posttoday

"มงคลกิตติ์" ซัด "ประยุทธ์" ไร้ยางอายสิ้นดี วอนให้ลาออกปมจัดการโควิดล้มเหลว

13 พฤษภาคม 2564

"เต้ พระราม 7" วอนนายกฯ ลาออก เหตุโควิดระบาดเพราะจัดการผิดพลาด แนะดูนายกฯ มาเลเซียลั่นติดครบ 5 พันคนจะลาออก

วันที่ 13 พ.ค. นายมงคลกิตติ์ สุสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม หลีกหนีความรับผิดชอบนี้ไม่ได้ การแพร่ระบาดโควิด-19 ในครั้งแรกยังพอให้อภัย การระบาดรอบที่ 2 ปล่อยแรงงานต่างด้าวเข้ามาตามตะเข็บชายแดน ทั้งๆ ที่กมธ.ทหารก็ได้เรียกสอบทั้งหมดแล้ว ซึ่งความจริงสามารถเรียกสอบต้นตอได้ทั้งหมด ว่าทางไหนและหน่วยงานใดต้องรับผิดชอบ สุดท้ายก็เป็นหน่วยงานของกองทัพทั้งนั้น ซึ่งอยู่ภายใต้การกำกับของ พล.อ.ประยุทธ์ และการระบาดรอบที่ 3 ปล่อยให้รัฐมนตรีในกำกับของพล.อ.ประยุทธ์ติดโควิด เรื่องดังกล่าวพล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค. ต้องดำเนินการ

นายมงคลกิตติ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้สิ่งที่ทำให้คนไทยเสียโอกาส คือเนื่องจากประเทศไทยมีวัคซีนแค่ 2 ยี่ห้อ ทั้งๆ ที่ไฟเซอร์เดิมทีจะให้เราตั้ง 30 ล้านโดส แต่เราก็ไม่เอา สุดท้ายบอกว่าจะได้วัคซีนโมเดอร์นา ในไตรมาส 3 และ 4 ปี 64 ซึ่งปัจจุบันทางโมเดอร์นายังไม่ยอมเซ็นสัญญาด้วยเพราะไม่มั่นใจว่าจะส่งมอบวัคซีนให้ได้ ฉะนั้น ปัจจุบันที่เราฉีดกันอยู่เป็นวัคซีนของซิโนแวค 3.5 ล้านโดส แต่ต้องอย่าลืมว่าวัคซีนซิโนแวค ยังไม่ได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก ในการทดสอบขั้นที่ 3 โดยในอนาคตอาจจะได้รับการรับรอง

แต่ต้องอย่าลืมว่าวัคซีนซิโนแวคพัฒนามาจากการป้องกันเชื้อโควิด-19 จากสายพันธุ์อู่ฮั่นเดิม ซึ่งยังไม่แน่ใจว่าจะป้องกันสายพันธุ์อังกฤษได้หรือไม่ แต่ทราบว่าวัคซีนแอสตราเซเนกาสามารถป้องกันสายพันธุ์อู่ฮั่นและอังกฤษ แต่ยังไม่สามารถป้องกันสายพันธุ์บราซิล แอฟริกาใต้ และอินเดียได้ และทั้ง 3 สายพันธุ์จะมีการกลายพันธุ์ไปเรื่อยๆ ดังนั้น เราจะต้องฉีดวัคซีนแบบนี้ไปเรื่อยๆหรือ สายพันธุ์ละ 2 เข็ม ถ้ามี 6 สายพันธุ์ก็ต้องฉีด 12 เข็ม

“ความเสียหายที่เกิดขึ้นค่อนข้างใหญ่หลวง และผมคิดว่าพล.อ.ประยุทธ์ ไร้ยางอายสิ้นดี หน้าไม่มียางอยู่แล้วยังไม่มีความรับผิดชอบต่อสังคม ปล่อยให้ผู้ติดเชื้อเกือบห้าพันคนแล้ว ตนทราบว่านายกประเทศมาเลเซียบอกว่าถ้าผู้ติดเชื้อเกินห้าพันคนเมื่อไหร่จะลาออก ถ้าพรุ่งนี้ประเทศไทยติดเชื้อเกินห้าพันคนเมื่อไหร่ ผมอยากให้พล.อ.ประยุทธ์ลาออก แล้วให้ใครมาดำเนินการเรื่องดังกล่าวต่อ ให้หมอมาจัดการเรื่องนี้เหมือนช่วงแรกที่เราสามารถป้องกันโควิด-19ในรอบแรกได้ 100% และไม่จำเป็นต้องใช้วัคซีน เราไม่มีผู้ติดเชื้อติดกัน 5-6 เดือนยังทำได้ แต่เพราะความประมาทของพล.อ.ประยุทธ์ และนายอนุทิน ชาญวีรกุล รมว.สาธารณสุข ทำให้ประเทศไทยและประชาชนไทยประสบชะตากรรมจนถึงทุกวันนี้” นายมงคลกิตติ์ กล่าว