posttoday

"สมศักดิ์" จ่อชง "รมต.สำนักนายก" เช็คระบบระบายอากาศร้านอาหารทั่วประเทศ หวังลดการแพร่โรค

03 พฤษภาคม 2564

รมว.ยุติธรรม เผยเตรียมเสนอ อนุชา เช็คระบบระบายอากาศร้านอาหารทั่วประเทศเพื่อลดการแพร่โรค-มั่นใจใช้สัก 1 ปีการแพร่ระบาดลดลงได้

เมื่อวันที่ 3 พ.ค. นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยภายหลังกลับมาทำงานหลังจากกักตัว 14 วัน ว่าตนจะทำหนังสือถึง นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ดูแลเรื่องการคุ้มครองผู้บริโภค เหตุหนึ่งที่ทำให้ประชาชนติดโควิดง่าย คือ ระบบระบายอากาศในร้านอาหาร บางร้านสร้างไว้สวยงามใหญ่โตติดแอร์แต่ขาดระบบระบายอากาศที่ดี ในขณะที่เรานั่งอยู่ห้องเดียวกันเป็นสิบคน อากาศไม่ถ่ายเท ลมหายใจจะเข้าออกวนเวียนไปในกลุ่ม เหมือนเราอยู่ในกล่องอะไรสักอย่างที่ไม่มีลมเข้าออกได้ ทุกคนที่อยู่ในกล่องต้องสูดอากาศเหมือนกันปนกันไปหมดซ้ำแล้วซ้ำอีก เช่น ห้องที่เรามีปัญหาที่ร้านคาเฟ่ เดอทรี

ตนดูแล้วในฐานะวิศวกร ตามมาตรฐานปริมาณระบายอากาศใน 1 ตารางเมตรจะต้องมีอากาศที่ระบายได้ 10 ลบ.ม.ต่อชั่วโมง เพื่อให้อากาศถ่ายเท และเชื้อโควิดจะไม่สามารถไปเกาะติดคนทั้งหมดในห้องนั้นได้ จึงจำเป็นต้องทำหนังสือถึง สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ให้ดูเรื่องการทำระบบระบายอากาศในร้านอาหารทั่วประเทศให้เรียบร้อย หากเราใช้พัดลมดูดอากาศขนาด 8 นิ้ว ซึ่งระบายอากาศได้ 581 ลบ.ม.ต่อชั่วโมง จะกินไฟวันละแค่ 61 สตางค์ หากร้านอาหารลงทุนติดเครื่องระบายอากาศ ราคา 1,000-2,000 บาท ใช้สัก 1 ปี ตนมั่นใจว่าจะช่วยให้การแพร่ระบาดจะลดลงจากประเทศไทยได้