posttoday

"แรมโบ้"เปิดข้อมูล"แอคแคป แอสเซ็ทส์"ไม่มีใบอนุญาตนำเข้ายาและเวชภัณฑ์

28 พฤษภาคม 2564

"เสกสกล"โต้แอคแคป แอสเซ็ทส์ไม่เคยติดต่อนายกฯขอนำเข้าวัคซีนป้องกันโควิด-19ยี่ห้อซิโนฟาร์ม แฉนายหน้าค้าวัคซีนหลายบริษัทหวังเส้นทางลัด

นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้ตรวจสอบกรณีนายกรกฤษณ์ กิติสิน บริษัท แอคแคป แอสเซ็ทส์ อ้างเป็นตัวแทนของวัคซีนป้องกันโควิด-19 ยี่ห้อซิโนฟาร์ม มีการติดต่อมาที่นายกรัฐมนตรีมากว่า1เดือนแล้วพบว่าไม่เป็นความจริงและไม่มีการติดต่อผาานเข้ามา สำนักเลขาธิการนายกฯ หรือคณะทำงานนายกฯ เป็นการกล่าวอ้างอย่างเลื่อนลอยไร้ข้อเท็จจริง และไม่เคยมีหนังสือจากบริษัทฯขอเข้าพบนายกฯ หรือประสานส่วนตัวผ่านใครมาทั้งสิ้นแการออกมาให้ข่าวดังกล่าว ดูตามเจตนาแล้วนายกรกฤษณ์ฯ ต้องการที่จะใช้บริษัทของตัวเองเข้ามาเป็นนายหน้ามากกว่า

นอกจากนี้จากการตรวจสอบพบว่าบริษัท แอคแคป แอสเซ็ทส์ทำธุรกิจเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ จดทะเบียนปี 2563 ไม่เคยทำธุรกิจยาและเวชภัณฑ์มาก่อน และมีทุนจดทะเบียนเพียงแค่ 5 ล้านบาทและไม่ได้มีใบอนุญาตนำเข้ายาและเวชภัณฑ์ ไม่มีหนังสือรับรองการแต่งตั้งเป็นตัวแทนขายวัคซีนโดยตรงจากชิโนฟาร์มแต่อย่างใดดังนั้น การที่บริษัทฯ ได้ทำหนังสือถึง ศ.นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์มีเจตนาที่น่าเคลือบแคลงสงสัยหลายประเด็น อาทิ ศ.นพ.นิธิฯ แจ้งว่าหนังสือฉบับจริงยังไม่ถึงมือ แต่ทำไมหนังสือฉบับดังกล่าวมีการเผยแพร่เปิดเผยในโชเชียล มีเจตนาเผยแพร่ก่อนเพื่ออะไร ถ้ามั่นใจเป็นตัวแทนชิโนฟาร์มจริง สามารถนำวัคซีนเข้ามาได้จริง ทำไมจึงไม่ไปเดินตามขั้นตอนกระบวนการในการยื่นเอกสารขอขึ้นทะเบียนที่ อย.

ขณะเดียวกันนพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ชี้แจงว่า ผู้แทนชิโนฟาร์มที่ยื่นขอเอกสารขอขึ้นทะเบียนวัคซีนชิโนฟาร์มกับทาง อย. คือ บริษัทไบโอจีนีเทคซึ่งจะมีการพิจารณาวันนี้ (28 พฤษภาคม 2564) ถ้าได้รับการพิจารณาขึ้นทะเบียน บริษัทฯนี้จะได้เป็นผู้นำเข้าวัคซีนชิโนฟาร์ม ซึ่งถือเป็นการเดินเอกสารตามขั้นตอนที่ถูกต้อง การที่บริษัทฯแอคแคป แอสเซ็ทส์ ที่ทำมาหากินอสังหาริมทรัพย์ จะมาอ้างเป็นตัวแทนและไม่ยอมเดินตามกระบวนการขั้นตอนในการยื่นเอกสารขอขึ้นทะเบียนที่ อย. และยังอ้างว่าติดต่อเพื่อขอพบ นายกฯ และ รมต.สธ เพื่อขอเสนอขายวัคซีนนั้น ตนคิดว่า มีเจตนาที่ไม่บริสุทธิ์ใจ เป็นการใส่ความให้เกิดความเสียหายต่อทั้งสองท่าน ถึงแม้จะได้พบทั้งสองท่าน ก็คงไม่มีอภิสิทธิ์เหนือบริษัทอื่น

อย่างไรก็ต้องไปเดินตามขั้นตอนการขึ้นทะเบียน จะข้ามขั้นตอนในการตรวจสอบจาก อย.ไม่ได้ เพราะวัคซีนทุกยี่ห้อต้องผ่าน อย.สิ่งสำคัญที่สุดคือต้องมีการตรวจสอบคุณภาพให้มีความปลอดภัยต่อชีวิตของประชาชน ไม่ใช่บริษัทฯ ทำอาชีพอะไรก็จะนำเข้ามาได้โดยใช้วิธีวิ่งหาเส้นสายผู้ใหญ่ เรื่องอย่างนี้อย่ามาอ้างทำให้นายกฯ และ รมต.สธ. เสียหาย ไม่สมควรอย่างยิ่ง

"ทราบว่านายหน้าค้าวัคซีนมีมากมายหลายบริษัทฯไม่ยอมไปยื่นเอกสารจดทะเบียนจะหวังให้ผู้ใหญ่ช่วยเส้นทางลัด บอกตรงๆว่าอย่าใช้วิธีนี้ขอให้มีความบริสุทธิ์ใจ ให้ไปขึ้นทะเบียนให้ถูกต้อง ถ้ามั่นใจว่าเป็นตัวแทนจริงและมีวัคซีนที่มีคุณภาพจริง อย่ามาใช้วิธีวิ่งทางลัด ไม่มีใครช่วยได้ และไม่เอาชีวิตประชาชนมาเสี่ยงกับวัคซีนที่ไม่ได้ผ่านการตรวจสอบคุณภาพ นายกฯไม่เคยคิดเรื่องผลประโยชน์ส่วนตัวใดๆ ทั้งสิ้น” นายเสกสกลฯ กล่าว.