posttoday

"ไทยสร้างไทย"ขออาเซียนเชิญ "รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ"ร่วมประชุม วาระพิเศษเมียนมา

24 เมษายน 2564

พรรคไทยสร้างไทย แถลงการณ์ เรียกร้องอาเซียนเชิญ รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ ร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน วาระพิเศษเรื่องประเทศเมียนมา ยํ้าจุดยืนขอเมียนมายุติความรุนแรง ปล่อยตัวนักโทษทางการเมือง และ เคารพเสรีภาพในการชุมนุมอย่างสันติ

เมื่อวันที่ 24 เม.ย. 64 พรรคไทยสร้างไทย ออกแถลงการณ์ ต่อการประชุมสุดยอดอาเซียน วาระพิเศษเรื่องประเทศเมียนมา

พรรคไทยสร้างไทยเฝ้าติดตามสถานการณ์ที่ทวีความรุนแรงขึ้นในประเทศเมียนมาด้วยความกังวลอย่างยิ่ง การจับกุมโดยพลการ การไม่เคารพหลักนิติธรรม และการใช้อาวุธอย่างไม่สมควร ทําให้ชีวิตของประชาชนตกอยู่ในอันตราย แม้ว่าพรรคไทยสร้างไทยจะไม่เห็นด้วยกับการที่อาเซียนสร้างความชอบธรรมให้กับกองทัพพม่าโดยการเชิญพลเอกมิน ออง หล่าย เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้แต่เราต้องการเห็นอาเซียนใช้เวทีนี้เพื่อแสวงหาทางออกที่เป็นประโยชน์และสอดคล้องตามกฎบัตรอาเซียน

พรรคไทยสร้างไทยยึดมั่นในกฎบัตรอาเซียนและหลักการสําคัญของกฎบัตรอาเซียน ซึ่งได้แก่ สิทธิมนุษยชนประชาธิปไตย และหลักนิติธรรม ภูมิภาคของเราผูกพันกันโดยคํามั่นสัญญาที่ให้ไว้ว่าเราต่างเป็นตัวแทนของ“ประชาชน” ตามที่ระบุไว้ในบทนํา เราเห็นด้วยกับแถลงการณ์ของเลขาธิการสหประชาชาติAntónio Guterres ที่ว่าอาเซียนมีบทบาทสําคัญในด้านการทูต การป้องกันความขัดแย้ง และการสร้างสันติภาพ ต่อวิกฤตในประเทศเมียนมา และเราสนับสนุนให้ทูตพิเศษของสหประชาชาติต่อประเทศเมียนมา Christine Schraner Burgener สามารถเดินทางไปเยือนประเทศเมียนมาและดําเนินการเจรจากับทหารต่อไป

ตามที่พรรคไทยสร้างไทยเคยเรียกร้องให้ประเทศสมาชิกอาเซียนจัดการประชุมครั้งนี้เราขอขอบคุณผู้นําที่มีวิสัยทัศน์ของประเทศอินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์และสิงคโปร์ ที่เลือกอยู่เคียงข้างมนุษยชน เราเสียใจที่พลเอกประยุทธ์จันทร์โอชา ไม่แสดงจุดยืนที่ชัดเจนเพื่อปกป้องกฎบัตรอาเซียน ในฐานะที่ประเทศไทยเป็นสมาชิกผู้ร่วมก่อตั้งที่เสนอหลักปรัชญาของอาเซียน ประเทศไทยไม่ได้แสดงความเป็นผู้นําในอาเซียนเลย

เราขอเรียกร้องให้อาเซียนเชิญให้รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (National Unity Government: NUG)ซึ่งได้รับการเลือกตั้งจากประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการหารือ และพรรคไทยสร้างไทยขอยํ้าจุดยืนของเราอีกครั้งในการให้ยุติความรุนแรง ปล่อยตัวนักโทษทางการเมืองและเคารพเสรีภาพในการชุมนุมอย่างสันติพรรคไทยสร้างไทยขอยืนหยัดเคียงข้างพี่น้องในประเทศเมียนมา และเราหวังว่าประเทศเมียนมาจะกลับคืนสู่ประชาธิปไตย สันติภาพ และเสถียรภาพในอนาคตอันใกล้นี้