posttoday

"กลุ่มไทยไม่ทน"เตรียมชำแหละมาตรการคุมโควิดรัฐบาลล้มเหลว

16 เมษายน 2564

 เลขาครป.ชี้ตำรวจถูกกดดันให้โยนความผิดให้เอกชนสังเวยรัฐมนตรีติดโควิด เตรียมเปิดเวทีชำแหละความล้มเหลวในการคุมโรคโควิดในสัปดาห์หน้า

เมื่อวันที่ 16 เมษายน นายเมธา มาสขาว เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) และผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มไทยไม่ทน สามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทย เปิดเผยว่า ปัจจุบันโควิดระบาดระลอกที่สามรุนแรงมากและแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว การสอบสวนโรคก็ยังไม่ชัดเจนว่าโควิดสายพันธุ์อังกฤษนี้เข้ามาเมืองไทยตั้งแต่เมื่อใดและเข้ามาทางกัมพูชาจริงหรือไม่ แต่เป็นรหัสพันธุกรรมเดียวกันกับที่พบระบาดในกัมพูชามาก่อน ดังนั้นจึงเป็นไปได้ว่าการระบาดรอบนี้มาจากรัฐบาลอีกเช่นเคย โดยเจ้าหน้าที่ทหาร-ตำรวจปล่อยปละละเลยให้มีการข้ามพรมแดนตามช่องทางธรรมชาติอยู่ โดยเฉพาะบรรดาขาใหญ่ไฮโซและนักพนันทั้งหลายที่ข้ามไปข้ามมาเล่นพนันที่บ่อนปอยเปตมีความเป็นไปได้มากที่สุด ถ้าเป็นจริงก็เท่ากับว่า การระบาดระลอกสามก็มาจากความไร้ฝีมือของรัฐบาลเองที่ขาดความสามารถปล่อยให้เจ้าหน้าที่บกพร่อง การ์ดตก และหากินกับเศรษฐกิจนอกระบบจนประชาชนรับกรรมทั่วประเทศ

อย่างไรก็ตาม ในเรื่องนี้กลุ่มไทยไม่ทน สามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทย จะหยิบยกขึ้นมาหารือและจัดเวทีอภิปรายออนไลน์ในสุดสัปดาห์หน้า เพื่อตั้งคำถามและชำแหละการทำงานที่ขาดตกบกพร่องและประพฤติมิชอบของรัฐบาลที่นำโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในด้านต่างๆ รวมถึงการจัดการวัคซีนที่ล่าช้าจนโรคระบาดแพร่ขยายไปทั่ว ซึ่งตนเคยพูดไปแล้วว่ารัฐบาลอย่าใช้ประชาชนเป็นเหยื่อของสถานการณ์ รัฐบาลประกาศใช้ พรก.ฉุกเฉินฯ มาปีกว่าแล้วแก้ปัญหาได้หรือไม่ หรือต้องการรวบอำนาจทั้งหลายไว้ที่ตนเองแต่เพียงผู้เดียว และรวบอำนาจจากพรรคร่วมทั้งหลายรวมศูนย์ไว้ที่นายกฯ ถ้ารัฐบาลแก้ปัญหาไม่ได้ตนคิดว่าถึงเวลาที่พรรคร่วมต้องแสดงความรับผิดชอบด้วยแล้ว ต้องกดดันให้เปลี่ยนตัวนายกฯที่มีวิสัยทัศน์มากกว่านี้

นอกจากนี้ ตนยังได้รับการร้องเรียนจากภาคเอกชนที่ได้รับผลกระทบจากนโยบายของรัฐบาลหลายราย หลายคนต้องตกงานซ้ำซ้อนแต่ไม่มีมาตรการเยียวยาที่ชัดเจนจากคำสั่งรัฐบาลที่ขาดประสิทธิภาพ แม้แต่มาตรการเฉพาะหน้าในการการพักชำระหนี้ต่างๆ หรือค่าเช่าที่พักอาศัยรายเดือนซึ่งคนจนได้รับผลกระทบหนักที่สุด แรงงานบริการในภาคกลางคืนในประเทศไทยมีจำนวนมากจะเยียวยาแก้ไขอย่างไรอย่างเป็นระบบ ผู้ประกอบการหลายคนบอกว่าพวกเขาก็เปิดร้านอาหารตามประกาศของรัฐบาลหลังล็อคดาวน์มานาน แต่กลับกลายเป็นเหยื่อที่รัฐบาลพยายามโยนความผิด

นายเมธา กล่าวว่าสำหรับรัฐมนตรี-นักการเมืองที่การ์ดตกต้องตรวจสอบจริยธรรมตามกฎหมาย เจ้าหน้าที่รัฐที่บกพร่องควรมีมาตรการเอาผิดทางวินัย ส่วนขาใหญ่ไฮโซทั้งหลายต้องตรวจสอบว่าเคยลักลอบไปบ่อนปอยเปตโดยผิดกฎหมายหรือไม่