posttoday

องค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาฯแถลงขอโทษเคยหนุน "กปปส."

23 พฤษภาคม 2564

องค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาฯออกแถลงการณ์ขอโทษเคยสนับสนุนการเคลื่อนไหวของกปปส. ลั่นตั้งแต่นี้จะสนับสนุนเชิดชูสิทธิของราษฎร เพราะสถาบันการศึกษาแห่งนี้ดำรงอยู่ได้เพราะราษฎร

เมื่อวันที่ 22 พ.ค. 64 องค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (อบจ.) ได้ออกแถลงการณ์ขอโทษสังคมกรณี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและ องค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาฯ สนับสนุนคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงปฏิรูปประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) โดยระบุว่า ขอแสดงความสำนึกผิดและขออภัยต่อประเทศชาติและประชาชน จากกรณีที่ในปี 2556 องค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาฯ ได้สนับสนุนการเคลื่อนไหวของกลุ่ม กปปส. นำมาซึ่งการรัฐประหารล้มล้างรัฐธรรมนูญ และโค่นล้มรัฐบาลที่ได้รับเลือกตั้งมาอย่างชอบธรรมตามมติมหาชน ทำให้ประเทศไทยต้องตกอยู่ในอำนาจของระบอบเผด็จการมาจนถึงปัจจุบัน

"การแสดงออกทางการเมืองเพื่อสนับสนุนกลุ่ม กปปส. นั้นเป็นการเซาะกร่อนบ่อนทำลายสิทธิเสรีภาพของประชาชนอย่างถึงแก่น แม้ผู้มีส่วนผิดจะอ้างว่าตนกระทำไปด้วยเจตนาบริสุทธิ์ แต่ก็ปฏิเสธมิได้ว่าการกระทำดังกล่าวได้ยังความอัปยศอดสูมาสู่เกียรติประวัติของสถาบันศึกษาอันเก่าแก่แห่งนี้"แถลงการณ์ขององค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาฯระบุ

แถลงการณ์ยังระบุอีกว่า นับตั้งแต่นี้ องค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาฯ จะมุ่งมั่นสนับสนุนการปกครองระบอบประชาธิปไตย เชิดชูสิทธิของราษฎรทุกหมู่เหล่า เพราะอำนาจสูงสุดในประเทศเป็นของราษฎรทั้งหลาย สถาบันการศึกษาแห่งนี้ดำรงอยู่ได้เพราะราษฎร มิใช่ราษฎรดำรงอยู่ได้เพราะสถาบันการศึกษา ฉะนั้นคณาจารย์และนิสิตทั้งปวงพึงสำนึกคุณราษฎร น้อมรับใช้ราษฎรด้วยความเต็มใจ และต่อต้านอำนาจอันไม่ชอบธรรมอย่างสุดกำลัง

องค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาฯแถลงขอโทษเคยหนุน "กปปส."