posttoday

“นภาพร” ชี้ "บิ๊กตู่" ยังอุ้ม "ธรรมนัส"นั่งรมต.ต่อ สะท้อนมาตรฐานทางจริยธรรม

06 พฤษภาคม 2564

ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ชี้ "ประยุทธ์" ยังอุ้ม "ธรรมนัส"นั่งรมต.ต่อ สะท้อนมาตรฐานทางจริยธรรม

เมื่อวันที่ 6 พ.ค. น.ส.นภาพร เพ็ชร์จินดา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ไม่ขาดคุณสมบัติต้องห้ามในการเป็น ส.ส.หรือรัฐมนตรี แม้จะเคยต้องคำพิพากษาให้จำคุกจากคดีค้ายาเสพติดในประเทศออสเตรเลียมาก่อนว่าสะท้อนให้เห็นแง่มุมในหลายด้าน แต่ไม่ว่าจะมองจากด้านไหนก็เชื่อว่ายากอย่างยิ่งที่สังคมจะยอมรับได้ โดยเฉพาะการที่กระบวนการยุติธรรมไทยยอมรับให้คนเคยมีประวัติค้ายาเสพติดระดับโลกเข้ามาเป็นรัฐมนตรีได้

ในด้านกฎหมายเองก็ยังมีนักวิชาการทางด้านกฎหมายออกมาตั้งข้อสังเกตว่าทำไมศาลรัฐธรรมนูญจึงไม่หยิบยกเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญมาพูดถึงโดยเฉพาะการจะได้บุคคลที่มือสะอาดปราศจากมลทินไม่เคยต้องข้อหาร้ายแรงมาทำหน้าที่ฝ่ายบริหาร หรือกรณียาเสพติดเป็นความผิดของทั้ง 2 ประเทศ ไม่ยากที่จะพิสูจน์ในเรื่ององค์ประกอบความผิดว่าตรงกันหรือไม่ ที่สำคัญไทยมีพันธกรณีกับนานาชาติในเรื่องการต่อต้านยาเสพติดในฐานะเป็นภัยความมั่นคงของมนุษยชาติด้วย ดังนั้นควรจะต้องแสดงจุดยืนต่อเรื่องนี้ให้ชัดเจน

“นอกจากนี้ยังมี พ.ร.บ.ปราบปรามผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดที่ระบุไว้ว่าผู้ใดกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด แม้จะกระทำนอกราชอาณาจักร ผู้นั้นจะต้องรับโทษในราชอาณาจักรด้วย ถ้าปรากฎว่าผู้กระทำหรือร่วมกระทำความผิดคนใดคนหนึ่งเป็นคนไทยหรือมีถิ่นที่อยู่ในประเทศไทย ซึ่งประเด็นเหล่านี้ ศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ได้หยิบยกขึ้นมาพิจารณา นอกจากการพิจารณาแค่ว่าเป็นการกระทำผิดในต่างประเทศ แม้จะเคยถูกพิพากษาลงโทษจริง แต่ไม่ใช่คำพิพากษาของศาลไทยเพราะคำพิพากษาตามรัฐธรรมนูญไทยหมายถึงคำพิพากษาของศาลไทยเท่านั้น” น.ส.นภาพรกล่าว

ส่วนในด้านคุณธรรมจริยธรรมของนักการเมืองไม่ต้องพูดถึง เพราะกรณี ร.อ.ธรรมนัสชัดเจนอยู่แล้วว่าเคยติดคุกจากคดียาเสพติดในต่างประเทศจริง ซึ่งประเด็นนี้ไม่เกี่ยวกับข้อกฎหมายที่ศาลรัฐธรรมนูญหยิบยกมาตัดสิน แต่เกี่ยวกับคุณธรรมจริยธรรมของการเป็นนักการเมืองหรือเป็นรัฐมนตรีที่ไม่จำเป็นต้องใช้ความรู้ทางกฎหมายมาพิจารณา เพียงแค่ใช้สามัญสำนึกของปุถุชนธรรมดาก็รู้แล้วว่า พล.อ.ประยุทธ์ควรให้ ร.อ.ธรรมนัสเข้ามาเป็นรัฐมนตรีหรือไม่

“การที่ พล.อ.ประยุทธ์ ยังอุ้มชู ร.อ.ธรรมนัสให้เป็นรัฐมนตรีอยู่ต่อไป รวมทั้งจะสนับสนุนให้เป็นเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐทั้งที่สวนกับความรู้สึกประชาชน ก็ย่อมสะท้อนให้เห็นถึงมาตรฐานทางจริยธรรมของ พล.อ.ประยุทธ์ว่าเป็นเช่นไร ทำไมรัฐบาลชุดนี้จึงแก้ปัญหายาเสพติดไม่ได้ ทำไมยาบ้าในยุคนี้จึงหาซื้อได้ง่ายกว่าลูกอมฮอลล์ พล.อ.ประยุทธ์จะเอาจริงเอาจังกับการปราบปรามยาเสพติดหรือผู้มีอิทธิพลได้อย่างไร อย่างนี้ยังจะกล้าหวังอะไรจาก พล.อ.ประยุทธ์กันอีกหรือ” น.ส.นภาพรกล่าว