posttoday

ราชทัณฑ์ส่งตัว "เพนกวิน" ส่ง รพ.รามาธิบดี หลังอดอาหารจนร่างกายฟื้นฟูตัวเองไม่ได้

30 เมษายน 2564

กรมราชทัณฑ์ส่งตัว "เพนกวิน" เข้าโรงพยาบาลหลังอดอาหารเป็นเวลานาน ชี้ต้องใช้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางฟื้นฟูร่างกาย

วันที่ 30 เม.ย. นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดี และโฆษกกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า จากกรณีที่นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน ได้สมัครใจอดอาหาร ตั้งแต่วันที่ 16 มีนาคม 2564 จนถึงปัจจุบัน จนทำให้น้ำหนักตัวลดลงจาก 107 กิโลกรัม เหลือ 94.5 กิโลกรัม นั้น แม้ว่าที่ผ่านมาจะยังไม่มีอาการบ่งชี้ว่าอยู่ในภาวะวิกฤตตามที่กรมราชทัณฑ์ได้มีการชี้แจงไปแล้ว แต่เนื่องจากนายพริษฐ์ฯ ได้อดอาหารเป็นเวลานาน จนร่างกายไม่สามารถฟื้นฟูตัวเองได้

อีกทั้งในวันนี้ (30 เมษายน 2564) นายพริษฐ์ฯ เริ่มดื่มน้ำเกลือแร่ได้น้อยลง และมีอาการปวดบริเวณที่ให้สารน้ำทางหลอดเลือดดำจึงต้องถอดสายน้ำเกลือไว้ก่อน แพทย์และพยาบาลมีความกังวลว่าอาจเกิดภาวะช็อคได้ จึงมีความเห็นว่าควรส่งตัวเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลภายนอกเรือนจำ เพื่อรับการรักษาจากแพทย์เฉพาะทางที่มีความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษ

จึงได้ส่งตัวนายพริษฐ์ฯ เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลรามาธิบดี โดยมี รศ.นพ.สุรศักดิ์ ลีลาอุดมลิปิ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลรามาธิบดี รับมอบผู้ป่วยเข้าทำการรักษา ภายใต้การควบคุมดูแลของเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์อย่างเคร่งครัด หากนายพริษฐ์ฯ ได้รับการรักษาจนอาการดีขึ้นแล้ว จะดำเนินการส่งตัวกลับเข้ารับการรักษาที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ต่อไป