posttoday

ราชทัณฑ์แจงผลตรวจ "เพนกวิน" ไม่พบอาการแสดงของโควิด

10 พฤษภาคม 2564

รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์แจง แพทย์ตรวจอาการ "เพนกวิน พริษฐ์" พบอยู่ในเกณฑ์ปกติ ไม่มีอาการแสดงของโรคติดเชื้อโควิด เจ้าตัวยังปฏิเสธรับประทานอาหาร

เมื่อวันที่ 10 พ.ค. 64 นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และโฆษกกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า ในวันนี้แพทย์ประจำทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์เข้าตรวจร่างกายของนายพริษฐ์ ชิวารักษ์หรือเพนกวิน พบว่า สัญญาณชีพและตรวจร่างกายทั่วไปอยู่ในเกณฑ์ปกติรู้สึกตัวดีพูดคุยรู้เรื่องช่วยเหลือตัวเองได้ ยังคงปฏิเสธการรับประทานอาหาร ไม่มีอาการปวดท้องดื่มนมซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์อาหารสูตรครบถ้วนที่ให้สารอาหารที่ร่างกายต้องการชนิดผงได้หมดตามแผนการรักษาของนักโภชนาการรวมทั้งไม่มีอาการแสดงของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด -19

นอกจากนี้ กรมราชทัณฑ์ ได้ยกระดับมาตรการเฝ้าระวังและควบคุมการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อ ไวรัสโควิด -19 คือ

1. BUBBLE AND SEALคนในห้ามออกคนนอกห้ามเข้าอย่างเด็ดขาดโดยการงดนำผู้ต้องขังออกทำงานนอกเรือนจำงดย้ายผู้ต้องขังระหว่างเรือนจำและการพิจารณาแนวทางอื่นแทนการนำผู้ต้องขังออกศาล

2.SEPARATE การแยกกักผู้สัมผัสเสี่ยงสูงผู้ที่มีประวัติเสี่ยงรวมถึงการเร่งSWAB เพื่อตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 เชิงรุกในผู้สัมผัสใกล้ชิดที่มีความเสี่ยงสูงทุกราย

3.MobileFieldHospitalจัดตั้งโรงพยาบาลสนามในเรือนจำและทัณฑสถานทั้งในส่วนกลางที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ และการจัดตั้งเพิ่มเติมในเรือนจำที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดเพื่อรองรับผู้ติดเชื้ออาการไม่รุนแรงหรือไม่มีอาการให้อยู่ในการควบคุมไม่แพร่เชื้อสู่ภายนอก ภายใต้คำแนะนำการป้องกันควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโควิด -19กรณีเกิดการระบาดในเรือนจำและทัณฑสถานของกรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด