posttoday

ไปรษณีย์ไทยไม่อนุญาต!ก้าวหน้าขอเปลี่ยนที่จัดส่ง“ขอคนละชื่อ รื้อระบอบประยุทธ์”

09 เมษายน 2564

ไปรษณีย์ไทยไม่ให้จ่าหน้า “ขอคนละชื่อ รื้อระบอบประยุทธ์” อ้างอาจทำให้เสียหาย-ชื่อไม่ตรงกับผู้ขอ คณะก้าวหน้าไม่สน เลิกใช้ตู้ ปณ. เปลี่ยนที่อยู่เข้าชื่อแทน

เพจเฟซบุ๊ก Re-Solution ถึงเวลารัฐธรรมนูญใหม่ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก โดยมีเนื้อหาดังนี้

ด่วน! ไปรษณีย์ไทยดับฝัน ไม่ให้จ่าหน้า “ขอคนละชื่อ รื้อระบอบประยุทธ์” อ้างอาจทำให้เสียหาย-ชื่อไม่ตรงกับผู้ขอไม่สน เลิกใช้ตู้ ปณ. เปลี่ยนที่อยู่เข้าชื่อ

วันนี้ 9 เมษายน 2564 หลังจากที่พวกเราเปิดช่องทางให้ประชาชนสามารถร่วมลงชื่อแก้รัฐธรรมนูญทางไปรษณีย์ โดยส่งมาที่ “ตู้ ปณ.33 ปณฝ.ประสานมิตร กรุงเทพฯ 10114" และเรายังได้ทำการขออนุญาตใช้ซองธุรกิจตอบรับเพื่ออำนวยความสะดวกในการส่งเอกสารของประชาชนในอนาคต

ผลปรากฏว่าวันนี้ทาง บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ได้แจ้งกับเราว่าไม่อนุญาตให้ใช้ซองธุรกิจตอบรับเนื่องจาก “ชื่อผู้รับในภาคจ่าหน้าและข้อความที่อนุญาตให้โฆษณา ‘ขอคนละชื่อ รื้อระบอบประยุทธ์’ เป็นข้อความที่อาจมีการยกขึ้นกล่าวอ้างว่าได้รับความเสียหาย หรือส่งผลกระทบ ต่อ ปณท ได้ จึงขอให้แนะนำหลีกเลี่ยงการใช้ข้อความดังกล่าว บนภาคจ่าหน้าซองบริเวณภาคจ่าหน้าซองบริเวณพื้นที่นี้สำหรับโฆษณา”

นอกจากนี้ยังแจ้งว่าต่อไปนี้การส่งจดหมายไม่สามารถจ่าหน้าซองด้วยคำว่า “ขอคนละชื่อ รื้อระบอบประยุทธ์” ได้ โดยอ้างอาจไม่เป็นไปตามระเบียบไปรษณีย์ เนื่องจากชื่อไม่ตรงกับผู้ขอเปิดตู้ และยังขอความร่วมมือไม่ให้จ่าหน้าซองโดยการระบุเพียงที่อยู่ว่า “ตู้ ปณ.33 ปณฝ.ประสานมิตร กรุงเทพฯ 10114" เพียงอย่างเดียว แต่ต้องให้ระบุชื่อจริง-นามสกุลจริงของผู้ขอตู้ ทั้งที่การส่งเอกสารมายังตู้ปณ. ในกิจกรรมต่างๆ ก่อนหน้านี้ รวมทั้งการจัดกิจกรรมชิงโชคของแบรนด์ต่างก็ จ่าหน้าแค่ “ตู้ปณ.” ก็ได้

การห้ามให้ใช้การจ่าหน้าซองไปรษณีย์ด้วยชื่อโครงการ “ขอคนละชื่อ รื้อระบอบประยุทธ์” สะท้อนให้เห็นถึงบรรยากาศแห่งความกลัวที่ยังปกคลุมอยู่ในสังคมไทยมาตลอด 7 ปีที่ผ่านมานับตั้งแต่การรัฐประหาร 22 พ.ค.2557 โดย คสช. ไม่ต่างอะไรกับช่วงที่มีการรัฐประหารใหม่ๆ หน่วยงานห้างร้านบริษัทต่างๆ ก็ยังมีการเซนเซอร์ตัวเองหรือถูกกดดันมาจากอำนาจรัฐให้เกรงกลัวสยบยอม ไม่กล้าข้องเกี่ยวกับภาคประชาชนที่ต้องการจะตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐที่ฉ้อฉลในระบอบนี้

กลัว! แม้แต่การเข้าชื่อแก้รัฐธรรมนูญซึ่งเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญเอง ในมาตรา 256 ที่กำหนดให้ประชาชน 50,000 คนขึ้นไปสามารถเข้าชื่อเพื่อเสนอร่างรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติมได้ ยิ่งไปกว่านั้น พระราชบัญญัติว่าด้วยการเข้าชื่อเสนอกฎหมาย มาตรา 13 ยังระบุว่า หากมีใครพยายามหลอกลวง บังคับ ขู่เข็ญ หรือใช้อิทธิพลคุกคามไม่ให้ลงชื่อหรือให้ถอนชื่อ จะมีความผิดโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท

อย่างไรก็ตาม หากการส่งมาที่ตู้ ปณ. จะมีอุปสรรคในการดำเนินการทำให้ผู้เข้าชื่อไม่สะดวก เราก็จะเปลี่ยนที่อยู่ใหม่ และเปิดให้ส่งจดหมายมาได้ที่

Re-Solution สำนักงานคณะก้าวหน้า 1768 อาคารไทยซัมมิททาวเวอร์ ชั้นที่ 5 ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร 10310

โดยจะส่งช่องทางไหนก็ได้ ใช้บริการบริษัทเอกชน หรือบริการระบบใดในการส่งจดหมายก็ได้

ดังนั้น มาร่วมกันเป็น #หนึ่งชื่อรื้อระบอบประยุทธ์ ให้ถล่มทลาย ไร้ความกังวล

ยิ่งทำแบบนี้ ยิ่งต้องบอกครอบครัว เชิญญาติ ชวนเพื่อน มาร่วมกันแสดงออกว่าเราจะไม่ทนอยู่ในระบอบที่กินคนและไร้ความหวังแบบนี้อีกต่อไป

หากทุกคนกลัว สังคมก็จะมืดมิด ไร้ทางออก ไร้ความหวัง มาเข้าชื่อรื้อระบอบประยุทธ์กันให้ถล่มทลาย

ที่มา https://www.facebook.com/resolutionconstitution/posts/232018022003917