posttoday

ศาลให้ประกัน "จัสติน ชูเกียรติ" ห้ามทำกิจกรรมเสื่อมเสียต่อสถาบัน

01 มิถุนายน 2564

ศาลให้ประกัน "จัสติน ชูเกียรติ" ผู้ต้องหาคดี 112 พร้อมเงื่อนไขห้ามทำกิจกรรมเสื่อมเสียสถาบัน ห้ามร่วมการชุมนุมที่ก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง

เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 64 ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว นายชูเกียรติ แสงวงศ์ หรือจัสติน ผู้ต้องหาคดีความผิดเกี่ยวสถาบันฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ภายหลังวันนี้ศาลทำการไต่สวนคำร้องขอปล่อยชั่วคราว ผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

โดยศาลพิเคราะห์แล้ว เห็นว่า คดีนี้ผู้ต้องหา ถูกเจ้าพนักงานจับกุมโดยไม่มีการเรียกผู้ต้องหามาก่อน และไม่ปรากฏว่าผู้ต้องหาได้พยายามหลบหนีก่อนการถูกจับกุม จึงยังไม่มีหลักฐานบ่งชี้ไปว่าผู้ต้องหาประสงค์จะหลบหนี อีกทั้งพยานหลักฐานในการสอบสวนในคดีส่วนใหญ่เป็นพยานหลักฐานที่อยู่ในความครอบครองของเจ้าพนักงานไม่อยู่ในวิสัยที่ผู้ต้องหาจะไปยุ่งเกี่ยวได้

ในส่วนการที่ผู้ต้องหาจะไปก่อเหตุร้ายประการอื่นนั้นเมื่อผู้ต้องหาให้ถ้อยคำยืนยันพร้อมทั้งมีลายลักษณ์อักษรและด้วยวาจาตนเอง น่าเชื่อว่าผู้ต้องหามีเจตนาที่จะกระทำตามเงื่อนไขด้วยความสมัครใจของตนเอง ประกอบกับผู้ขอประกันผู้ต้องหา เป็นผู้สนิทสนมที่ผู้ต้องหานับถือเสมือนพี่ และหลักทรัพย์มูลค่าถึง 200,000 บาทพอสมควรแก่พฤติการณ์แห่งคดีเป็นที่น่าเชื่อถือ อีกทั้งยังมีนางชลิตา บัณฑุวงศ์ อาจารย์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พร้อมจะกำกับดูแล จึงไม่มีเหตุที่จะมิให้ปล่อยชั่วคราว ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 108/1

ศาลจึงอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหา โดยกำหนดเงื่อนไขให้ผู้ต้องหามิไปกระทำกิจกรรมที่กระทำความเสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ไม่ร่วมการชุมนุมที่ก่อให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง ห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักรให้มาศาลตามนัด หากผิดสัญญาให้ปรับ 200,000 บาท

ทั้งนี้ศาลยังมีคำสั่งให้ ผู้ขอประกันนำตั ผู้ต้องหาไปตรวจสอบเชื้อโควิด-19 ก่อนด้วย และให้แจ้งผลให้ศาลทราบ โดยระหว่างนี้ให้กักตัวผู้ต้องหาไว้ก่อนจนกว่าจะทราบผลตรวจ