posttoday

"บิ๊กตู่" เผยแผน Walk-in ฉีดวัคซีนเริ่ม มิ.ย.หากวัคซีนเพียงพอ ยันนำเข้าวัคซีนไม่มีสะดุด

13 พฤษภาคม 2564

นายกฯ เผยแผน Walk-in ฉีดวัคซีนเริ่ม มิ.ย.หากวัคซีนมีเพียงพอ ลั่นทุกคนได้ฉีดแน่ ยันนำเข้าแอสตร้าเซเนก้าไร้สะดุดอย่าฟังข่าวปลอม

วันที่ 13 พ.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการตรวจเยี่ยมการให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ว่านี่เป็นความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ที่ต้องร่วมกันทั้งหมด ร่วมกันทำในสิ่งที่ดีๆ และต้องมีกติกาที่เป็นมาตรการกลางที่ต้องปฏิบัติ วันนี้เป็นที่น่ายินดีที่เราเพิ่มมา 14 จุด และจะขยายได้ถึง 25 จุดในระยะต่อไปในเรื่องของสถานให้บริการเช่นนี้ โดยขึ้นอยู่กับวัคซีนที่มา เพราะต่อให้มี 100 จุด ถ้าวัคซีนไม่พอก็เปิดไม่ได้ อย่างไรก็ตาม เดือน มิ.ย.ก็จะมีวัคซีนเข้ามาเพิ่มเติมอีก สำหรับการให้บริการวันนี้เป็นกลุ่มที่ได้ระบุไว้ข้างต้นแล้วในการจัดลำดับความเร่งด่วนของวัคซีน แต่ในส่วนที่เกิดขึ้นมาใหม่ก็ต้องหาวิธีการบริหารให้ได้

นายกฯกล่าวว่า ทั้งนี้ เชื่อว่าไม่มีปัญหาอะไรทั้งสิ้น ย้ำว่าต้องดูแลทั้งหมด โดยเฉพาะวันนี้รัฐบาลให้ความสำคัญกับภาคอุตสาหกรรมด้วย เพราะเป็นแหล่งจ้างงานแรงงานและมีผลิตภัณฑ์ส่งออก ซึ่งเป็นรายได้หลักของประเทศ จึงต้องระมัดระวังการแพร่ระบาดในโรงงานต่างๆ โดยต้องขอบคุณเจ้าของโรงงานที่มีมาตรการป้องกันที่เข้มแข็ง แต่ทุกที่วันนี้มีโอกาสเสี่ยงหมด ซึ่งไม่มีใครอยากให้เกิด เมื่อเกิดแล้วเราต้องแก้ปัญหากันต่อไปด้วยความร่วมมือของทุกคน

“วันนี้เรื่อง walk in ก็ได้ให้กรุงเทพฯและกระทรวงสาธารณสุขชี้แจงให้ชัดเจนแล้ว ไม่เช่นนั้นจะไม่เข้าใจกัน ซึ่งเป็นการเตรียมการไว้สำหรับเดือน มิ.ย. ถ้าวัคซีนเพียงพอก็ได้เตรียมการส่วนนี้ไว้ แต่เมื่อเข้ามาก็ต้องรวมในระบบหมอพร้อม เดี๋ยวจะไม่เข้าใจมากันเต็มไปหมดแล้วไม่ได้ฉีด ซึ่งก็มีหลายคนก็เอารูปนายกฯ ไปใส่นู่นนี่ นายกฯก็โดนเละไปหมดเหมือนกัน คือจริงๆ แล้วบางทีต้องฟังทางหมอและดูให้ละเอียด บางทีไปย่อในโซเชียลก็คือปัญหา ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง วันนี้ยืนยันว่ารัฐบาลมีแผนงานในการเปิดให้เดินเข้ามาแล้วฉีด ถ้าวัคซีนเพียงพอ ซึ่งในแต่ละวันเราก็มีสำรองไว้บ้าง อาจจะเหลือบ้าง คนที่ไม่มา แต่ขอให้ทุกคนมั่นใจว่าทุกคนได้ฉีดแน่ จะช้าจะเร็วก็อาจมีบ้าง” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

เมื่อถามว่าวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าที่จะเข้ามาเดือน มิ.ย. ยังไม่มีอะไรสะดุดใช่หรือไม่ ซึ่งนายอนุทินที่ยืนข้างๆ ได้กล่าวตอบแทนทันทีว่า “ไม่มีสะดุดครับ” ก่อนที่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า จะสะดุดอะไร นายอนุทิน ยืนยันไม่มีสะดุด เราพูดคุยเจรจาได้และขอให้ส่งตามที่สัญญาเอาไว้ ยืนยันวันนี้ยังไม่หยุดหาวัคซีนอื่นและไม่ปิดกั้นใคร แต่ก็มีการไปพูดกันให้เสียหาย ซึ่งใครมีผลประโยชน์เรื่องนี้ ตนยืนยันจะต้องลงโทษเต็มที่อยู่แล้ว ต้องไม่มีใครได้รับผลประโยชน์อะไรทั้งสิ้น แต่คนได้รับประโยชน์คือประชาชน