posttoday

"เพนกวิน" ขอถอนทีมทนายคดีชุมนุม "MOB FEST"

19 เมษายน 2564

"เพนกวิน" ขอถอนทีมทนายความคดีชุมนุม "MOB FEST" อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ปฏิเสธกระบวนพิจารณาชั้นศาล อ้างไม่ได้ประกันตัวขาดโอกาสสู้คดีเต็มที่

ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก วันที่ 19 เม.ย.64 ศาลนัดตรวจพยานหลักฐาน คดีหมายเลขดำ อ.286/2564 ที่พนักงานอัยการ สำนักงานคดีอาญา 7 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายพริษฐ์ หรือเพนกวิน ชิวารักษ์ อายุ 22 ปี นักศึกษา ซึ่งเป็น 1 ในแกนนำคณะราษฎร 2563 เป็นจำลย ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112, 116, พ.ร.บ.การชุมนุมการสาธารณะ พ.ศ.2558 พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ประกาศหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินในส่วนที่เกี่ยวกับความมั่นคง เรื่อง ห้ามชุมนุม การทำกิจกรรม การมั่วสุม พ.ร.บ.ควบคุมโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียง พ.ศ.2493

กรณีระหว่างวันที่ 13-14 พ.ย.63 นายพริษฐ์ จำเลย ได้โพสต์เฟซบุ๊กเชิญชวนชุมนุม MOB FEST ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถ.ราชดำเนิน จากนั้นวันที่ 14-15 พ.ย.63 มีผู้ร่วมชุมนุมประมาณ 5,000 คน เข้าร่วมกิจกรรมชุมนุมทางการเมือง อันเป็นการยุยงปลุกระดมให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง และยังมีการปราศรัยเรียกร้องปฏิรูปสถาบัน ซึ่งมีเจตนาใส่ร้ายดูหมิ่นองค์พระมหากษัตริย์ ฯ

โดยวันนี้ศาลเบิกตัวจำเลยมาจากเรือนจำ พร้อมกับมีทนายความ ร่วมกระบวนพิจารณา

ซึ่งกระบวนพิจารณา จำเลยยืนยันให้การปฏิเสธฟ้องโจทก์ทุกประการ โดยอัยการโจทก์ติดใจสืบพยานทั้ง 32 ปาก ขอใช้เวลาสืบพยานโจทก์จำนวน 9 นัด

ขณะเดียวกัน จำเลยแถลงว่าขอปฏิเสธกระบวนการในชั้นศาลนี้ เนื่องจากจำเลยไม่ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวทำให้ไม่สามารถต่อสู้คดีได้อย่างเต็มที่ หากศาลอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยจะให้การยอมรับในกระบวนการยุติธรรมและจะขอต่อสู้คดี และจำเลยขอถอนนายกฤษฎางค์ นุตจรัส น.ส.กุณฑิกา นุตจรัส และนายนรเศรษฐ์ นาหนองตูม ออกจากการเป็นทนายความด้วย

ด้านทนายความจำเลย ได้ทำหน้าที่ก่อนที่จะมีการถอนทนายความ โดยยื่นบัญชีระบุพยานรวม 15 ปากเพื่อเป็นการรักษาสิทธิในการต่อสู้คดีของจำเลย ส่วนจำนวนวันนัดของจำเลยขอให้อยู่ในดุลพินิจของศาล

ทั้งนี้ศาลพิเคราะห์ตามคำแถลงของโจทก์และข้อต่อสู้ของจำเลยแล้ว เห็นควรกำหนดวันสืบพยานให้โจทก์ 9 นัด และวันสืบพยานจำเลย 5 นัด โดยศาลจะพิจารณาคดีติดต่อกันเมื่อสืบพยานโจทก์เสร็จจะสืบพยานจำเลยต่อทันที และให้คู่ความปฏิบัติตามคำสั่งในการเตรียมคดีตามคำสั่งศาล โดยให้เบิกจำเลยมาในวันสืบพยานทุกนัด และอนุญาตให้ถอนนายกฤษฎางค์ นุตจรัส น.ส.กุณฑิกา นุตจรัส นายนรเศรษฐ์ นาหนองตูม ออกจากการเป็นทนายความได้

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า วันนี้มารดาของนายพริษฐ์หรือเพนกวิน ได้ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวบุตรชาย ที่ตกเป็นจำเลยใน 2 คดีมาตรา 112,116 ด้วย คือ คดี อ.286/2564 ซึ่งยื่นฟ้องนายพริษฐ์ คนเดียว และคดี อ.287/2564 ที่ถูกยื่นฟ้องร่วมกับพวกรวม 22 คน

โดยศาลอาญาพิเคราะห์แล้ว ศาลนี้และศาลอุทธรณ์เคยสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยในระหว่างพิจารณาโดยระบุเหตุผลไว้ชัดแจ้งแล้วกรณีไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว ยกคำร้อง