posttoday

'ภูมิใจไทย' ชวนอนุทินกลับบ้าน ฉุนถูกตัดงบสาธารณสุข

31 พฤษภาคม 2564

"ชาดา" ลั่นชวน "เสี่ยหนู" กลับบ้าน หลังสาธารณสุขถูกตัดงบท่ามกลางวิกฤต

วันที่ 31 พ.ค. ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 วงเงิน 3.1 ล้านล้านบาท วาระแรก โดยมีการอภิปราย การจัดสรรงบประมาณดังกล่าวกันอย่างหนัก ทั้งฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาล

ต่อมาเวลา 15.05 น. นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย อภิปรายว่า การจัดทำงบประมาณครั้งนี้ เป็นการทำงบที่ไม่ให้เกียรติพี่น้องประชาชน เพราะในสถานการณ์โควิด – 19 สำนักงบประมาณตัดงบของกระทรวงสาธารณสุข ลงแทบทุกกรมทุกส่วน ทั้งที่สถานการณ์โควิด – 19 คนที่ดูแลประชาชนคือสาธารณสุข ท่านบอกว่าจะไปใช้งบกลางก็เป็นเรื่องที่ทำได้ลำบาก เปรียบเหมือนส่งทหารไปรบแต่ไม่ให้อาวุธ ไม่ให้สิ่งอำนวยความสะดวกไปด้วย แล้วท่านคิดว่าศึกนี้จะชนะหรือ แบบนี้คือการจัดงบที่ไม่สนใจความรู้สึกประชาชนไม่นึกถึงคนที่ทำงานอยู่ว่าจะต้องเผชิญกับปัญหาต่างๆมากมาย งบกระทรวงสาธารณสุข 4 หมื่นล้านบาท ถือว่าน้อยนิด สิ่งสำคัญคือเบี้ยเลี้ยงเสี่ยงภัยของแพทย์ 6 พันกว่าล้านบาท ตั้งแต่โควิดรอบแรกจนวันนี้ท่านยังไม่เบิกจ่ายให้เขา แล้วแบบนี้จะอยู่กันอย่างไร ท่านทำให้ประชาชน คนทำงานเจ็บปวด ทั้งนี้ ตนอยากให้สำนักงานสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์)

และสำนักงบประมาณ ไปโรงพยาบาลรัฐบ้างว่าวันนี้ยังขาดแคลนอะไรบ้าง ในสถานการณ์โควิดท่านยังตัดแม้แต่งบแพทย์ปฐมภูมิ ที่ต้องดูแลประชาชนโดยตรง ท่านตัดตรงนี้ถือว่าใจดำมาก ตนอยากให้สภาพัฒน์พิจารณา และดูบทบาทหน้าที่ตัวเองใหม่ เพราะแทนที่ท่านจะทำหน้าที่วิเคราะห์แนะนำรัฐบาล แต่กลับมาพิจารณางบเสียเอง“หรือสำนักงบประมาณคิดว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ จะไม่รักนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เสียแล้ว ท่านถึงได้ตัดงบประมาณแบบนี้ ผมก็อยากจะบอกว่า หัวหน้าครับถ้าเขาไม่รักก็กลับบ้านเราเถอะ” นายชาดา กล่าว