posttoday

"บิ๊กตู่" เล็งใช้รถสิบล้อทหารขนผู้ป่วยโควิด ลั่นไม่ได้อยากเป็นฮีโร่ในช่วงวิกฤต

21 เมษายน 2564

นายกฯ ตรวจเยี่ยม รพ.สนามเอราวัณ 2 เล็งหากผู้ป่วยเยอะรถขนไม่พออาจต้องใช้รถสิบล้อทหารเข้ามาช่วย ลั่นยินดีแบกรับภาระทุกเรื่อง

วันที่ 21 เม.ย. ที่โรงพยาบาลสนามเอราวัณ 2 ศูนย์กีฬาบางกอกอารีนา เขตหนองจอก กรุงเทพฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมโรงพยาบาลสนาม เพื่อเตรียมรองรับผู้ป่วย โควิด-19 โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมคณะผู้บริหาร กทม. ให้การต้อนรับโดยทันทีที่เดินทางมาถึง นายกรัฐมนตรีรับฟังบรรยายสรุปความพร้อมในการรับผู้ป่วย รวมถึงดูระบบกล้องวจรปิดในการเฝ้าดูแลผู้ป่วย

โดย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวตอนหนึ่งว่า สิ่งที่เป็นปัญหาปัจจุบันนี้คือการให้บริการ ซึ่งวันนี้ถูกต่อว่ามาอย่างมากโดยเฉพาะปัญหาในการรับแจ้งผ่าน 1668 โดยตนให้คนโทรไปแต่กลับไม่มีคนรับ ซึ่งไม่ได้จับผิดแต่ไม่มีคนรับจริงๆมันเกิดอะไรขึ้น จึงต้องไปแก้ตรงนี้และตนจะให้กระทรวงกลาโหมช่วยด้วย ขณะเดียวกันต่อไปในเรื่องรถรับส่งผู้ป่วยตนทราบว่าโรงพยาบาลเอกชนไม่ค่อยอยากรับ เพราะเตียงเต็ม ซึ่งในฐานะที่ตนเป็น รมว.กลาโหมได้สั่งการให้รวบรวมรถพยาบาลของทหาร จากโรงพยาบาลและค่ายทหารมารับส่งผู้ป่วยโควิด เพื่อไปร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข ทั้งนี้ตนไม่ได้ต้องการเป็นพระเอกอยู่แล้วทั้งนี้ นายกฯ กล่าวถึงกรณีข้อเสนอให้รัฐบาลสั่งซื้อวัคซีนเข้าทาจำนวนมากๆ ว่า หากฉีดแล้ว เกิดอันตราย รัฐบาลต้องรับผิดชอบ ไม่ใช่บริษัท เพราะวัคซีนฉุกเฉิน เขาขายเพียงอย่างเดียว ดังนั้น รัฐบาลต้องใช้เวลาตรวจสอบคุณภาพนอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้สอบถามปลัดกระทรวงสาธารณสุข ว่ามีรถพยาบาลให้บริการเท่าใด พร้อมเสนอว่าถ้าไม่เพียงพอ จะให้นำรถพยาบาลของทหารเสนารักษ์มาช่วย ถ้ายังไม่เพียงพออีก ก็จะนำรถสิบล้อทหารมาช่วยด้วย

ทั้งนี้ในช่วงท้าย นายกรัฐมนตรีได้สอบถามว่ามีอะไรไม่สบายใจหรือไม่ “รักหมออยู่แล้ว ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น นายกรัฐมนตรีก็ต้องแบกรับภาระอยู่แล้ว ยินดีทุกเรื่อง ไม่ใช่จับผิดทั้งหมด ผมคิดอยู่ตลอดเวลา”