posttoday

สภาฯให้ สส.ไม่สะดวกสวมหน้ากากพูด อภิปรายในตู้กระจก

31 พฤษภาคม 2564

ประธานสภาฯเผย จัดเตรียมแท่นอภิปรายและตู้กระจกไว้ให้สำหรับ ส.ส.ที่ไม่สะดวกสวมหน้ากากอนามัยขณะพูด ย้ำผู้เข้าร่วมอภิปรายงบ65ทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงมาตรการป้องกันโควิด - 19 ในช่วงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 วาระแรก ระหว่างวันที่ 31 พ.ค. - 2 มิ.ย. 64 ว่า สภามีแนวทางในการปฏิบัติที่จะลดจำนวนคนเข้ามาในพื้นที่ โดยในส่วนของผู้ที่จะเดินทางมาให้ข้อมูลทั้ง กระทรวง ทบวง กรม ขอให้จัดคนมาให้น้อย ส่วนข้อมูลที่จะส่งเข้ามา ขอให้ใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์หรือระบบซูม

ขณะที่ การอภิปรายตลอดทั้ง 3 วัน จะให้ ส.ส. สวมใส่หน้ากากอนามัย ส่วนคนที่ต้องการอภิปรายแต่ไม่สามารถสวมหน้ากากอนามัยได้นาน ทางสภาฯ ได้มีการจัดแท่นอภิปราย ซึ่งจะเป็นตู้กระจกใสกั้นไว้ และเมื่ออภิปรายจบ ก็จะมีการทำความสะอาดทุกครั้ง

สำหรับการอภิปรายหรือชี้แจงในส่วนของคณะรัฐมนตรี (ครม.) นั้น หากนายกรัฐมนตรีหรือ ครม. จะชี้แจง และประสงค์จะใช้แท่นตู้กระจก ทางสภาฯ ก็จะอำนวยความสะดวก จัดเตรียมไว้ให้แต่ถ้าไม่ใช้ก็ต้องสวมหน้ากากอนามัย

ทั้งนี้ในวันที่ 31 พ.ค. จะอภิปรายตั้งแต่เวลา 09.30 น.-01.00 น. ส่วนวันถัดไปเริ่มอภิปรายในเวลา 09.00 น.

นายชวน กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ ได้กำชับ ส.ส. ให้เว้นระยะห่าง อย่านั่งใกล้กัน แต่ก็ยังมีบางคนมานั่งอยู่ด้านหลังผู้อภิปราย ดังนั้น จะขอให้นั่งแยกออกจากกัน ซึ่งมีการจัดเก้าอี้ไว้ให้แล้ว

อย่างไรก็ตาม ในการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ มองว่าคงมีปัญหาเฉพาะช่วงการลงมติและนับองค์ประชุม ซึ่งทางกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข แนะนำว่าไม่ควรเกิน 15 นาที ซึ่งในการลงมติวาระแรก จะเป็นการลงมติเพียงครั้งเดียว ว่าสมาชิกจะรับหลักการหรือไม่รับหลักการ แต่จะไปพบปัญหาในช่วงการพิจารณาวาระ 2 ที่จะต้องมีการลงมติเป็นรายมาตรา ซึ่งหวังว่าเมื่อถึงช่วงนั้นสถานการณ์จะเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น

สภาฯให้ สส.ไม่สะดวกสวมหน้ากากพูด อภิปรายในตู้กระจก

ภาพจาก http://www.tpchannel.org/