posttoday

ไทยสร้างไทยแนะรัฐปรับแผนรีวิวดารา เป็นเพิ่มวัคซีนที่มีประสิทธิภาพ

20 พฤษภาคม 2564

เด็กเจ๊หน่อย แนะรัฐปรับแผนดารารีวิววัคซีนเป็นเพิ่มวัคซีนประสิทธิภาพสูง ย้ำ Influencer ที่ดีที่สุดคือข้อมูลที่น่าเชื่อถือ

วันที่ 20 พ.ค. ดร.สุวดี พันธุ์พานิช คณะทำงานด้านสาธารณสุข พรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่า เรามีบุคลากรทางแพทย์และเจ้าหน้าที่ด่านหน้าฉีดไปแล้วนับล้านโดส ซึ่งอยู่หน้างานมีความเสี่ยงสูง มียอดฉีดวัคซีนทั่วประเทศรวมกว่าสองล้านโดส ให้รัฐเร่งทำข้อมูลสถิติ ความสามารถในการป้องกันอาการป่วยหนัก การป้องกันการติดเชื้อ รวมถึงอาการแพ้ เพื่อเป็นข้อมูลให้คนได้ตัดสินใจ

วันนี้คนอยากฉีดวัคซีนเกินจำนวนวัคซีนที่มีอยู่ในประเทศ คนถามกันทั่ววัคซีนมีเท่าไหร่ จุดฉีดตรงไหน walkin ได้เท่าไหร่ ลงทะเบียนอย่างไร ทำไมคนไทยรู้ไม่เท่ากัน

รัฐบาลต้องตัดสินใจเพิ่มวัคซีนที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันสูงมากขึ้น และเร็วขึ้น หากต้องหยิบยืมโควตาประเทศอื่น หรือต้องติดต่อประธานบริษัทผู้ผลิตวัคซีนโดยตรง เหมือนที่ผู้นำ EU ทำ ก็ควรต้องเร่งมือ เพราะต้องบริหารความเสี่ยงกรณีที่วัคซีนที่จะได้รับได้มาไม่ตรงเวลา หรือกรณีที่ไม่ทำให้เกิด Herd immunity

เราอยู่ในวิกฤติสงครามด้านสุขภาพ สู้อยู่กับไวรัส รัฐกำลังเอาการเมืองมานำหมอและระบบสาธารณะสุขการให้ดารามารีวิววัคซีน อยากขอให้ผู้เกี่ยวข้องทบทวนเรื่องนี้เป็นกรณีพิเศษ เพื่อให้ข้อมูลถูกต้อง และไม่สร้างความสับสนให้แก่ประชาชนเพิ่มขึ้น ตนขอย้ำอีกครั้ง influencer ที่ดีที่สุด คือ ข้อมูลที่น่าเชื่อถือ

#รีวิววัคซีนโควิด #โควิด19 #ไม่ได้เป็นหมอแต่เป็นห่วง