posttoday

"ภราดร" ผิดหวังสำนักงบฯ หลังงบ สธ.ถูกตัด เผยกรมควบคุมโรคที่ตัดงบวัคซีน 1.2 หมื่นล้าน

31 พฤษภาคม 2564

เด็กภูมิใจไทย ไม่พอใจสาธารณสุขถูกตัดงบ 4,000 ล้าน แฉกรมควบคุมโรคชวดงบวัคซีน 1.2 หมื่นล้าน อ้างให้ไปใช้งบกลาง

วันที่ 31 พ.ค. ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มี นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 วงเงิน 3.1 ล้านล้านบาท วาระแรก โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นำคณะรัฐมนตรี (ครม.) เข้าชี้แจงหลักการเหตุผล และรับฟังข้อเสนอแนะจากสมาชิก

ต่อมา เวลา 16.25 น. นายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย (ภท.) อภิปรายว่า ตนคาดหวังว่าการจัดสรรงบประมาณปี 65 จะเป็นไปตามสถานการณ์ของประเทศ ซึ่งปีนี้ประเทศไทยกำลังเผชิญกับมหาวิกฤตโควิด สิ่งที่คาดหวังคือการทุ่มสรรพกำลังลงไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดูแลเรื่องโควิด หนีไม่พ้นกระทรวงหลัก คือกระทรวงสาธารณสุข แต่ตัวเลขที่เห็นไม่เป็นเช่นนั้น เพราะถูกตัดงบไปกว่า 4 พันล้านบาท อีกทั้งค่าตอบแทน อสม. สำนักงบประมาณก็โอนมาให้ไม่ครบ และงบบัตรทองที่เอาไว้ช่วยเหลือพี่น้องประชาชนก็ถูกตัดด้วย

นายภราดรกล่าวว่า นอกจากนี้ ปีที่ผ่านมา กรมควบคุมโรคได้รับการจัดสรรงบ 4 พันล้านบาท แต่ปีนี้เหลือเพียง 3.5 พันล้านบาท ทั้งที่กรมควบคุมโรคเป็นกรมที่มีความสำคัญอย่างยิ่งในสถานการณ์แบบนี้ ภารกิจเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล ที่สำคัญทางกรมควบคุมโรคได้เสนองบประมาณ 1.2 หมื่นล้านบาท เพื่อจัดซื้อวัคซีน 70 ล้านโดส มาฉีดให้ประชาชนทั้งประเทศ แต่งบส่วนนี้กลับถูกตัดออก โดยอ้างเหตุผลว่าจะให้ไปใช้งบกลางหรืองบเงินกู้ นี่คือความผิดหวังจากการจัดสรรงบของสำนักงบประมาณ

“นอกจากนี้ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายกฯมีนโยบายชัดเจนว่าภายในสิ้นปีนี้รัฐบาลมีนโยบายเปิดประเทศเพื่อรองรับนักท่องเที่ยว ซึ่งปีที่ผ่านมามีการจัดสรรงบประมาณให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จำนวน 4.85 พันล้านบาท แต่ปีนี้ 2.88 พันล้านบาท หายไป 2 พันล้านบาท

“แสดงให้เห็นว่าสำนักงบประมาณ จัดสรรงบไม่เป็นไปตามเป้าหมาย และไม่เป็นไปตามสถานการณ์ ทั้งนี้ ผมหวังว่าจะมีการนำข้อเสนอแนะเหล่านี้ไปปรับแก้ในชั้นกรรมาธิการ (กมธ.) ต่อไป” นายภราดรกล่าว