posttoday

“สมคิด”อัด “บิ๊กตู่” ยึดอำนาจรอบ 2 จี้ รับผิดชอบหากแก้โควิดล้มเหลวอีก

28 เมษายน 2564

ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย อัด“บิ๊กตู่”ไร้ประสิทธิภาพแก้วิกฤตโควิด ทำคนตายสงบคาบ้าน ชี้ ยึดอำนาจรอบ 2 หากล้มเหลวต้องรับผิดชอบอย่าโทษคนอื่น

เมื่อวันที่ 28 เม.ย. 64 นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า กรณีที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบ ให้บรรดาอำนาจหน้าที่ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงตามกฎหมาย หรือที่เป็นผู้รักษาการตามกฎหมายหรือที่มีอยู่ตามกฎหมาย โอนมาเป็นอำนาจหน้าที่ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นการชั่วคราวเฉพาะ ในส่วนที่เกี่ยวกับการอนุญาต อนุมัติ สั่งการ บังคับบัญชา หรือช่วยในการป้องกัน แก้ไข ปราบปราม ระงับยับยั้งในสถานการณ์ฉุกเฉินหรือฟื้นฟู ช่วยเหลือประชาชน จำนวน 31 ฉบับ เพื่อให้การแก้ไขสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

การดำเนินการดังกล่าว เป็นการประกาศยึดอำนาจทางการบริหารอีกครั้งของพลเอกประยุทธ์ หากไม่สามารถแก้ปัญหาการระบาดไวรัสโควิด-19 รวมทั้งยังคงมีประชาชนนอนรอเตียงจนตายที่บ้านพักอย่างต่อเนื่อง พลเอกประยุทธ์ จะรับผิดชอบอย่างไร ทั้งๆที่พลเอกประยุทธ์ รวบอำนาจการบริหารสถานการณ์วิกฤติไวรัสระบาด ไว้กับตัวเองมาตลอดตั้งแต่ปี 2563 แต่ก็ยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้ เพราะไร้ฝีมือ และไม่รับฟังคำแนะนำ อวดเก่ง อดฉลาดจนพาคนในชาติชาติพังไปทั้งประเทศ

นายสมคิด กล่าวด้วยว่า วันนี้ประชาชนทั้งประเทศไม่มีความเชื่อมั่นในตัวพลเอกประยุทธ์แล้ว เพราะความผิดพลาดตั้งแต่ การจัดหาวัคซีน ปิดทางเลือกของประชาชนในการฉีดวัคซีน ในขณะที่เอกชนยื่นมือช่วย แต่รัฐบาลไม่อนุมัติตามที่เอกชนร้องขอ การบอกว่าเอกชนสามารถจัดซื้อวัคซีนได้ เป็นการโกหกของพลเอกประยุทธ์ เพราะรัฐบาลไม่อนุญาติให้เอกชนนำเข้า ทั้งนี้รัฐบาลผูกขาดการจัดหาวัคซีนและวัคซีนที่ได้มาจากรัสเซียจะได้เมื่อใด รัฐต้องบอกให้ความจริงประชาชนทราบ

“ เมื่อ 22 พฤษภาคม 2557 หรือ 7 ปีที่แล้ว พลเอกประยุทธ์นำคณะนายทหารยึดอำนาจการบริหารประเทศจากรัฐบาลประชาธิปไตย อ้างว่ามาเพื่อรักษาความสงบ วันนี้พลเอกประยุทธ์ทำสำเร็จคือสงบทั้งประเทศ เศรษฐกิจ การค้า การลงทุนทั้งไทยและต่างประเทศสงบไม่มีคนลงทุน ประชาชนไม่มีเงิน ไม่มีงานทำ โดนยึดรถ ยึดบ้าน ชาวบ้านติดโควิดนอนรอความตายอย่างสงบตามที่ท่านประกาศว่าจะรักษาความสงบจริงๆ”นายสมคิด กล่าว