posttoday

กลุ่มดาวฤกษ์ชวนประชาชนฉีดวัคซีน ลั่นวัคซีนที่ดีที่สุด คือวัคซีนที่ฉีดได้เร็วที่สุด

19 พฤษภาคม 2564

ส.ส.กลุ่มดาวฤกษ์ชวนประชาชนฉีดวัคซีนฟื้นเศรษฐกิจประเทศเพื่อคนที่รัก ลั่นวัคซีนที่ดีที่สุดคือวัคซีนที่ฉีดได้เร็วที่สุด

วันที่ 19 พ.ค. ส.ส.กลุ่มดาวฤกษ์ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นำโดย น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี ส.ส.บัญชีรายชื่อ น.ส.ฐิติภัสร์ โชติเดชาชัยนันต์ ส.ส.กทม.เขตบางกะปิ-วังทองหลาง น.ส.ธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ ส.ส.กทม.เขตบางซื่อ-ดุสิต น.ส.ภาดาท์ วรกานนท์ ส.ส.เขตราชเทวี-พญาไท-จตุจักร น.ส.กรณิศ งามสุคนธ์รัตนา ส.ส.กทม.เขตคลองเตย-วัฒนา และนายศิริพงษ์ รัสมี ส.ส.กทม.เขตหนองจอก พร้อมใจกันโพสต์เฟซบุ๊กเชิญชวนประชาชนคนไทยฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดยระบุข้อความว่า “วัคซีนที่ดี คือวัคซีนที่ได้ฉีดเร็วที่สุด” พวกขอเป็นอีกหนึ่งเสียงสนับสนุนคุณหมอ ร่วมเชิญชวนคนไทยได้ฉีดวัคซีนไม่ว่าจากวิธีใดให้เร็วที่สุด ไม่ใช่เพื่อใคร แต่เพื่อตัวคุณเอง ครอบครัวและคนที่เรารัก

นอกจากนี้ยังระบุรายละเอียดเกี่ยวกับการเข้ารับการฉีดวัคซีนในหัวข้อต่างๆ เริ่มจาก 1.ใครรับวัคซีนได้แล้วบ้าง? คือ

-ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปและผู้ป่วยที่มีโรคเสี่ยง 7 โรค สามารถลงทะเบียนเพื่อรับวัคซีนได้แล้วที่แอปพลิเคชั่น “หมอพร้อม” หรือสามารถโหลด Line official account “หมอพร้อม” ในไลน์แอปพลิเคชั่นได้เลยวันนี้เพื่อเลือกวันและจุดเพื่อรับวัคซีน– ประชาชนทั่วไปอายุตั้งแต่ 18-59 ปี จะสามารถเริ่มลงทะเบียนเพื่อกำหนดวันและสถานที่รับวัคซีนได้ตั้งแต่ 31 พฤษภาคมนี้เป็นต้นไปที่แอปพลิเคชัน “หมอพร้อม” หรือ Line official account “หมอพร้อม“-จุดรับวัคซีน 25 จุดใน กทม. แบบวอล์คอิน (Walk in) ล่าสุดนายกรัฐมนตรีสั่งปรับแผนให้เป็นจุดรับลงทะเบียนด้วยตนเองสำหรับคนที่ไม่สะดวกลงทะเบียนผ่านระบบ “หมอพร้อม”เพื่อลดความแออัดของประชาชนที่มารอรับวัคซีน ในส่วนของการฉีดวัคซีนในจุดวอล์คอิน (Walk in) ประชาชนต้องลงทะเบียนล่วงหน้าผ่านแอปพลิเคชั่น “หมอพร้อม” หรือ Line official account “หมอพร้อม” เหมือนในกรณีที่ไปรับวัคซีนในโรงพยาบาลเท่านั้นค่ะ

อย่างไรก็ตาม กทม. จะประกาศความชัดเจนในการรับบริการอีกครั้งได้ภายในสิ้นเดือน พ.ค. นี้ ซึ่งปัจจุบันยังไม่เปิดให้บริการสำหรับประชาชนทั่วไปที่สนใจ

สำหรับประชาชนในพื้นที่กรุงเทพฯท่านใดที่ไม่สะดวกใช้สมาร์ทโฟน สามารถลงทะเบียนได้ที่โรงพยาบาลในสังกัด กทม. หรือ ศูนย์บริการสาธารณสุขทุกแห่งใกล้บ้าน หรือ มีข้อสงสัยเพิ่มเติมสามารถโทรสอบถามได้ที่ 1330 (สายด่วน สปสช.)

2.วัคซีนที่ให้บริการฉีดปัจจุบันมียี่ห้ออะไรบ้าง?– วัคซีน Sinovac เหมาะสำหรับประชาชนที่มีอายุต่ำกว่า 60ปี– วัคซีน AstraZeneca เหมาะสำหรับผู้สูงอายุที่อายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไป แต่จากผลวิจัยทางการแพทย์และการฉีดวัคซีนบนหน้างานจริง วัคซีนทั้ง 2 ยี่ห้อสามารถนำมาฉีดให้กับประชาชนได้ในทุกช่วงอายุ

3.ความเสี่ยงจากการฉีดวัคซีน?

ผู้ที่ได้รับวัคซีนอาจมีอาการข้างเคียงจากการฉีดวัคซีน เช่น อาการปวดเมื่อยร่างกาย ปวดหัวเล็กน้อย มีไข้ต่ำ แต่อย่างไรก็ตามเมื่อเทียบจำนวนผู้มีอาการข้างเคียงนั้นมีสัดส่วนเพียง 10% จากผู้ที่ได้รับวัคซีนทั้งหมด

4.ฉีดวัคซีนดีอย่างไร?

การรับวัคซีนไม่ได้ป้องกันการติดเชื้อแต่ช่วยลดความรุนแรงของอาการจากเชื้อโควิด 19 ไม่ให้เกิดอันตรายถึงขั้นเสียชีวิต ดังนั้นคนที่ได้รับวัคซีนจึงยังควรป้องกันตนเองด้วยการสวมหน้ากาก หมั่นล้างมือให้สะอาด และเว้นระยะห่าง (Social distancing) อยู่เสมอ

เราฉีดวัคซีนเพื่อตัวเราเองและเพื่อคนใกล้ชิดที่เรารัก ที่สำคัญยิ่งจำนวนตัวเลขผู้ได้รับวัคซีนมีมากขึ้นเพิ่มเท่าใดก็ยิ่งเพิ่มโอกาสให้เราสามารถเปิดประเทศได้เร็วมากขึ้นเท่านั้น นั่นหมายถึงโอกาสที่เราจะได้ฟื้นเศรษฐกิจของประเทศเพื่อร่วมกันช่วยเพื่อนๆของเราที่กำลังตกงาน หรือลำบากจากผลกระทบวิกฤตเศรษฐกิจโควิด19 และสำหรับการเริ่มต้นการฉีดวัคซีนของทุกคน การลงทะเบียนผ่าน#หมอพร้อม คือสิ่งที่สำคัญที่สุด