posttoday

พท.ยินดี"เพนกวิน-แอมมี่"ถูกปล่อยตัวแต่ห่วงนักเคลื่อนไหวติดเชื้อโควิดในเรือนจำเพิ่ม

12 พฤษภาคม 2564

โฆษกเพื่อไทย ร่วมยินดี"เพนกวิน-แอมมี่"ถูกปล่อยตัว ชี้ 3 เดือนที่หายไป ไม่มีอะไรชดใช้ได้ รับห่วงนักเคลื่อนไหวทางความคิดติดเชื้อโควิดในเรือนจำเพิ่ม วอนดูแลตามหลักสากลอย่างเท่าเทียม

เมื่อวันที่ 12 พค. 64 นางสาวอรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่ศาลอาญาอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวนายพริษฐ์ ชวารักษ์ หรือเพนกวิน และนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือแอมมี่ ในคดีชุมนุมการเมือง เมื่อวันที่ 19-20 กย. 63 ว่า ในนามของพรรคเพื่อไทย และ ส.ส.หญิงของพรรค ยินดีกับนางสุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์ แม่ของเพนกวินและนางอรวรรณ แก้ววิบูลพันธุ์ แม่ของแอมมี่ ที่ยืนหยัดต่อสู้ในทางคดีตามกฎหมาย บทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ และด้วยจิตวิญญาณของความเป็นแม่ จนลูกได้รับอิสรภาพคืนกลับมาอีกครั้ง แม้นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ระยอง ที่ศาลอ้างว่ามีความเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 จึงไม่ได้ไต่สวน ไม่ได้ออกมาพบกับนางยุพิน มณีวงศ์ มารดา ก็ขอให้กำลังใจทั้งไมค์และแม่ของไมค์ เชื่อว่าหากความยุติธรรมยังหลงเหลืออยู่ ไมค์จะได้รับโอกาสเข้าสู่กระบวนการพิจารณาไต่สวนและกลับสู่อ้อมกอดของแม่อีกครั้ง

โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ในหลักการทุกคนไม่สมควรต้องถูกคุมขังระหว่างพิจารณาคดีอย่างไม่เป็นธรรม เช่นเดียวกับสิทธิการประกันตัวก็เป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน ทุกคนมีสิทธิโดยชอบธรรมที่พึงจะได้รับตั้งแต่แรกและเท่าเทียม แต่ 3 เดือนกับการถูกคุมขัง และ 10 ครั้งกับการเรียกร้องยื่นขอไต่สวนจนได้รับอิสรภาพ คือ 3 เดือนที่สูญหายไปจากการรอคอยความยุติธรรมที่ไม่มีใครชดใช้ให้ได้

โฆษกพรรคเพื่อไทยยังกล่าวอีกว่า แม้วันนี้จะมีนักเคลื่อนไหวทางความคิดบางส่วนได้รับการปล่อยตัว แต่ยังมีอีกหลายคนที่ยังอยู่ในเรือนจำ และมีบางส่วนที่ติดเชื้อล่าสุดวานนี้อีกหลายคน เช่น นายธวัช สุขประเสริฐและนายศักดิ์ชัย ตั้งจิตสดุดี ผู้ต้องขังคดีทุบรถควบคุมไมค์-เพนกวิน ซึ่งเท่ากับว่ามีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในเรือนจำพิเศษมากขึ้นเรื่อยๆ จึงมีความเป็นห่วงว่าการดูแลป้องกันโรคระบาดในเรือนจำจะเป็นไปตามมาตรฐานหรือไม่ อยากให้กรมราชทัณฑ์ ปฎิบัติตามมาตรฐานสากลขององค์การสหประชาชาติในการปฎิบัติต่อผู้ต้องขัง ทั้งการรักษาความสะอาดภายในเรือนจำตลอดเวลา, จัดสรรหน้ากากอนามัยให้เพียงพอ, ได้รับการดูแลจากแพทย์ในมาตรฐานกับบุคคลทั่วไป, มีสิทธิเข้ารับการตรวจหาเชื้อไวรัสอย่างเร่งด่วน,แยกผู้ติดเชื้อออกจากห้องปกติ และต้องได้รับวัคซีนโดยไม่มีการเลือกปฎิบัติด้วย