posttoday

"ราษฎร" ร่วมประณามรัฐกำลังเข่นฆ่าประชาชน หลัง "เฮียซ้ง" อาการทรุดจากโควิด

17 พฤษภาคม 2564

ทีมราษฎร ซัดราชทัณฑ์อำมหิตไม่ยอมให้ประกันตัวจนติดโควิดอาการทรุดหนัก ด้าน "โตโต้" แฉภาพเรือนจำสุดแออัด

วันที่ 17 พ.ค. สืบเนื่องกรณี นายศักดิ์ชัย ตั้งจิตสดุดี หรือเฮียซ้ง ผู้ถูกกล่าวหาคดีทุบรถ ได้รับการประกันตัวเมื่อวันที่ 13 พฤษภาคมที่ผ่านมา เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งในช่วง 2 วันที่ผ่านมา ผลเอกซเรย์พบว่าเชื้อลงปอด แพทย์ให้ยาต้านไวรัส และติดตามอาการวันต่อวันยัง

ล่าสุดในช่วงเช้าวันนี้ ‘บอส’ บุตรชาย เปิดเผยอาการของบิดาผ่านเฟซบุ๊ก โดยระบุว่า ระดับออกซิเจนต่ำลงเป็นช่วงๆ ต่อมา เวลาประมาณ 12.15 น. ต้องเข้าห้องไอซียูอีกครั้งเนื่องจากมีอาการติดเชื้อในกระแสเลือด และตรวจพบมีโรคเบาหวานและมีอาการถุงลมโป่งพอง ค่าออกซิเจนต่ำมากไม่สามารถหายใจเองได้ ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ นั้น

เวลา 15.53 น. กลุ่ม แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม – United Front of Thammasat and Demonstration ได้โพสต์ข้อความแสดงความคิดเห็นต่อกรณีดังกล่าว ผ่านทางโซเชียลมีเดีย ความว่า

ราชทัณฑ์ช่างอำมหิต ที่กว่าเฮียซ้งจะได้รับการประกันตัวออกมารักษา ก็อาการทรุดหนัก หากเฮียซ้งไม่ต้องถูกขังอย่างไม่เป็นธรรมตั้งแต่แรก เฮียซ้งก็ไม่ต้องเสี่ยงติดโควิด-19 จากในเรือนจำ และถ้าเฮียซ้งได้ประกันตัวออกมาตั้งแต่เนิ่นๆ และได้รับการรักษาอย่างเหมาะสมจากโรงพยาบาลด้านนอกราชทัณฑ์ อาการของเฮียซ้ง อาจจะไม่ทรุดหนักเช่นนี้

รัฐกำลังจะเข่นฆ่าผู้ที่มีใจรักประชาธิปไตยด้วยวิธีการนี้ แบบนี้ ยังจะเรียกว่ารับใช้ประชาชนอยู่อีกหรือ? เราไม่ได้จ่ายภาษีมาเป็นเงินเดือนให้ฆาตกร

ขอทวงความเป็นธรรมให้เฮียซ้งและเพื่อนเราทุกคน ขอให้เฮียซ้งอาการดีขึ้นและหายจากโรคร้ายในเร็ววันด้าน กลุ่มหมู่บ้านทะลุฟ้า โพสต์ข้อความถึงกรณีดังกล่าว ผ่านทางแฟนเพจ โดยระบุว่า

หลังจากเฮียซ้งได้ประกันตัวเมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 2564 โดยเฮียซ้งมีอาการป่วยหนักสืบเนื่องมาจากการติดเชื้อโควิด-19 ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพ การที่ยังไม่พิพากษาแต่ไม่ยอมให้ประกันตัว จึงต้องใช้ชีวิตอย่างแออัดท่ามกลางภาวะโรคระบาดเกือบ 3 เดือน ซึ่งทั้งนี้ยังมีเพื่อนของเราที่ยังไม่ได้รับสิทธิในการประกันตัวและนักโทษในคดีต่างๆ เสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิดทุกคน

มาตรการในการดูแลนักโทษในเรือนจำของกรมราชทัณฑ์ในโครงการกรมราชทัณฑ์ปันสุข ยังไม่มีคุณภาพมากพอต่อการดูแลรับผิดชอบชีวิตของมนุษย์ทุกคนที่อยู่ในเรือนจำ

ขณะที่ นายปิยรัฐ จงเทพ หรือ โตโต้ หัวหน้าการ์ดอาสา We Volunteer โพสต์ข้อความระบุว่าภาพนี้ที่มีการนำเสนอผ่านสื่อต่างๆ คาดว่าเป็นภาพเรือนนอนของเรือนจำสักแห่งใน ตจว. ของประเทศไทย แม้จะเป็นภาพเก่า (2019) แต่ผมขอ ยืนยันว่า ทุกวันนี้ยังมีอยู่ในหลายเรือนจำของไทยที่ต้องนอนในท่าสลับฟันปลา และนอนตะแคง บางคนต้องนอน งอขาเพื่อให้มีที่พอสำหรับให้ตัวขดนอนได้ ดีกว่าต้องนั่งหลับ เป็นแบบนั้นจริงๆ ผมยืนยัน

"ราษฎร" ร่วมประณามรัฐกำลังเข่นฆ่าประชาชน หลัง "เฮียซ้ง" อาการทรุดจากโควิด