posttoday

อัยการยื่นฟ้อง "แอมมี่" คดีเผาหน้าเรือนจำแล้ว

25 พฤษภาคม 2564

อัยการยื่นฟ้อง "แอมมี่ ไชยอมร" คดีวางเพลิงเผาทรัพย์-พ.ร.บ.คอมพ์-ม.112 เผาพระบรมฉายาลักษณ์หน้าเรือนจำคลองเปรมแล้ว

ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก วันที่ 25 พ.ค.64 พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญา 5 ได้ยื่นฟ้อง นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือแอมมี่ เดอะบอตทอมบลูส์ อายุ 32 ปี เป็นจำเลยในฐานความผิด ร่วมกันหมิ่นประมาท ดูหมิ่นหรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ฯ, ร่วมกันวางเพลิงเผาทรัพย์ผู้อื่น, นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112, 217 พ.ร.บ.การกระทําความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 มาตรา 14

โดยกรณีสืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 28 ก.พ.64 เวลากลางคืน จำเลยกับพวกอีก 2 คนที่ยังไม่ได้นำตัวมาฟ้องและหลบหนี ร่วมกันใช้น้ำมันก๊าด ราดใส่และจุดไฟเผาพระบรมฉายาลักษณ์ ซึ่งได้ประดิษฐานไว้ที่บริเวณหน้าเรือนจำกลางคลองเปรม แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นทรัพย์สินของเรือนจำกลางคลองเปรม จนไฟได้ลุกลามไหม้พระบรมฉายาลักษณ์ พร้อมโครงไม้ เหล็กและอุปกรณ์ที่ประดับจนได้รับความเสียหาย รวมเป็นความเสียหายเป็นเงิน 60,000 บาท

อีกทั้งจำเลยได้นำเข้าและเผยแพร่ภาพที่ไฟกำลังลุกไหม้พระบรมฉายาลักษณ์ ที่ประดิษฐานติดตั้งอยู่บริเวณหน้าเรือนจำกลางคลองเปรม เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ในบัญชีเฟสบุ๊กชื่อ The Bottom Blues ของจำเลย และมีการพิมพ์ข้อความว่า "สื่อคงไม่กล้าออก มิตรสหายท่านหนึ่งแจ้งว่า เมื่อคืนเกิดเหตุไฟไหม้ พระบรมฯที่หน้าเรือนจำคลองเปรม คนละ 1 แชร์แด่อิสรภาพ #ปล่อยเพื่อนเรา ///"

ทั้งนี้ ศาลประทับรับฟ้องคดีไว้พิจารณา เป็นคดีหมายเลขดำ อ.1199/2564 ซึ่งศาลจะกำหนดนัดสอบคำให้การจำเลยต่อไป