posttoday

"เสรีพิศุทธ์"อัดประยุทธ์ล้มเหลวบริหารวัคซีน เชื่อไม่มีทางฉีดได้ตามแผน

31 พฤษภาคม 2564

"เสรีพิศุทธ์" จี้ "ประยุทธ์" เร่งปลดล็อกวัคซีนทางเลือกให้เอกชนสามารถนำเข้ามาฉีดได้เร็วกว่านี้ เพราะหากไม่เปิดทางให้เอกชนช่วย ก็ไม่มีทางที่จะฉีดได้ตามแผน

เมื่อวันที่ 31 พ.ค.64 พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย พร้อมด้วย ส.ส.และผู้สมัคร ส.ส.กทม.ลงพื้นที่บริเวณ สามแยกบางขุนนนท์ เขตบางกอกน้อย กทม.เพื่อนำเครื่องอุปโภคบริโภครวมทั้งอุปกรณ์ป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิดไปมอบให้ชาวบ้านเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวถึงปัญหาการฉีดวัคซีนที่ได้รับร้องเรียนระหว่างการลงพื้นที่ว่า ชาวบ้านไม่ได้เรื่องมากเกี่ยวกับการฉีดวัคซีน ทุกคนอยากฉีดมาก เพียงแต่สงสัยว่าทำไมจึงไม่มีทางเลือกเหมือนกับประเทศอื่น ๆ ล่าสุด แม้แต่แอสตร้าเซนเนก้าที่เป็นยี่ห้อหลักของคนไทยก็ยังไม่รู้ว่าจะได้เมื่อไร จนโรงพยาบาลต้องยกเลิกการฉีดทั้งที่นัดวันกันไว้แล้ว สิ่งเหล่านี้สะท้อนความล้มเหลวในการบริหารจัดการวัคซีนอย่างสิ้นเชิง

“เท่าทีดูจากข่าว ก็เชื่อว่าแผนการจัดหาและการฉีดวัคซีนจะล้มเหลวแน่เพราะ พล.อ.ประยุทธ์บริหารไม่เป็นแถมยังหวงอำนาจไว้ที่ตัวเองและนายทหารที่สนิทเท่านั้น ดังนั้นที่โฆษณากันว่าจะฉีดให้ครบ 100 ล้านโดสภายในสิ้นปี พวกคุณยังคิดว่ายังจะเป็นไปได้อีกหรือ ขนาดวัคซีนที่ผลิตในไทย ยังไม่รู้เลยว่าจะได้มาเมื่อไร แล้วจะไปวางแผนการฉีดให้ทันได้อย่างไร ผมจึงไม่แปลกใจเลยที่มีข่าวเรื่องการเลื่อนนัดฉีดของโรงพยาบาลหลายแห่งและมีคนออกมาเรียกร้องต้องการฉีดวัคซีนอีกเป็นจำนวนมาก” พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์กล่าว

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์กล่าวต่อว่าตอนนี้ต้องหวังพึ่งภาคเอกชนหรือโรงพยายาบาลเอกชนให้ซื้อของนอกมาช่วยฉีด แต่รัฐบาลก็ยังไม่ยอมปล่อยให้พวกเขานำเข้ามาได้ง่าย ๆ เพราะอาจคิดไปเองว่าคนจะไม่ยอมฉีดวัคซีนที่รัฐบาลเตรียมเอาไว้ จึงกลายเป็นปัญหาโลกแตก ที่เตรียมไว้ให้คนไทยฉีดของก็ขาดหรือมาช้า ครั้นพอจะเปิดให้เอกชนนำเข้ามาก็ติดขัดปัญหาสารพัด ซึ่งคงเป็นเพราะ พล.อ.ประยุทธ์ไม่เข้าใจการบริหารแบบภาคเอกชน จึงปล่อยให้ขั้นตอนหรือระเบียบทางราชการไปเหนี่ยวรั้งพวกเขาเอาไว้ หากปล่อยให้เป็นเช่นนี้คงเป็นเรื่องยากที่รัฐบาลจะฉีดได้ตามแผน