posttoday

ภูมิใจไทย เดือดปมพรรค-อนุทิน ถูกกล่าวหากั๊กนำเข้าวัคซีน ลั่นไม่มีใครห้ามเอกชนดีลตรง

07 พฤษภาคม 2564

โฆษกฯภูมิใจไทย ร่ายยาวโต้ข้อกล่าวหาพรรคและอนุทิน ได้ประโยชน์กับการนำเข้าวัคซีนโมเดอร์น่า ชี้รัฐต้องรับผิดชอบเองถ้ามีผลกระทบ ยันไม่มีใครห้ามเอกชนดีลตรง

เมื่อวันที่ 7 พ.ค. นายภราดร ปริศนานันทกุล โฆษกพรรคภูมิใจไทย โพสต์เฟซบุ๊กอธิบายชี้แจงตอบโต้ประเด็นข้อกล่าวหาที่วิพากษ์วิจารณ์พรรคฯนั้นมีส่วนได้ส่วนเสียในการจัดหาวัคซีนโมเดอร์น่า

โฆษกภูมิใจไทย ระบุว่า พรรคฯพยายามนิ่งเงียบมาโดยตลอดในกรณีการนำเข้าวัคซีน เราถือว่าเป็นหน้าที่ของรัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุขที่จะต้องออกมาชี้แจงต่อสาธารณะในกรณีข้อสงสัยต่างๆ แต่เราเงียบต่อไปไม่ได้ เนื่องจากเริ่มมีการกล่าวหาถึงพรรคภูมิใจไทยและ นายอนุทิน หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ว่ามีส่วนได้เสีย หาผลประโยชน์จากการนำเข้าวัคซีน โดยเฉพาะตัวล่าสุด โมเดอร์น่า โดยกล่าวอ้างว่า ทำไมถึงไม่ให้บริษัทเอกชนนำเข้าวัคซีนเอง ต้องให้องค์การเภสัช เป็นผู้นำเข้าแต่เพียงผู้เดียว และให้รพ.เอกชน หรือบริษัทเอกชนอื่นมาซื้อต่อจากองค์การเภสัชอีกทอดหนึ่ง โดยมีคนของภูมิใจไทยนั่งเป็นกรรมการขององค์การเภสัช

กรณีนี้ต้องไล่เรียงให้เข้าใจถึงกระบวนการการนำเข้าวัคซีนยี่ห้อต่างๆ

1.ขณะนี้วัคซีนทุกชนิดยังไม่ผ่านการทดลองในเฟส3 การอนุญาตให้ใช้วัคซีนทุกชนิดเป็นไปแบบ Emergency use คือใช้ในกรณีฉุกเฉิน ซึ่งหมายความว่าในกรณีที่มีผลข้างเคียงจากวัคซีน บริษัทผู้ผลิตวัคซีนจะไม่รับผิดชอบกับผลข้างเคียง บริษัทวัคซีนทุกยี่ห้อจึงต้องการที่จะขายวัคซีนให้กับรัฐบาลแต่ละประเทศโดยตรงมากกว่าบริษัทเอกชน จะเห็นได้อย่างชัดเจนจาก หนังสือของไฟเซอร์ เมื่อวันที่ 5พค. ว่าขอดีลขายกับรัฐบาลเท่านั้น เพราะหากเกิดผลกระทบกับประชาชนขึ้น รัฐบาลแต่ละประเทศจะเป็นผู้รับผิดชอบรักษาประชาชนของประเทศนั้นๆ

ขณะที่มีคำถามว่าทำไมไม่ให้เอกชนดีลตรงกับบริษัทวัคซีน นายภราดร ระบุว่า ไม่มีใครห้ามเลย แต่ที่ผ่านมาต้องถามว่ามีบริษัทเอกชน หรือ รพ.เอกชนใดที่ดีลกับบริษัทวัคซีนสำเร็จ ไม่มีครับ เพราะเหตุผลด้านบนนั่นเอง

