posttoday

"จุรินทร์"ชี้ 4 สัญญาณบวกเศรษฐกิจก่อนเจอโควิดรอบ3

02 พฤษภาคม 2564

"จุรินทร์" เผย 4 สัญญาณบวกทางเศรษฐกิจ ก่อนเผชิญภัยโควิดรอบ 3 คาดส่งออกเม.ย.ยังบวกต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 2 พ.ค. 64 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงสัญญาณเป็นบวกของเศรษฐกิจในช่วงโควิดระบาดว่า ในช่วงสถานการณ์โควิดระบาดอีกรอบ เศรษฐกิจไม่ได้มีแต่สัญญาณลบไปทั้งหมด ในช่วงก่อนที่จะเจอการระบาดโควิดรอบ 3 ในช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมามีสัญญาณที่เป็นบวกในทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะในส่วนความรับผิดชอบของกระทรวงพาณิชย์หลายตัว เช่น ตัวเลขการส่งออกในเดือนมีนาคม การส่งออกของเป็น +8.47% ถือว่าน่าพอใจ และถ้าไม่นับทองคำ ยุทธปัจจัย และน้ำมัน เฉพาะภาคเศรษฐกิจที่แท้จริง เดือนมีนาคมเดือนเดียวตัวเลขส่งออก +12% ถือว่าเป็นตัวเลขที่สูงพอสมควร ยังเป็นความหวังในภาวะที่เราต้องเผชิญกับภัยโควิด

ตัวเลขตัวที่สอง ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคซึ่งในปี 2564 ตั้งแต่มกราคม-มีนาคม สูงขึ้นมาโดยต่อเนื่อง เช่น มกราคมดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคอยู่ที่ 43.2 กุมภาพันธ์ 45.5 มีนาคม 47.5 เป็นต้น

ตัวที่สามคือตัวเลขการจดทะเบียนนิติบุคคลเมื่อเทียบกับปี 2564 กับปี 2563 โดยเฉพาะในช่วงไตรมาสแรกของปี 2564 คือ มกราคม-มีนาคม การจดทะเบียนนิติบุคคลใหม่เทียบไตรมาสแรกของปีนี้กับปีที่แล้ว + 78% ปีที่แล้วไตรมาสแรกจดทะเบียนนิติบุคคลใหม่ 13,162 ราย เพิ่มเป็น 23,389 ราย ถือว่าสูงที่สุดในรอบ 2 ปีเป็นสัญญาณที่ดีก่อนการแพ่รระบาดรอบที่สาม

และตัวที่สี่ ราคาพืชผลของการเกษตร ในภาพรวมราคาพืชผลการเกษตรยังอยู่ในตัวเลขที่ดีราคายังสูงอยู่โดยต่อเนื่อง เช่น ข้าวเปลือกเจ้า ราคาวันที่ 30 เมษายน ราคาทางการ 8,982 บาทต่อตัน ราคามันสำปะหลังกิโลกรัมละ 2.40 บาท ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์กิโลกรัมละ 8.50 บาท ปาล์มน้ำมัน กิโลกรัมละ 4.08 - 5.10 บาทโดยประมาณ ยางแผ่นดิบชั้นสามกิโลกรัมละ 61.56 บาท น้ำยางข้นกิโลกรัมละ 61.50 บาท ยางก้อนถ้วยกิโลกรัมละ 22.25 บาท ซึ่งสำหรับพืชเกษตรที่ประกันรายได้ทั้ง ยางพารา ปาล์มน้ำมัน พูดได้ว่าราคาสูงกว่ารายได้ที่ประกันในขณะนี้ ส่วนผลไม้ เช่น ทุเรียนราคาเฉลี่ยกิโลกรัมละ 100 บาทโดยประมาณ

“อย่างน้อยราคาพืชเกษตรก็ยังอยู่ในเกณฑ์ที่ใช้ได้อยู่ จะมีส่วนสำคัญช่วยให้เกษตรกรมีรายได้พออยู่พอกินและถ้าตัวไหนที่เป็นพืชเกษตรที่ประกันรายได้ราคาตกต่ำกว่ารายได้ที่ประกัน จะยังมีนโยบายประกันรายได้ที่จะจ่ายเงินส่วนต่างหรือเงินชดเชย จะช่วยให้เกษตรกรสามารถมีหลักประกันในการยังชีพได้” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าว

นายจุรินทร์ กล่าวว่า สุดท้ายสำหรับเศรษฐกิจในภาพรวมที่ผ่านมาเราพึ่งตัวเลข 2 ตัว คือ การท่องเที่ยวที่นำรายได้เข้าประเทศกับการส่งออกเดือนมีนาคมที่ผ่านมาตัวเลขการส่งออกเป็น +8.47% แต่เดือนเมษายนคาดการณ์ว่ายังมีโอกาสเป็นบวกอยู่อีกเดือนหนึ่ง