posttoday

นายกฯลั่นรัฐบาลจัดหาวัคซีนให้ทุกคนในประเทศ

11 พฤษภาคม 2564

นายกฯย้ำ รัฐบาลจัดหาวัคซีนให้กับทุกคนในประเทศได้แน่นอน ย้ำเดือนพ.ค.ได้เพิ่มอีก 3.5 ล้านโดส เผยเดินหน้าจัดหา-สำรองเพิ่มเพื่อความปลอดภัยคนไทยทุกคน

เมื่อวันที่ 11 พ.ค. 64 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวว่า ปัจจัยสาคัญอีกประการหนึ่งที่จะทำให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ท่ามกลางสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 นั่นคือวัคซีน ที่ผ่านมาได้เร่งระดมฉีดวัคซีนให้กับบุคลากรทางการแพทย์ และผู้ที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยง รวมไปถึงผู้สูงอายุด้วย ซึ่งบางคนอาจจะอยู่ที่บ้านไม่สามารถมาฉีดได้ก็ได้เร่งรัดทุกอย่าง รวมทั้งพื้นที่เศรษฐกิจ

"วันนี้รวมฉีดไปแล้วเกือบ 2 ล้านโดส ตามวัคซีนที่เรามีอยู่ในเดือนนี้และในช่วงที่ผ่านมา โดยระดมฉีดวันละหลายหมื่นโดส และจากมาตรการจัดหาวัคซีนฉุกเฉินของรัฐบาล บางทีเราต้องค่อยๆสร้างความเข้าใจ เพราะบางทีมันอยู่ในขั้นตอนการเจรจาว่ากว่าจะตกลงได้บางทีก็มาทีละ 5 แสนโดส บางทีขอต่อเขาเพิ่มเป็นล้านโดส เป็น 2-2.5 ล้านโดส เพราะฉะนั้นวันนี้จึงเป็นเรื่องที่น่ายินดีว่าน่าจะชัดเจนว่าเดือนพ.ค.ได้เพิ่มอีก 3.5 ล้านโดส และได้ความร่วมมือจากภาคเอกชนในการเพิ่มศักยภาพในการฉีดได้อีกมาก"นายกฯกล่าว

นายกฯกล่าวอีกว่า ขอย้ำว่า รัฐสามารถจัดหาวัคซีนให้กับประชากรในประเทศได้ทุกคนอย่างแน่นอน และจะไม่หยุดในการจัดหาและสำรองใช้เพื่อความปลอดภัยของคนไทยทุกคน ซึ่งประเทศไทยจะเป็นประเทศเดียวในอาเซียนที่เป็นศูนย์กลางในการผลิตวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทแอสตราเซนเนกาซึ่งผลิตโดยบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ ที่ได้มาตรฐานสูง ผ่านการรับรองคุณภาพจากทั่วโลก และจะสร้างความมั่นคงยั่งยืน ในการต่อสู้กับไวรัสโควิด-19 ในระยะยาว เพื่อสร้างศักยภาพทางเศรษฐกิจและการแข่งขันให้กับ ประเทศชาติในอนาคตอีกด้วย