posttoday

อย่าเพิ่งวิจารณ์! วิษณุแนะรอฟังชี้แจงกู้7แสนล้านหลังถกครม.

25 พฤษภาคม 2564

รองนายกฯขอให้รอฟังการชี้แจงจากรมว.คลังหลังการประชุม ครม. ปมพ.ร.ก.กู้เงิน 7 แสนล้าน

จากกรณีที่คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติพ.ร.ก.กู้เงิน 7 แสนล้านเป็นวาระลับเมื่อวันอังคารที่ 18 พ.ค.64 จนมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากหลายฝ่าย โดยรัฐบาลมอบหมายให้ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เป็นผู้ชี้แจงรายละเอียดแต่เพียงผู้เดียว

ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี นายอาคม ปฏิเสธให้สัมภาษณ์ถึงความชัดเจน กรณีดังกล่าวโดยชี้ นิ้วแสดงท่าทีรีบขึ้นไปประชุมคณะรัฐมนตรีผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์

เมื่อถามย้ำว่าจะชี้แจงเรื่องดังกล่าวเมื่อใด นายอาคม ไม่ตอบคำถามแต่อย่างใด และรีบเดินขึ้นไป ประชุมครม.ทันที

ต่อมาเวลา 08.45 น. นายวิษณุ เครืองามรองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีดังกล่าวว่า ครม.ได้ ให้นายอาคม เป็นผู้ชี้แจงเรื่องนี้

เมื่อผู้สื่อข่าว บอกว่านายอาคม ไม่ยอมชี้แจง นายวิษณุ จึงกล่าวว่า เมื่อรมว.คลังไม่พูดตนจะพูดได้ อย่างไร

ผู้สื่อข่าวถามว่า พ.ร.ก.กู้เงิน7 แสนล้าน จะเดินหน้าได้หรือไม่เพราะถูกวิจารณ์จากหลายฝ่าย นาย วิษณุ กล่าวว่า พวกคุณวิจารณ์เพราะยังไม่เห็นตัวร่างพ.ร.ก. ขอให้ดูตัวร่างเสียก่อนว่าพ.ร.ก.ดัง กล่าวมันเป็นอย่างที่คิดกันหรือไม่

เมื่อถามว่าจะสามารถเปิดเผยได้เมื่อใด นายวิษณุ กล่าวว่า เดี๋ยวฟังคณะรัฐมนตรีวันนี้เที่ยงก็รู้แล้ว ว่าจะออกมาอย่างไร

ด้าน?นายสุพัฒนพงษ์? พันธ์มีเชาว์? รองนายกรัฐมนตรี? และรมว.พลังงาน? กล่าวก่อนการประชุมคณะ รัฐมนตรี? (ครม.)? ถึงเสียงวิพากษ์วิจารณ์การออก พ.ร.ก.กู้เงิน 7 แสนล้านบาท?ว่า ขอรอฟัง แถลงการณ์ก็แล้วกัน

เมื่อถามว่าในที่ประชุม ครม.วันนี้ จะมีการหารือถึงมาตรการเยียวยาประชาชนอย่างไรบ้าง? นายสุ พัฒนพงษ์? กล่าวว่า หลังการประชุมครม. จะมีแถลง ตนก็อยู่แถลงด้วย