posttoday

อดีตกองหนุน คสช.โยนถามชื่อนายกฯ คนนอกใครเหมาะสม วอน "บิ๊กตู่" เสียสละลาออก

18 พฤษภาคม 2564

"ทนายนกเขา" แถลงยื่นขอ "บิ๊กตู" ลาออกเปิดทางนายกฯ คนนอกตั้งรัฐบาล "สร้างชาติ" โยนถามใครเหมาะสม

อดีตแนวร่วม กองหนุนรัฐประหาร คสช.ปี 2557 นำโดย “ทนายนกเขา” นิติธร ล้ำเหลือ ออกมาตั้งโต๊ะข่าวแถลงการณ์ ในชื่อกลุ่ม “ประชาชนคนไทย” หรือ ปท. เพื่อ “ขอให้รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เสียสละลาออก” โดยมี นายปรีดา เตียสุวรรณ์ และ นายพิชิต ไชยมงคล อดีตโฆษกเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย ร่วมด้วย

พร้อมทั้งให้รัฐสภา เปิดทางให้มีการเลือกรายชื่อคนมาใหม่จากนอกบัญชีพรรคการเมือง หรือ “นายกฯคนนอก” ตามมาตรา 272 วรรคสอง ก่อนตั้งรัฐบาลใหม้เข้ามา “สร้างชาติ” เน้นการปฏิรูปทุกด้าน และขจัดกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตย จากตัวแทนทุกฝ่าย โดยมีกรอบเวลาภายในระยะเวลาไม่เกิน 15 เดือน

ทั้งนี้ วันแถลงไม่ได้เสนอชื่อ “คนนอก” ที่จะให้เข้ามาแทน พล.อ.ประยุทธ์

แต่เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคมที่ผ่านมา นายนิติธร ยอมรับผ่านรายการเจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยแลนด์ ว่า เรื่องนี้หลายคนตั้งคำถามว่า ถ้าไม่เอาลุงตู่แล้วจะเอาใคร เหตุที่ไม่เสนอ เพราะไม่ต้องการชี้นำ ผมต้องการให้ประชาชนทุกคนได้คิด แต่ถ้าประชาชนทุกคนมีปัญญาแค่ว่า ไม่เอาลุงตู่แล้วเอาใคร ประชาชนทุกคนก็เตรียมตัวเตรียมใจ ว่าประเทศไทยเข้าสู่ภาวะล่มสลายแล้ว

“ผมถามกลับไปว่า ทำไมไม่ดูว่าลุงตู่ทำอะไร แล้วทำไมจะต้องมาผูกขาดกับคนๆนี้ ทั้งๆที่คนๆนี้ก็ก่อปัญหา ถามว่าสมัยที่มีการจะขับไล่คุณทักษิณก็มีคำถามแบบนี้ คุณยิ่งลักษณ์ก็มีคำถามแบบนี้ มันก็ใครก็ได้

“ถามว่า จะเอาใคร ลองไปพิจารณา อย่าง อาจารย์ศุภชัย พานิชภักดิ์ ได้ไหม คุณประสาร ไตรรัตน์วรกุล ได้ไหม แพทย์หญิงภัททิรา ทางรัตนสุวรรณ ได้มั้ย ดร.วิรไท สันติประภพ ได้ไหม พีระพันธ์ สาลีรัฐวิภาค ได้ไหม คนพวกนี้มีผลงานที่โดดเด่น แล้วก็มีภาวะผู้นำที่สูงมาก

“เชื่อได้ว่า ไม่เอาผลประโยชน์ของประเทศมาเป็นของตัวเอง คนเหล่านี้จะเข้ามาได้ต้องอาศัยการเสียสละเพราะว่า ท่านนายกฯลาออก ทุกคนมันก็พ้น ฉะนั้น ในความหมายก็คือเสียสละกันทั้ง ครม.นั้นแหละ แล้วก็ ส.ส. ส.ว.ก็มาคิดว่า จะปล่อยให้ประเทศมันเป็นอย่างนี้หรือ จะหาทางเปลี่ยนเพื่อให้มันทำงานในภาวะวิกฤตเกิดขึ้นได้จริง ”

ถามว่า นี่เป็นแค่การเปลี่ยนนายกฯให้คนนอกเข้ามาอยู่ภายใต้บริบทของนักการเมืองเดิมๆอยู่ดี ?

นายนิติธร กล่าวว่า ตนเข้าใจองคาพยพ คนที่จะเข้ามาก็ต้องอดทนเสียสละมากกว่าคนที่จะลาออกอีก ขณะที่ ประชาชนต้องเข้าไปช่วย เป็นผนังทองแดงกำแพงเหล็กให้ เพราะยังต้องเผชิญกับ ส.ส. ส.ว.พวกนี้อยู่ ถามว่า ถ้าไม่เปลี่ยนแปลงอะไรเลยก้จะเจอสภาพเดิมๆ ทุกวัน

“เท่าที่ติดตามข่าว มักพูดกันว่าข้อเสนอของพวกผมเป็นไปไม่ได้จริงเลย ซึ่งมันสะท้อนว่า รัฐธรรมนูญนี้มีปัญหา ต้องการอำนาจให้คนบางกลุ่มเท่านั้น กลุ่มอื่นไม่มีช่องทางใช้อำนาจได้เลย จึงต้องแก้รัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ๆผมเสนอตามช่องทางรัฐธรรมนูญ ทุกคนยังบอกว่าเป็นไปไม่ได้เลย ถ้าไม่เชื่อว่า จะทำได้ แสดงว่ารัฐธรรมนูญออกแบบเฉพาะกลุ่มเท่านั้น”

นายนิติธร ยืนยันด้วยว่า ข้อเสนอนี้ไม่ต้องกังวลการรับมือกับสถานการณ์โควิด

“อยากให้ดูว่า วันนี้ใครทำงาน หมอ หรือนักการเมือง ข้อกังวลว่า หากลุงตู่ลาออกแล้วโควิดจะทำยังไงนั้น มันสะท้องว่า รัฐบาลนี้อยู่ได้เพราะโควิด ผมอยากให้ย้อนดูว่า ปัญหาโควิดเกิดขึ้นเพราะอะไร มองค่อยๆ ไล่ไป แล้วจะเห็น สร้างภาพแจกเงิน ถามหน่อยเงินใคร ของ ครม.หรอ

มันเงินภาษี เป็นหนี้กันทั้งนั้นแหละ” ทนายนกเข้า ทิ้งท้าย

ล่าสุด (18 พ.ค.) กลุ่ม ปท.เคลื่อนไหวอีกรอบ โดย นายพิชิต ไชยมงคล นำแถลงการณ์ ยื่นขอ พล.อ.ประยุทธ์ เสียสละลาออกถึงทำเนียบรัฐบาล โดยมี “ดร.แรมโบ้” เสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี เป็นผู้รับหนังสือ พร้อมแย้มชื่อ นายศุภชัย พานิชภักดิ์ เป็นผู้เหมะสม ตามโผที่ทนายนกเขา ระบุเช่นเดียวกัน