จึงเป็นที่มาของทางออกที่ให้องค์การเภสัช เป็นตัวแทนของรัฐเป็นตัวกลางในการซื้อวัคซีนแล้วให้รพ.เอกชน มาซื้อจากองค์การเภสัชอีกทอดหนึ่ง ซึ่งวิธีนี้จะนำมาซึ่งวัคซีนที่ราคาแพงขึ้นแน่นอน จากการที่โรงพยาบาลเอกชนไปทำกำไรจากวัคซีน ทำให้ประชาชนต้องจ่ายเงินราคาสูงในการเข้าถึงวัคซีน คุณเชื่อหรือไม่ว่า จะมีรพ.เอกชน รายใดจะฉีดวัคซีนที่ตนซื้อมาให้กับประชาชนในราคาถูกๆหรือเท่าทุน

หากคุณเชื่อเช่นนั้นโลกคุณสวยงามเหลือเกิน มีตัวอย่างให้เห็นชัดๆเลยคือ กรณีที่รพ.เอกชนยื่นมือเข้าช่วยรัฐบาลในการช่วยฉีดวัคซีน แต่ยังไม่วายเอาวัคซีนของรัฐที่ตนขอไปช่วยฉีดไปจัดทำเป็นแพคเกจร่วมกับบริการต่างๆของตนเพื่อหาเงินจากประชาชนโดยเอาวัคซีนของรัฐ(ไม่ต้องจ่ายเงินซื้อ)เป็นตัวล่อ

2.การขึ้นทะเบียน : ก่อนที่วัคซีนชนิดใดจะเข้าไทย ผู้ผลิตวัคซีนจะต้องมาขอขึ้นทะเบียนกับทาง อย.ของไทยก่อน จึงจะสามารถนำเข้ามาใช้ได้ ประเด็นนี้ ท่านรองนายกฯ ได้ให้สัมภาษณ์ไปว่าจะอำนวยความสะดวกให้ทุกขั้นตอน และหากวัคซีนที่ขายอยู่ในตลาดโลกขอเข้ามาจดทะเบียนจะสั่งการให้รีบดำเนินการด่วนทันที

คำถามคือแล้วทำไมเพิ่งมาเร่งตอนนี้ เพราะที่ผ่านมามีเพียง 2+1 ยี่ห้อเท่านั้นที่มาขอขึ้นทะเบียนกับ อย. (ซิโนแวค กับ แอสตร้าเซเนกา + จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ซึ่งจอห์นสันเพิ่งจะมาทีหลัง)

ไฟเซอร์ สปุตนิก โมเดอนา ไม่ได้ถูกปิดกั้นจาก อย. หรือถูกดึงเรื่องขึ้นทะเบียนให้ช้าแต่อย่างใด แต่ บริษัทวัคซีนเหล่านี้ไม่ได้มาขอขึ้นทะเบียนต่างหาก

แล้วทำไมเขาไม่มาขึ้นทะเบียนละ ทำไมมีแค่ 2 + 1 ที่มาขึ้น โฆษกฯภูมิใจไทย ระบุต่อว่า เพราะเขาต้องการขายกับรัฐบาลเท่านั้นไงละ อ้าวววว แล้วไมรัฐบาลไม่ซื้อยี่ห้อพวกนี้ละ (ไฟเซอร์ โมเดอร์น่า) แม้เขาพร้อมขาย แต่ไม่รู้จะส่งมอบวัคซีนให้ได้เมื่อไร ที่สำคัญขณะนั้น(ตอนแรกเริ่ม)คือต้องวางเงินก่อนเพื่อร่วมเป็นผู้คิดค้นเทคโนโลยี พูดง่ายๆเอาเงินไปร่วมลงทุนวิจัยวัคซีน เพื่อแลกกับเข้าถึงวัคซีนก่อนประเทศอื่น ทั้งที่ยังไม่รู้เลยว่าจะสำเร็จหรือไม่ แล้วหากไม่สำเร็จเงินที่วางไปเท่ากับสูญเปล่า เหมือนเราต้องการซื้อของแบบด่วนๆ เข้าไปถามร้านที่1 เขาพร้อมขาย แต่ไม่กำหนดวันส่งของ และให้จ่ายตังค์ก่อน. กับเข้าร้านที่2 เขาพร้อมขายเช่นกันและรู้กำหนดส่งชัดเจน ท่านจะซื้อของร้านไหน ร้าน1.หรอ??? ไม่มีทาง เป็นใครก็ซื้อร้านที่2 เพราะได้ของทันที เช่นเดียวกันกับกรณีวัคซีน

