posttoday

นศ.วิจิตรศิลป์ ใช้มีดโกนกรีดอกเป็นเลข 112 สะท้อนความไม่เป็นธรรม ก่อนรับข้อกล่าวหา

11 พฤษภาคม 2564

นักศึกษาคณะวิจิตรศิลป์ใช้มีดโกนกรีดหน้าอกเป็นเลข 112 สะท้อนความไม่เป็นธรรม ก่อนรับทราบข้อกล่าวหาปมจัดแสดงนิทรรศการศิลปะ

วันที่ 11 พ.ค. ที่หน้าสถานีตำรวจภูธรภูพิงคราชนิเวศน์ จังหวัดเชียงใหม่ มีรายงานว่า นายวิธญา คลังนิล นักศึกษาคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) ซึ่งเดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.ธงชาติ จากการจัดแสดงงานศิลปะที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ใช้ใบมีดโกนกรีดหน้าอกตัวเองเป็นตัวเลข 112 ก่อนเข้ารับทราบข้อกล่าวหา

โดยนายนลธวัช มะชัย ศิลปินกลุ่มลานยิ้มการละคร ได้เผยแพร่ภาพชุดดังกล่าวขณะนายวิธญาใช้ใบมีดโกนกรีดลงไปบนผิวหนัง

ด้าน ดร.ถนอม ชาภักดี นักวิจารณ์ศิลปะชื่อดัง แสดงความเห็นต่อประเด็นดังกล่าวว่า น้อยครั้งที่นักปฏิบัติการทางศิลปะจะพลีร่างของตัวเองเพื่อใช้เลือดในเรือนร่างเป็นคำประกาศเจตนารมณ์ หรือแทบจะไม่ค่อยเห็นในวงการศิลปะบ้านนี้เมืองนี้ ส่วนมากก็น้ำสีแดงหรือเลือดจากเขียงเนื้อในตลาด

ดร.ถนอมกล่าวว่า แต่สำหรับวิธญา คลังนิล ที่ใช้เลือดจากร่างกายของตัวเองผ่านความเจ็บปวดที่ค่อยๆ ใช้มีดโกนกรีดตัวเลขจาก 1 สู่ 1 จนตัวสุดท้ายเลข 2 ไม่ใช่แค่การปฏิบัติการแสดงเท่านั้น แต่นี่คือตัวเลขแห่งอาญาของอำนาจที่มนุษย์ตัวเล็กคนหนึ่งถูกกระทำ พื้นที่ปฏิบัติการประกาศที่หน้าสถานีตำรวจและผู้ประกาศผ่าน art as ritual คือผู้ถูกกล่าวหาจากการทำงานศิลปะเพื่อสะท้อนความไม่ยุติธรรมในสังคม

ทั้งนี้ รายงานข่าวเบื้องต้นแจ้งว่า ไม่มีการฝากขังศิลปิน 2 รายที่เข้ารับทราบข้อกล่าวหา โดยนัดหมายให้มารายงานตัวอีกครั้งในวันที่ 31 พฤษภาคมนี้