posttoday

ด่วน!! ศาลมีคำสั่งให้ประกันตัว "เพนกวิน-แอมมี่" วางเงื่อนไขเดียวกับ "สมยศ"

11 พฤษภาคม 2564

ศาลอาญามีคำสั่งให้ปล่อยตัวชั่วคราว "เพนกวิน-แอมมี่" วางเงื่อนไขห้ามพูดพาดพิงสถาบัน-ก่อความวุ่นวาย-ออกนอกประเทศ ด้าน "ไมค์" นัดไต่สวนภายหลัง

วันที่ 11 พ.ค. ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดไต่สวนคำร้องขอปล่อยชั่วคราว นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน จำเลยที่ 1 นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ จำเลยที่ 6 แกนนำกลุ่มราษฎร และนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือแอมมี่ เดอะบอตทอมบูลส์ จำเลยที่ 17

ศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัว นายพริษฐ์ จำเลยที่ 1 และนายไชยอมร จำเลยที่ 17 หลังทั้งสองได้แถลงต่อศาลด้วยความสมัครใจว่า จะไม่ไปกระทำการใดๆที่จะทำให้เกิดความเสื่อมเสียต่อสถานบันพระมหากษัตริย์ ไม่เข้าร่วมกิจกรรมใดๆ ที่ก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง 

ศาลได้พิเคราะห์พยานหลักฐานในชั้นไต่สวนคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวของนายพริษฐ์ และ นายไชยอมร เห็นว่ากรณีถือได้ว่าพฤติการณ์แห่งคดีได้เปลี่ยนแปลงไปจึงอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว โดยตีราคาหลักประกัน นายพริษฐ์ คดีละ 200,000 บาท และนายไชยอมรตีราคาหลักประกันใน 2 คดีคดีละ 50,000 บาท และ 200,000 บาท

โดยมีเงื่อนไขห้ามกระทำการใดในลักษณะเช่นเดียวกับที่ถูกกล่าวหาตามฟ้องอันเป็นที่เสื่อมเสียแก่สถาบันพระมหากษัตริย์ หรือ เข้าร่วมในกิจกรรมใดที่อาจก่อให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง ห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาล และให้มาศาลตามกำหนดนัดโดยเคร่งครัด

ศาลยังมีคำสั่งตั้ง ผศ.ดร.อดิศร จันทรสุข รองอธิการบดีฝ่ายการศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นผู้กำกับดูแลนายพริษฐ์ และตั้งนายคมชาญ กับ นางอรวรรณ แก้ววิบูลย์พันธุ์ เป็นผู้กำกับดูแลนายไชยอมร โดยทำหน้าที่สอดส่องดูแลให้ผู้ถูกปล่อยตัวชั่วคราวปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ศาลกำหนดอย่างเคร่งครัด หากมีการผิดเงื่อนไขให้ผู้กำกับดูแลรายงานให้ศาลทราบโดยเร็ว

สำหรับนายภาณุพงศ์ หรือไมค์ จำเลยที่ 6 นั้น เนื่องจากศาลได้รับแจ้งจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เกี่ยวการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 (COVID-19) ว่าไม่พบเชื้อ อย่างไรก็ตามผลการตรวจดังกล่าวเป็นผลการตรวจตั้งแต่วันที่ 6 พ.ค.64 ไม่ใช่ผลการตรวจในระยะอันใกล้ประกอบกับข้อเท็จจริงปรากฏว่าจำเลยที่ 6 มีประวัติการสัมผัสกับนายอานนท์ นำภา (จำเลยที่ 2 คดีชุมนุมปักหมุดสนามหลวง) ซึ่งได้รับการยืนยันแล้วว่าติดเชื้อไวรัสดังกล่าว

ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยของผู้เกี่ยวข้อง จึงเห็นควรให้เลื่อนไปรอฟังผลการตรวจเชื้อ COVID-19 ของจำเลยที่ 6 อีกครั้งเสียก่อน โดยขอให้เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ดำเนินการตรวจหาเชื้อไวรัสดังกล่าวให้แก่จำเลยที่ 6 และรายงานผลการตรวจให้ศาลทราบ หากศาลได้รับแจ้งผลการตรวจเมื่อใดจึงจะได้กำหนดนัดไต่สวนคำร้องของจำเลยที่ 6 ต่อไป

สรุปคำแถลงต่อศาลของ เพนกวิน - แอมมี่

สำหรับสาระสำคัญที่ นายพริษฐ์ และนายไชยอมรได้แถลงต่อศาลมีดังนี้

นายพริษฐ์ ได้แถลงต่อศาลด้วยความสมัครใจว่า หากศาลอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว จะไม่ไปกระทำการใดๆที่จะทำให้เกิดความเสื่อมเสียต่อสถานบันพระมหากษัตริย์ ไม่เข้าร่วมกิจกรรมใดๆ ที่ก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง รวมถึงการกระทำใดๆ ในพื้นที่สื่อสังคมออนไลน์เฉพาะที่ตนดูแลด้วย ไม่เดินทางออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาล รวมทั้งจะมาตามกำหนดนัดศาล และเข้าร่วมกระบวนพิจารณาคดีของศาล และหากศาลอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว ยอมติดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ (EM)

ทั้งนี้ บิดาและมารดา ของนายพริษฐ์ รวมถึง ผศ.ดร.อดิศร จันทรสุข รองอธิการบดีฝ่ายการศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้ร่วมแถลงยืนยันว่า นายพริษฐ์ สามารถปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ให้ไว้ต่อศาลได้ และจะร่วมกันกำกับดูแลให้ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ให้ไว้ต่อศาลอย่างเคร่งครัด

ขณะที่ นายไชยอมร หรือ แอมมี่ แถลงต่อศาลด้วยความสมัครใจว่า หากศาลอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวจะไม่กระทำการใดๆ อันเป็นที่เสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ไม่เดินทางออกนอกราชอาณาจักร ไม่ก่อการใดๆ อันก่อให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง และจะมารายงานตัวต่อศาลตามกำหนดนัด ทั้งยินยอมการติดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ (EM) ด้วยความสมัครใจของตัวเอง แต่กังวลเฉพาะในส่วนของการเดินทางไปเล่นคอนเสิร์ตเกรงว่าสัญญาณจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ อาจกระทบต่อสัญญาณเครื่องดนตรี แต่อย่างไรก็ยินดีหากศาลจะกำหนดเงื่อนไขดังกล่าว

โดยมีบิดาและมารดาของนายไชยอมร ร่วมกันแถลงยืนยันว่าจะกำกับดูแลให้ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่แถลงต่อศาล