posttoday

มหาดไทย โยน ศบค.ตัดสิน อปท.-เอกชน "ซื้อวัคซีนทางเลือก" ได้เมื่อไหร่

31 พฤษภาคม 2564

พล.อ.อนุพงษ์ ชี้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและเอกชนซื้อวัคซีนเองได้แต่ต้องเลยระยะแรกและผ่านรัฐ แนะให้ ศบค.พิจารณาเพื่อไม่วุ่นวาย

เมื่อวันที่ 31 พ.ค. พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการเรื่องเล่าเช้านี้ เกี่ยวกับประเด็นที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) หลายจังหวัด ต้องการจัดซื้อวัคซีนทางเลือกเอง แต่ติดล็อกคำวินิจฉัยของผู้ตรวจการแผ่นดินนั้น

พล.อ.อนุพงษ์ เริ่มอธิบายความว่า ตามกฎหมายองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกรูปแบบ อาทิ อบจ. อบต. เทศบาลต่างๆ สามารถดำเนินการจัดซื้อวัคซีนได้ด้วยตัวเองเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นกรณีผู้ตรวจการแผ่นดินได้วินิจฉัยและเสนอแนะไปยัง อปท.ว่าในขั้นแรกยังทำไม่ได้นั้น รมว.มหาดไทย อธิบายว่า ตามกฎหมายไม่ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จัดซื้อเองได้ในระยะแรก เพราะให้เพียงภาครัฐดำเนินการจัดซื้อ กระจาย ฉีดวัคซีน เอง โดยยังไม่ให้เอกชนหรือ อปท.ดำเนินการจัดหาซื้อตรง แต่เมื่อพ้นระยะแรก อปท.ก็สามารถดำเนินการได้

รมว.มหาดไทย มองว่า หากให้ อปท.ที่มีกว่า 7,000 แห่ง จัดซื้อวัคซีนเองโดยไม่ได้มีการประสานกันอาจเกิดความวุ่นวาย ดังนั้นเรื่องนี้มองว่าควรให้ ศบค.พิจารณาหารือจนได้ข้อยุติเพื่อไม่ให้เกิดความวุ่นวาย

ส่วนความพร้อมเรื่องงบประมาณของแต่ละจังหวัดที่ต่างกันนั้น พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวต่ออีกว่า เรื่องนี้อาจเกิดความเหลื่อมล้ำ อย่างไรควรให้ ศบค.พิจารณาแนวทางว่าพ้นในระยะแรกหรือยังที่ให้เอกชนและ อปท.จัดซื้อวัคซีนทางเลือกเอง และถ้าพ้นระยะแรกที่กำหนด ก็ควรให้รัฐจัดหาให้แทนภาคเอกชนและ อปท.