posttoday

พท.วิเคราะห์ มาร์คไม่ยุบสภามี.ค.

15 ธันวาคม 2553

เพื่อไทย วิเคราะห์ มาร์ค ไม่ยุบสภา มี.ค. แน่ เล็งจังหวะ ต.ค. 54  รอจัดงบ- ตั้งข้าราชการ

เพื่อไทย วิเคราะห์ มาร์ค ไม่ยุบสภา มี.ค. แน่ เล็งจังหวะ ต.ค. 54  รอจัดงบ- ตั้งข้าราชการ

นายสุทิน คลังแสง  อดีตกรรมการบริหารพรรคพลังประชาชน กล่าวว่า  ไม่เชื่อว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะยุบสภาในเดือนมี.ค. และ เม.ย. 2554แต่จะยุบสภาในช่วงเดือนต.ค. 2554  หลังจากมีการใช้งบประมาณปี 2554 หมด และเตรียมจัดงบประมาณในปี 2555 ก่อน จังหวะเดียวกับการโยกย้ายแต่งตั้งข้าราชการระดับสูงเสร็จก่อนในช่วงเดือนตุลาคม คือ ก่อนครบวาระสองเดือน เพื่อรัฐบาลจะได้ประโยชน์จากการใช้งบปะมาณสองปี คือ ก้อนปี 54  กับ ก้อนปี 55

เพราะคนอย่างนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ และ นายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย ไม่มีทางปล่อย ฉะนั้นจึงเชื่อมั่นสูงมากไม่มีทางที่จะยุบสภาก่อน เพราะเขาต้องการจะได้ทุนก่อนเลือกตั้ง และได้ข้าราชการเป็นพวก และปล่อยนโยบายประชานิยมของเขาก็จะออกไปหมด ทั้งนี้เชื่อว่า  นายอภิสิทธิ์ ไม่มีอำนาจยุบสภาจริงเพราะอาจมีคนมีอำนาจที่ตั้งนายอภิสิทธิ์ เหนือกว่าคอยบงการอยู่ แต่ถ้านายอภิสิทธิ์มีอำนาจจริง  ก็เชื่อว่า นายอภิสิทธิ์จะมองอนาคตทางการเมืองข้ามช็อตไปถึงการจะกลับมาอีกโดยจะต้องฟังความเห็นเรื่องการยุบสภาจากพรรคร่วมรัฐบาลด้วย  

นายสุทิน กล่าวว่า   วิธีการสร้างความชอบธรรมของนายอภิสิทธิ์เพื่อลากยาวง่ายมาก  โดยจะบอกว่า ยังแก้ไขรธน.ไม่เสร็จ เพราะถ้าแก้เสร็จแล้วก็ต้องแก้ไข พรบ.ประกอบรธน.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และ ส.ว. โดยจะให้ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์แปรญัตติแก้ไขมากๆ เมื่อแก้ไขไม่เสร็จ นายอภิสิทธิ์ก็จะโยนความผิดให้สภาว่า สภาช้า  เงื่อนไขที่สองที่นายอภิสิทธิ์อ้างว่า บ้านเมืองต้องสงบ ความจริงวันนี้สงบแล้วเพราะเลือกตั้งซ่อม 5 เขตก็ไม่มีปัญหา แต่เงื่อนไขนี้เขาก็สามารถสร้างความไม่สงบให้เกิดขึ้นได้ ผ่านการสร้างสถานการณ์โดยยั่วให้เสื้อแดงออกมา