เรื่องแบบนี้ใครทราบบ้าง ถามอีกว่าทำไมเลือกวัคซีนคุณภาพไม่ดีมาให้คนไทยคุณภาพและผลข้างเคียงของวัคซีน ตอนที่รัฐบาลสั่งจองวัคซีน2ตัวแรก มีคำถามว่า จอห์นสันก็ดีทำไมไม่เอาเข้ามาบ้าง ทำไม เอาเข้าแค่ซิโนแวค กับ แอสตร้า แล้วตอนนี้เป็นไง???จอห์นสันก็เริ่มมีผลข้างเคียงแล้วจ้า

ผมกำลังจะบอกว่า ยี่ห้อไหนที่ยังไม่มีผลค้างเคียงขณะนี้ ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีผลข้างเคียงในอนาคตนะ อาจจะรุนแรงกว่าด้วยซ้ำใครจะไปรู้

มากกว่านั้น ไฟเซอร์เป็นวัคซีน mRNA เป็นเทคโนโลยีใหม่ที่นำมาใช้ทำวัคซีน ยังไม่มีผลการทดลองที่แน่ชัดว่าจะมีผลกระทบใดๆหรือไม่ในระยะยาว. ต่างจากซิโนแวคที่ใช้เชื้อตายมาผลิต ซึ่งวิธีนี้เป็นวิธีดั้งเดิมและได้รับการพิสูจน์มานานแล้วว่าไม่มีผลกระทบกับคน

ผมถามหน่อยเถอะ หากคุณเป็นหมอผู้เลือกวัคซีน (ขณะนั้นยังไม่รู้ว่าชนิดไหนมีประสิทธิภาพอย่างไร) คุณจะเลือกวัคซีนแบบใด ต้องไม่ลืมว่าวัคซีนใหม่คือโลกที่หมอไม่เคยเห็นและไม่รู้มีผลกระทบไหมกับวัคซีนที่คุ้นชินว่าปลอดภัยแน่นอนกับประชาชน ผมเชื่อว่าส่วนใหญ่ก็เลือกความปลอดภัยไว้ก่อน เพราะนั่นไม่ใช่เพียงชีวิตหมอ แต่เป็นชีวิตของคนทั้งชาติ

วัคซีนแต่ละชนิดทดลองใช้ในประเทศที่ต่างกัน ลางเนื้อชอบลางยาฉันใดวัคซีนอาจจะถูกกับคนเอเชียไม่ถูกกับคนยุโรป ถูกกับคนยุโรปไม่เหมาะกับคนเอเชียก็เป็นได้ ไม่มีใครตอบได้จนกว่าจะได้มีการทดลองจำนวนมากๆเสียก่อน

การกล่าวหาคุณอนุทินและเลยมาถึงพรรคภูมิใจไทยจึงเป็นเรื่องไม่แฟร์นัก และ กลายเป็นว่าพรรคภูมิใจไทยพยายามหาผลประโยชน์จากสถานะการณ์วิกฤตของประเทศ ซึ่งเป็นเรื่องที่เกินกว่าที่พวกเราคนภูมิใจไทยจะยอมรับได้ เป็นการกล่าวหาที่ไม่มีมูล ไม่มีข้อเท็จจริงใดๆทั้งสิ้น กรุณาอย่าจับแพะชนแกะ อย่าใช้จินตนาการชุ่ยๆของตนมาใส่ร้าย กล่าวหาผู้อื่