posttoday

ศาลเลื่อนไต่สวนเพนกวินผิดเงื่อนไขปล่อยตัวชั่วคราวหรือไม่7มิ.ย.64

27 พฤษภาคม 2564

ศาลอาญาเลื่อนนัดไต่สวนเพนกวินโพสต์ข้อความเฟซบุ๊กผิดเงื่อนไขปล่อยตัวชั่วคราวหรือไม่ 7 มิ.ย.และเลื่อนไต่สวนเบนจาละเมิดอำนาจศาลหรือไม่เป็น21มิ.ย.

เมื่อวันที่ 27 พ.ค.64 ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดไต่สวนคำร้อง เมื่อวันที่ 14 พ.ค.64 ซึ่งนายสนธิญา สวัสดี ที่ปรึกษากรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร และผู้สมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เข้ายื่นหนังสือถึง นายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา เพื่อให้พิจารณาวินิจฉัย กรณีนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน แกนนำกลุ่มราษฏร 1 ในจำเลย 22 คน คดีดูหมิ่นสถาบันเบื้องสูง ที่ได้รับการปล่อยชั่วคราวโดยกำหนดเงื่อนไขห้ามพาดพิงสถาบันเบื้องสูง ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว “สาส์นแรกแห่งอิสรภาพ” ว่า การกระทำดังกล่าวของนายพริษฐ์ ขัดต่อเงื่อนไขการปล่อยชั่วคราวหรือไม่ โดยวันนี้ นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความนายพริษฐ์ เดินทางมาศาล

ต่อมานายกฤษฎางค์ เปิดเผยว่า ศาลอาญานัดไต่สวนคำร้องที่นายสนธิญาณ สวัสดี ยื่นคำร้องขอให้ศาลพิจารณาเพิกถอนการปล่อยชั่วคราวของนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ เนื่องจากมีเหตุว่าจะกระทำผิดเงื่อนไขของศาล โดยศาลได้ออกหมายเรียกบิดาและมารดา กับ นายอดิศร จันทรสุข รองอธิการบดีฯ ม.ธรรมศาสตร์ ในฐานะผู้กำกับดูแล แต่เนื่องจาก นายพริษฐ์ เพิ่งออกจากโรงพยาบาล ร่างกายไม่แข็งแรงและอยู่ระหว่างกักตัว ขณะที่บิดา มารดา และผู้กำกับดูแลทั้งหมดอยู่ในช่วงกักตัว จากการสัมผัสผู้มีความเสี่ยงสูงเช่นกัน จึงให้เลื่อนนัดไต่สวนผู้กำกับดูแลเป็นวันที่ 7 มิ.ย.นี้ เวลา 13.30 น.

นอกจากนี้ศาลยังนัดไต่สวนละเมิดอำนาจศาล กับ น.ส.เบนจา อะปัญ อายุ 22 ปี ชาว จ.นครราชสีมา กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม กรณีเมื่อวันที่ 29 เม.ย. ที่ผ่านมา น.ส.เบนจากับผู้ชุมนุมได้เข้ามาที่บริเวณศาลอาญาและรวมตัวกันที่บันไดทางขึ้นด้านหน้าศาลอาญา แล้วใช้เครื่องขยายเสียงตะโกนข้อความมีเนื้อหาด่าทอ ด้วยคำหยาบคาย เป็นการประพฤติตนไม่เรียบร้อยในบริเวณศาล แต่เนื่องจากวันนี้ น.ส.เบญจาอยู่ระหว่างกักตัว จากการสัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จึงขอเลื่อนนัดไต่สวน โดยศาลพิจารณาแล้วอนุญาตให้เลื่อนไปวันที่ 21 มิ.ย.เวลา 13.30 น.

ภาพประกอบเนื้อหาข่าว /นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