posttoday

ชะลอผ่อนคลาย5กิจการเหตุนายกฯห่วงยอดติดเชื้อยังสูง

01 มิถุนายน 2564

เลขาฯสมช. แจง ศบค.ไม่ได้เบรก กทม.ผ่อนคลายเปิด 5 กิจการ เป็นแค่ผลประชุม ยังไม่ออกประกาศทางการ ต้องรอ นายกฯ เคาะหลังห่วงตัวเลขติดเชื้อโควิดยังสูง

เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.64 พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.)ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศปก.ศบค. ) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีกรุงเทพฯ ขยายการปิด 5 กิจการและกิจกรรมที่มีความเสี่ยงทั้งหมด ตามประกาศฉบับที่ 29 ออกไปอีก 14 วัน ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. 2564 เป็นต้นไป ว่า ไม่มีอะไรเพราะคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพฯ พิจารณามาตรการผ่อนคลายเนื่องจากภาคเอกชนได้ขอมา ซึ่งทางคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพฯ พิจารณาว่าไม่ขัดแย้งกับข้อกำหนดหรือแนวทางที่ ศบค.ได้กำหนดไว้

"แต่อย่างไรก็ตามในทุกๆ เรื่องนายกฯ ในฐานะผอ.ศบค.สามารถมีนโยบายหรือข้อกำหนดอะไรที่แตกต่างจากนั้น ได้เพราะท่านมองในภาพรวม ย้ำว่าไม่ใช่เรื่องที่ผิดปกติอะไร ซึ่งกรุงเทพฯ ให้ข่าวแค่เบื้องต้นเท่านั้น ยังไม่มีประกาศอะไรออกมา และยังไม่ออกเป็นคำสั่งอย่างเป็นทางการ"

"ยืนยันว่าไม่ใช่การที่กรุงเทพฯ เสนอมาแล้ว ศบค. เบรกเอาไว้ เป็นเพียงแค่ผลการประชุมไม่ใช่การออกประกาศอย่างเป็นทางการ แต่กรุงเทพฯ ให้ข่าวออกมาก่อน ซึ่งนายกรัฐมนตรีในฐานะ ผอ.ศบค.ได้พิจารณาจากตัวเลขผู้ติดเชื้อ โควิด-19 ว่ายังมีสูงอยู่และมีการแพร่ระบาดของเชื้อเป็นจำนวนมาก"

"ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรียังเป็นห่วงในภาพรวมจึงให้ชะลอเรื่องดังกล่าวเอาไว้ก่อน แต่นายกฯ เข้าใจทั้งกรุงเทพฯ และผู้ประกอบการซึ่งเมื่อวันที่ 31 พ.ค.ที่ผ่านมาได้สั่งการให้ตนหารือกับกระทรวงสาธารณสุข เพื่อเร่งรัดในการฉีดวัคซีนกับกลุ่มอาชีพที่กรุงเทพฯ จะผ่อนคาย ได้แก่พนักงานนวดแผนโบราณ พนักงานเสิร์ฟอาหารช่างตัดผม ในกรุงเทพฯ เพื่อเตรียมการให้เรียบร้อยเมื่อสถานการณ์ดีขึ้นจะอนุญาตให้ผ่อนคลายในโอกาสต่อไป" เลขา สมช. กล่าว

เมื่อถามว่าองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น(อบจ.) จังหวัดปทุมธานีจะขอซื้อวัคซีนทางเลือก โดยให้ศบค. เป็นผู้ตัดสินใจนั้น พล.อ.ณัฐพลกล่าวว่า วันเดียวกันนี้ตนจะรับข้อเสนอจากกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งมี นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทรเป็นประธานคณะกรรมการวัคซีนทางเลือก

โดยจะมาหาหรือร่วมกันและรายงานนายกรัฐมนตรี เพื่อเห็นชอบแนวทาง ซึ่งในเรื่องนี้มีอยู่ 2 ประเด็น คือ 1. การสั่งวัคซีนเข้ามาภายในราชอาณาจักรและการซื้อวัคซีนภายในประเทศ 2. การที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะขอซื้อทำให้เกิดความสับสนสนและไม่ใช่การสั่งซื้อเองจากต่างประเทศเข้ามาภายในราชอาณาจักร แต่เป็นการสั่งจองวัคซีนผ่านทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ และทุกอย่างจะต้องฟังความคิดเห็นในที่ประชุม ทั้งในแง่กฎหมายและให้นายกฯตัดสินใจ