posttoday

สตง.พร้อมหนุน "อปท."จัดซื้อวัคซีนฉีดให้ประชาชน

01 มิถุนายน 2564

ผู้ว่าสตง.เผยพร้อมสนับสนุนให้ "อปท."จัดซื้อวัคซีนป้องกันโควิดมาฉีดให้ประชาชน แนะรัฐบาลต้องเร่งพิจารณาหาข้อสรุปและสื่อสารให้ประชาชนได้ทราบ

นายประจักษ์ บุญยัง ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน เปิดเผยถึงกรณีที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) มีความประสงค์จะจัดซื้อวัคซีนทางเลือก (โควิด-19) จากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ และมีการให้ข้อมูลข่าวสารในลักษณะที่อาจก่อให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อนเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) โดยระบุว่าอาจเป็นปัญหาที่ สตง.จะตรวจสอบว่าเป็นการใช้เงินผิดประเภทนั้น ขอชี้แจงว่า ในสถานการณ์ปัจจุบันมีความจำเป็นต้องจัดหาและฉีดวัคซีนให้กับประชาชนอย่างรวดเร็วและทันต่อสถานการณ์

ดังนั้นไม่ว่า อปท., ภาคเอกชน หรือหน่วยงานใดที่ประสงค์จะเข้ามาช่วยรัฐบาลในการจัดซื้อวัคซีน การกระจายวัคซีน ตลอดจนการฉีดวัคซีนและการดูแลประชาชนที่อาจได้รับผลกระทบหรือผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีนถือเป็นเรื่องที่ดีและควรต้องเร่งดำเนินการ

ส่วนประเด็นการเบิกจ่ายเงินให้ถูกต้องตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องนั้นเป็นเรื่องที่ สตง.พร้อมให้คำแนะนำ ตอบข้อสงสัย หรือเป็นที่ปรึกษาให้กับหน่วยงานที่มีความตั้งใจและพร้อมที่จะดำเนินการเพื่อประโยชน์ของประชาชนอย่างแท้จริง

"สิ่งที่รัฐบาล หรือ ศบค.ต้องเร่งพิจารณาตัดสินใจให้ชัดเจน คือ จะมีนโยบายและข้อสรุปในเรื่องนี้อย่างไร และชี้แจงหรือสื่อสารให้ประชาชนได้รับทราบเพื่อไม่ให้เกิดความสับสนในการดำเนินการของภาครัฐ ทั้งในภาพรวมของประเทศและในระดับพื้นที่" นายประจักษ์ กล่าว

ทั้งนี้ สตง.ตระหนักถึงความปลอดภัยของประชาชน บุคลากรทางการแพทย์ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเป็นสำคัญ สตง.จึงพร้อมให้การสนับสนุนการดำเนินการใดๆ ที่เป็นไปตามเจตนารมณ์ดังกล่าวด้วยความสุจริตและโปร่งใส