posttoday

"วิษณุ" คาดสภาถกพรก.กู้เงิน5แสนล.4มิ.ย. รับหากไม่ผ่านนายกฯ ต้องยุบสภา

27 พฤษภาคม 2564

"รองนายกฯวิษณุ" เผย รัฐบาล เตรียมส่ง" ร่างพ.ร.ก.กู้5แสนล้านเข้าสภา1-2วันนี้ คาด สภาฯ จะบรรจุ วาระเพื่อประชุม4 มิ.ย. รับหากไม่ผ่าน นายกฯ ต้องยุบสภา

เมื่อวันที่ 27 พ.ค. 64 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับพ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาทที่รัฐบาลจะเสนอให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาได้เมื่อใด ว่า ไม่ทราบ แต่คาดว่าอาจจะส่งให้สภาฯ บรรจุเข้าสู่วาระการประชุมไม่วันนี้(27 พ.ค.) ก็พรุ่งนี้ (28 พ.ค.) โดยพิจารณาต่อจากร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 ส่วนจะเป็นวันใดขึ้นอยู่กับนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรจะกำหนด ซึ่งก็รับทราบว่าจะมีการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 ก่อน ในวันที่ 31 พ.ค.-2 มิ.ย.หากเห็นว่าเรื่องนี้ พระราชกำหนดที่เกี่ยวข้องกับการเงินและมีความเร่งด่วนก็สามารถที่จะประชุมกันในวันที่ 4 มิ.ย.ได้ แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของสภาผู้แทนราษฎร

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พ.ร.ก.กู้เงินดังกล่าว เป็นเรื่องที่สำคัญ กว่าร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ แต่สภาผู้แทนราษฎรได้บรรจุระเบียบวาระเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทำให้พ.ร.ก.ต้องถูกบรรจุในลำดับถัดไป ส่วนตัวเห็นว่าฝ่ายค้านมีระยะเวลาในการที่จะศึกษาเตรียมตัวที่จะอภิปรายพ.รก.ดังกล่าว โดยจะมีนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เป็นผู้ชี้แจงหลัก และอาจจะมีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน เป็นผู้ชี้แจงเสริม

เมื่อถามอีกว่าพระราชกำหนดดังกล่าวถือเป็นกฎหมายการเงิน หากไม่ผ่านเห็นชอบของสภาผู้แทนราษฎร นายกรัฐมนตรีจะต้องยุบสภาหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ใช่ ถูกต้อง ถือเป็นธรรมเนียม เมื่อถามย้ำว่า เบื้องต้นจะไม่มีปัญหาใช่หรือไม่ เพราะดูเหมือนว่าเสียงส.ส.รัฐบาลยังเหนียวแน่นอยู่ นายวิษณุ กล่าวว่า “ก็ไปถามฝ่ายค้านด้วยแล้วกัน”