posttoday

ศาลให้ประกัน "อานนท์-ไมค์" กำหนดเงื่อนไขเข้ม

01 มิถุนายน 2564

ศาลอาญา ให้ประกัน "อานนท์-ไมค์" 2 แกนนำคณะราษฎรฯ กำหนดเงื่อนไขเข้ม ห้ามก่อความวุ่นวาย-สร้างความเสื่อมเสียต่อสถาบัน-ห้ามออกนอกประเทศ พร้อมตั้งผู้ดูแลให้ปฏิบัติตามเงื่อนไขศาล

เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 64 ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว นายอานนท์ นำภา จำเลยที่ 2 และนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ จำเลยที่ 6 แกนนำคณะราษฎร 2563 ในคดีหมายเลขดำ อ.287/2564 ชุมนุมคณะราษฎรปักหมุดสนามหลวงช่วงเดือน ก.ย.63

ภายหลังจากเสร็จสิ้นการไต่สวนคำร้องขอปล่อยชั่วคราว ผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ไปยังโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ที่จำเลยทั้งสองพักรักษาตัวอยู่ด้วย

โดยศาลพิเคราะห์แล้ว ข้อเท็จจริงปรากฏว่า จำเลยที่ 2 และจำเลยที่ 6 ไปพบพนักงานอัยการตามที่ถูกเรียก ไม่ได้ถูกจับกุม พฤติการณ์น่าเชื่อว่าจำเลยทั้งสองจะไม่หลบหนี ประกอบพยานหลักฐานในคดีนี้ได้รวบรวมเสร็จแล้ว จำเลยทั้งสองไม่อยู่ในฐานะที่อาจจะไปยุ่งเกี่ยวกับพยานหลักฐานได้ และจำเลยทั้งสองแถลงด้วยความสมัครใจว่าหากได้รับการปล่อยชั่วคราวจะไม่ไปกระทำการก่อความวุ่นวายทางการเมือง ไม่กระทำการอันเป็นที่เสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และมาศาลทุกนัด ยินดีปฏิบัติตามเงื่อนไขของศาล

อีกทั้งจำเลยที่ 2 มีนายสมชาย หอมลออ พร้อมเป็นผู้กำกับดูแลให้จำเลยที่ 2 ปฏิบัติตามเงื่อนไขของศาล ส่วนจำเลยที่ 6 มีนายธนินท์ศิริวรรณ พร้อมเป็นผู้กำกับดูแลให้จำเลยที่ 6 ปฏิบัติตามเงื่อนไขของศาล จึงน่าเชื่อว่าการปล่อยชั่วคราวจำเลยทั้งสองจะไม่เป็นเหตุที่จะกระทบกระเทือนต่อกระบวนพิจารณาของศาล

กรณีจึงเห็นว่าไม่มีเหตุที่จะไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 108/1 ศาลจึงมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว จำเลยที่ 2 และจำเลยที่ 6 ในระหว่างพิจารณา ตีราคาหลักประกันคนละ 200,000 บาท

และกำหนดเงื่อนไข ห้ามจำเลยทั้งสองเข้าร่วมกิจกรรมใดที่ก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง , ห้ามกระทำการใดซึ่งอาจจกระทบกระเทือนต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ในทางที่เสื่อมเสีย, ห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักรเว้นแต่ได้รับอนุญาตเป็นหนังสือจากศาล และให้มาศาลตามกำหนดนัดโดยเคร่งครัด

โดยให้นายสมชาย หอมลออเป็นผู้กำกับดูแลนายอานนท์ จำเลยที่ 2 และนายธนินท์ ศิริวรรณ เป็นผู้กำกับดูแลนายภาณุพงศ์ หรือไมค์ จำเลยที่ 6 โดยให้ผู้กำกับทั้งสองทำหน้าที่สอดส่องดูแลให้ผู้ถูกปล่อยชั่วคราวปฏิบัติตามเงื่อนไขการปล่อยชั่วคราวที่ศาลกำหนดโดยเคร่งครัด หากมีการผิดเงื่อนไขให้ผู้กำกับดูแลรายงานให้ศาลทราบ