posttoday

“ไทยสร้างไทย” เผยชีวิตคนจนรันทดนอนไข้สูงรอเตียง 7 วัน จนลูก 2 คนติดโควิด

20 เมษายน 2564

ไทยสร้างจี้รัฐเร่งแก้ปัญหาสิทธิรักษาพยาบาลอย่างเท่าเทียม หลังเจอเคสคนจนนอนป่วยซมนาน 7 วันจนลูกติดเชื้อเพื่อรอรถโรงพยาบาลมารับ

วันที่ 20 เม.ย. นายรณกาจ ชินสำราญ คณะกรรมการกิจกรรม พรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงปัญหาผู้ติดเชื้อโควิดแต่ไม่ได้รับการรักษาหรืออยู่ในความดูแลของหมอในโรงพยาบาลหรือโรงพยาบาลสนาม อันเนื่องมาจากความชะล่าใจของรัฐบาลที่ไม่ได้เตรียมความพร้อมเอาไว้ ซึ่งจากการลงพื้นที่พบปะประชาชนในช่วงสงกรานต์ ยังมีผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่รอตรวจ หรือโควต้าการตรวจเต็มในแต่ละวัน เหตุเนื่องมาจาก จำนวนผู้ป่วยล้นโรงพยาบาล และเตียงไม่พอเป็นจำนวนมหาศาล

สิ่งที่เกิดขึ้นคือ รัฐบาลประมาท เข้าใจว่าควบคุมโรคได้ดีแล้ว จึงชะล่าใจไม่ได้เตรียมความพร้อมเอาไว้ พอมีการระบาดรอบ 3 จึงไม่ได้สำรองเตียงและโรงพยาบาลสนาม ทั้งๆที่งบที่กู้เพื่อรับมือโควิดก็ยังมีเงินอยู่อีกมาก ผลที่ตามมาคือ ผู้ป่วยต้องรักษาตัวเองอยู่ที่บ้าน ซึ่งทำให้ชีวิตประชาชนอยู่ในความเสี่ยงเสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีกจากการที่เชื้อมีโอกาสลงปอดและรักษายากขึ้น และต้องดูแลรักษาตัวเองตามอาการ ซึ่งดูแลได้ดีบ้างไม่ดีบ้างตามสภาพความเป็นอยู่ของแต่ละคน

“อย่างเคสของตัวผมเอง เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา จะไปตรวจที่โรงพยาบาลเอกชน โดยมีค่าเฉลี่ยราคาตรวจอยู่ที่ 2,000-3,500 บาท ออกจากบ้านช่วงบ่ายโมง ไปถึง 2 โรงพยาบาลก็ไม่ได้ตรวจ เพราะว่าโควต้าการตรวจเต็มเรียบร้อยแล้ว จึงโทรไปสอบถามที่โรงพยาบาลเอกชนเกือบ 10 แห่งในวันเดียวกัน ปรากฏว่าโควต้าตรวจเต็มหลายที่ ต้องนัดล่วงหน้า จึงต้องตัดสินใจจ่ายค่าตรวจ 5,000 บาท ที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งเพื่อที่จะให้ได้ตรวจในวันนั้น”

หรือมีอีกเคสหนึ่งได้รับร้องเรียนจากคนในชุมชนว่า มีผู้ป่วยหญิง ไข้สูง 38 องศาตั้งแต่วันที่ 11 เม.ย. ไปตรวจพบเชื้อวันที่ 13 เม.ย. โดยใช้สิทธิ์ 30 บาท โรงพยาบาลให้พักอยู่บ้านเนื่องจากเตียงไม่พอ จนทำให้เชื้อไปติดลูกอีก 2 คน ผลปรากฏว่าผู้ป่วยรายนี้ต้องนอนซมเป็นไข้สูง 7 วัน และมีอาการหอบอยู่ 3 วัน จนถึงเมื่อวานนี้ 18 เม.ย.ช่วงค่ำ พึ่งมีรถพยาบาลมารับไปโรงพยาบาล

“เคสนี้เราได้ช่วยประสานไปหลายหน่วยงาน ทุกเบอร์สายด่วนและหลายโรงพยาบาลนอกเขต ก็ได้รับข้อมูลเป็นเสียงเดียวกันว่า เตียงเต็มมาตั้งแต่ก่อนสงกรานต์และมีเคสแบบนี้อยู่เยอะมาก ถ้ารีบให้ไปโรงพยาบาลเอกชนแบบจ่ายเงินเองก่อน ซึ่งค่ารักษาผู้ป่วยโควิดใน รพ. เอกชน เริ่มต้นที่ประมาณ 100,000 บาท ไปจนถึง 500,000 บาท เรื่องนี้ทำให้สะท้อนให้เห็นว่าประชาชนคนธรรมดา ไม่มีสิทธิ์เข้าถึงสาธารณะสุขดีๆได้เลย จึงอยากให้รัฐบาล มีมาตรการรองรับที่เหมาะสม ปฏิบัติได้จริง และรวดเร็วเพียงพอ เพื่อช่วยคลี่คลายให้ความเดือดร้อนของประชาชน จากหนักเป็นเบาลงได้บ้าง” นายรณกาจกล่าว