posttoday

ตร.จับ4ผู้ชุมนุมหน้าศาลอาญา ดำเนินคดีม็อบย้อนหลัง

03 พฤษภาคม 2564

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เผยผู้ชุมนุมหน้าศาลอาญาถูกจับกุม 4 ราย ขณะที่เจ้าหน้าที่เตรียมดำเนินคดีย้อนหลังม็อบรีเด็มสาดสี ปาสิ่งของหน้าศาลอาญา

จากเหตุการณ์ชุมนุมของกลุ่มรีเด็ม (REDEM) บริเวณหน้าศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก เมื่อช่วงเย็นวันที่ 2 พ.ค. 64 โดยหลังจากที่ทางกลุ่มประกาศยุติชุมนุมได้มีผู้ชุมนุมบางส่วนไม่ยอมสลายตัว ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าควบคุมสถานการณ์ โดยกลุ่มผู้ชุมนุมได้มีการยิงพลุและขว้างสิ่งของใส่เจ้าหน้าที่ ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้จับกุมผู้ชุมนุมบางส่วนไว้ได้

ล่าสุดเมื่อวันที่ 3 พ.ค. 64 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน แจ้งว่า มีผู้ชุมนุมถูกจับกุม 4 ราย โดยตำรวจได้ทำบันทึกจับกุม คาดว่าจะมีการสอบคำให้การและขอฝากขังต่อศาลในวันนี้ ส่วนจะมีข้อหาไหนบ้าง อยู่ระหว่างเจ้าหน้าที่พิจารณา

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า จะมีการรวบรวมพยานหลักฐานดำเนินคดีผู้ชุมนุมย้อนหลัง นอกเหนือจากผู้ที่ถูกจับกุมได้ ในข้อหาฝ่า พ.ร.ก.ฉุกเฉิน, การรวมตัวกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ก่อให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง และทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงานซึ่งปฏิบัติงานตามหน้าที่

รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติระบุว่า ระหว่างการชุมนุมหน้าศาลอาญา กลุ่มผู้ชุมนุมได้ขว้างปาสิ่งของ เข้าไปในรั้วศาลอาญา มีวัตถุประสงค์จะทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ด้านในศาล และทำลายทรัพย์สินของทางราชการ รวมทั้งได้มีการสาดสีใส่ป้ายหน้าศาลอาญา ตำรวจจึงได้แจ้งเตือนว่าการกระทำของกลุ่มผู้ชุมนุมผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เนื่องจากยังมีการระบาดของโควิด-19 แต่ผู้ชุมนุมไม่เชื่อฟังคำสั่ง

ต่อมา ทางกลุ่มรีเด็มได้ประกาศยุติการชุมนุม บางส่วนเดินทางกลับ ยังคงเหลือบางส่วนที่ก่อความวุ่นวายต่อเนื่อง โดยได้รับรายงานว่าตำรวจได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 3-4 ราย ส่วนผู้ชุมนุมยังไม่ได้รับรายงาน ว่ามีใครได้รับบาดเจ็บ

ภาพ เอเอฟพี