posttoday

มข.แจงเลิกจ้าง "เดวิด เสตร็คฟัสส์" นักวิชาการมะกันเหตุโครงการไม่ก้าวหน้า

17 เมษายน 2564

มข.ยืนยัน เลิกจ้าง “เดวิด เสตร็คฟัสส์” นักวิชาการชาวอเมริกันจริงเหตุเพราะไม่มีความก้าวหน้าโครงการนักศึกษาแลกเปลี่ยน ด้าน "เซฟ ดาวดิน" ยันเดวิดไม่ได้อยู่เบื้องหลังชุมนุม

เมื่อวันที่ 17 เม.ย. 64 รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ มข. ได้ชี้แจงผ่านเพจเฟซบุ๊ก KKU GROUP มหาวิทยาลัยขอนแก่น กรณีการเลิกจ้าง "นายเดวิด เสตร็คฟัสส์" (David Streckfuss) นักวิชาการชาวอเมริกัน โดยระบุว่า “ผมข้อให้ข้อมูลเพิ่มเติมต่อจากเมื่อวาน หลังจากได้ข้อมูลจากคณบดีและฝ่ายการต่างประเทศของ มข.ดังนี้ครับ

1.โครงการแลกเปลี่ยนนักศึกษา CIEE เป็นหน่วยงานภายนอก มข.มีความร่วมมือกับ มข.ในเรื่อการแลกเปลี่ยนนักศึกษาต่างประเทศ โยไม่เคยมีสัญญาจ้าง

2.มีการยกเลิกโครงการ CIEE เมื่อปีที่แล้ว (มข.ไม่ได้เป็นผู้ยกเลิก)

3.หลังจากโครงการ CIEE ถูกยกเลิก คณะสาธารณสุขศาสตร์ มข.ได้มีสัญญาจ้าง 1 ปี โดยไม่ได้จ่ายค่าตอบแทนเพื่อให้ดำเนินการสร้างเครือข่ายการแลกเปลี่ยนนักศึกษาต่างประเทศกับหลายๆประเทศตามที่เจ้าตัวเสนอ เริ่มสัญญาจ้างเมื่อเดือน ส.ค.2563

4.เดือน ก.พ.2564 ทางคณะฯเห็นว่าไม่มีความก้าวหน้าในงานที่ได้ตกลงกันไว้จึงแจ้งเจ้าตัวขอยกเลิกสัญญา

5. ไม่เคยมีตำรวจหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐใดๆมาพบหรือมากดดันอธิการบดีและคณบดี จึงเรียนข้อมูลให้ทุกท่านรับทราบ

ด้าน นายวชิรวิทย์ เทศศรีมือง หรือ เซฟ ดาวดิน แกนนำคณะราษฎรขอนแก่น กล่าวว่า ที่ผ่านมาโดยส่วนตัว รวมไปถึงแกนนำในระดับพื้นที่ต่างมีการพูดคุยกับ นายเดวิด เพื่อแลกเปลี่ยนนุมุมของวิชาการ โดยการออกมาระบุว่า นายเดวิด ให้การสนับสนุน หรือคอยแนะนำและจัดรูปแบบการชุมนุมหรือการสนับสนุนทุนต่างชาติในการชุมนุมนั้นไม่เป็นความจริง เพราะการชุมนุมและการออกมาเคลื่อนไหวของนักศึกษาและคนที่รักประชาธิปไตยนั้นมาจากการร่วมกันสนับสนุนของประชาชนที่มีหัวใจที่ตรงกัน

"อ.เดฟ เคยมาสอน และได้เปลี่ยนกับนักศึกษาของ มข. หลายคน ซึ่งผมเองก็เป็น 1 ในนักศึกษาที่ได้เรียนและพูดคุยกับ อ.เดฟ ซึ่งต้องยอมรับว่าด้วยผลงานด้านวิบาการและการเป็นนักวิชาการของ อ.เดฟ ที่หลายคนเคยอ่านและเคยพบเห็นผ่านสื่อทั้งในประเทศและต่างประเทศ อาจจะทราบแน่ชัดว่าอะไรคือเรื่องจริงและอะไรคือความจริง ดังนั้นการที่ มข.ออกมายกเลิกสัญญา โดยอ้างว่างานไม่คืบหน้านั้นไม่ถูกต้อง ที่ผ่านมาก็ใช้งานตามการจ้างานและมาวันหนึ่งก็ยกเลิกสัญญาไป เพราะว่างานไม่คืบหน้า ซึ่งหากจะมองถึงอาจารย์ท่านอื่นๆและนักวิชาการท่านอื่นๆที่เป็นชาวต่างชาติที่อยู่ที่ มข. วันหนึ่งก็อาจจะถูกปลดและยกเลิกสัญญาจ้างแบบนี้ก็ได้ ดังนั้นในเรื่องนี้กลุ่มผู้ชุมนุมจะต้องหารือกันและจัดกิจกรรมเพื่อตอบโต้การกระทำของ มข. และแสดงจุดยืนกับบุคคลที่รักในประชาธิปไตยที่เข้าใจในความเป็นประชาธิปไตยที่แท้จริง” นายวชิรวิทย์กล่าว