posttoday

"จิรายุ" ซัด ครม.แจงเหมือรนไม่อยากตอบ ลั่นอีก 100 ปีถึงรัฐบาลประยุทธ์หมด

01 มิถุนายน 2564

เพื่อไทย ผุดฉายาใหม่ "ประชาชนทำ ลุงตู่ใช้ ไทยเจ๊ง" อัดหากผ่านร่างงบ65 อาจได้ใช้หนี้ 100 ปี

วันที่ 1 มิ.ย. นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า จากการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคมที่ผ่านมา และได้ฟังคำชี้แจงของคณะรัฐมนตรี (ครม.) พรรคฝ่ายค้าน โดยเฉพาะพรรคเพื่อไทยเห็นว่าเป็นการชี้แจงที่ไม่มีสาระ เป็นเอกสารที่อยู่ในเล่มของงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 อยู่แล้ว และรัฐมนตรีหลายคนตอบเหมือนไม่อยากจะตอบ พูดแต่เรื่องซ้ำๆ เช่นเรื่อง ศบค.ที่ประกาศยกเลิกคำสั่งของ กทม. เรื่องนี้เกี่ยวกับงบประมาณแผ่นดิน ในเมื่อรัฐบาลทำเช่นนี้ ตอนเช้าพูดอย่าง กลางวันพูดอย่าง และกลางคืนพูดอย่าง ประชาชนจึงไม่มีความมั่นใจในงบประมาณรายจ่ายประจำปี’ 65 ได้

นายจิรายุกล่าวว่า นอกจากนี้ยังเห็นว่ารัฐบาลจะทำงบแบบกิโยตินประเทศ เราจึงมีความเห็นว่าจะปล่อยผ่านไปได้อย่างไร หลายคนอาจบอกว่าถ้างบประมาณไม่ผ่าน จะทำให้เกิดปัญหาในการแก้ไขปัญหาของประเทศ แต่เรามีความจำเป็นต้องตัดไฟแต่ต้นลม หากงบประมาณ 3.1 ล้านล้านบาทผ่าน ไม่ต้องมีชีวิตอีก 100 ปีถึงจะใช้หนี้รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมหมด หากงบประมาณไม่ผ่านยังมีทางอื่นอีกมาก ยังมีวิธีการอื่นๆ อีกมากที่จะแก้ปัญหา

“แต่หากผ่านไปแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ เอาไปย่ำยีเหมือน 7 ปีที่ผ่านมา คงเป็นนักกู้แห่งลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาปี 7 แต่เกิดปัญหาแก่ประชาชนในอนาคตได้ ซึ่งการอภิปรายในวันนี้แต่ช่วงเช้าจนถึงเที่ยง ก็ยังไม่เห็นทีท่าที่ชัดเจนของผู้นำประเทศและคณะรัฐมนตรีในการแก้ไขปัญหาโรคระบาดแต่อย่างใด ตนขอให้สโลแกนรัฐบาลชุดนี้โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหา พ.ร.บ.งบประมาณ 65 ว่า ประชาชนทำ ลุงตู่ใช้ ไทยเจ๊ง ดังนั้นจุดยืนของตนและพรรคเพื่อไทยจะเป็นครั้งแรกที่ไม่สามารถให้ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 65 ผ่านได้ และจะไม่มีการงดออกเสียง” นายจิรายุกล่าว

นายจิรายุกล่าวว่า ส่วนในกรณีการอภิปรายของพรรคร่วมรัฐบาล จะเห็นได้ว่ามีการตำหนิติเตียน ถึงขณะที่นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พรรคประชาธิปัตย์ออกมาชี้แจงว่าถูกอบรมสั่งสอน ตนมีความเห็นว่า หากสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์และภูมิใจไทยที่อภิปรายงบประมาณ ทำอย่างที่พูดจริงๆ ในการลงมติวันพรุ่งนี้ ขอให้ท่านทำอย่างที่อภิปราย ในการคว่ำร่าง พ.ร.บ.ประมาณ