posttoday

เพื่อไทยจวกรัฐบาลหมดสภาพปล่อยแรงงานข้ามชาติติดโควิดเข้าประเทศ

15 พฤษภาคม 2564

"วรวัจน์"จวกรัฐบาลหมดสภาพปล่อยแรงงานข้ามชาติติดโควิด เข้าประเทศ ชี้หากยังมีกลุ่มแสวงหาผลประโยชน์จะทำชาติพังประชาชนเดือดร้อน

นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รองประธานคณะกรรมการการเมืองพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะทำงานตู้ต้านโกง เปิดเผยว่า จากกรณีที่นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข อภิปรายไม่ไว้วางใจ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เรื่องการปล่อยปละละเลยให้มีการขนแรงงานเถื่อน เข้ามาในประเทศไทย ทางแม่สอด จังหวัดตาก ที่มีการนำบุคคลที่มีเชื้อโควิด-19 เข้ามาในประเทศ และเกิดแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิดที่จังหวัดสมุทรสาคร และพบว่ามีการกระจายของเชื้อไวรัสตามมาอีกหลายระลอก จนปัจจุบันพบว่าจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น ล่าสุดประเทศไทยพบผู้ติดเชื้อเกือบ 1 แสนคน และยังไม่มีทีท่าจะลดลง ส่งผลกระทบกับการใช้ชีวิตของประชาชน ยากลำบาก แสนสาหัส ทำงานไม่ได้ เป็นหนี้เป็นสิน ขายบ้าน ขายรถ ขายที่ดินหมดเนื้อหมดตัวไปเป็นจำนวนมาก

ขณะเดียวกันการดำเนินการการจับกุมขบวนการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวพบว่าเจ้าหน้าที่จับได้แต่เพียงรายเล็กๆ มีเพียงแรงงานไม่กี่คน เหมือนเป็นการขอจับ ส่วนกลุ่มผลประโยชน์รายใหญ่ที่ดำเนินการในการขนแรงงานต่างด้าว ยังคงทำกันเป็นกระบวนการเหมือนเดิม โดยข้อมูลเส้นทางนำเข้าใหม่ ใช้เส้นทางเล็ก ขึ้นทางภาคเหนือ และจะมีการแบ่งจำนวนแรงงานเถื่อนออกเป็นชุดๆ ชุดละ25คน เพื่อหลบเลี่ยง ทั้งนี้ในแต่ละวันจะมีการนำแรงงานเถื่อนเดินทางเข้าประเทศไทยจำนวนหลายร้อยคน

นายวรวัจน์ กล่าวด้วยว่า การนำแรงงานเถื่อนเสี่ยงเป็นพาหะเชื้อโควิดนี้ ได้เปลี่ยนเส้นทางใช้รถโฟร์วีล เดินทางผ่านอบต.แม่อุสุ บ้านป่าน้อยปู่ บ้านเรกะติ บ้านทีซวยคี บ้านตะกุยนุ ขึ้นไปทางอมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ เข้าไปที่เส้นทางผ่านอำเภอลี้ จังหวัดลำพูน ออกไปทางอำเภอเถิน จังหวัดลำปาง ก่อนมุ่งหน้าเข้ากรุงเทพ และปริมณฑล ซึ่งก็ยังเป็นขบวนการคนกลุ่มเดิม คือดาบจ.ส่งให้เจ้ บ.คนดัง ซึ่งเมื่อมีการเปิดเผยข้อมูล ในคราวอภิปรายไม่ไว้วางใจ กลับทำให้มีการเก็บค่าหัวเพิ่มจากหัวละ 18,000 บาท เป็น หัวละ 30,000บาท สร้างรายได้เพิ่มกันขึ้นมาอีก

คนไทย เกือบทั้งประเทศทุกข์ยากลำบาก หวาดกลัวโควิดกันมาก แต่ก็ยังมีบางคนไม่สำนึก ยังหากินกับผลประโยชน์จนร่ำรวยมหาศาล และเป็นการทำมาหากินบนเลือดเนื้อและชีวิตของคนไทย ทั้งประเทศ จึงขอเรียกร้องเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ประจำอยู่ด่าน ทางภาคเหนือ ต้องทำงานเข้มงวด ต้องไม่ปล่อยให้ขบวนการลักลอบนำแรงงานเถื่อนเข้าประเทศได้อีกและต้องจับกุมอย่างจริงจังเพราะขบวนการนี้ส่งผลกระทบกับการแพร่ระบาดของเชื้อโควิดในประเทศไทยและขอส่งกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปฎิบัติหน้าที่ในพื้นที่ต่างๆ ขอให้ปลอดภัยทุกนาย

“ยอมรับว่าหมดหวังกับการบริหารประเทศแบบไร้ประสิทธิภาพ ไร้ความรับผิดชอบ และไม่จริงใจต่อการแก้ปัญหาของประชาชน หากให้อยู่บริหารประเทศต่อไป ประเทศไทยคงหายนะมากขึ้น คนไทยคงต้องอดทนและช่วยเหลือตัวเองให้มากที่สุดก่อน อย่าไปรอความช่วยเหลือจากรัฐบาลหมดสภาพ เช่นปัจจุบันเลย” นายวรวัจน์กล่าว