posttoday

"ปิยบุตร"หวังล่าชื่อได้หลักล้านยื่นแก้รัฐธรรมนูญ

06 เมษายน 2564

"ปิยบุตร"รณรงค์ล่าชื่อแก้รัฐธรรมนูญใช้เวลา 6 เดือน หวังให้ได้หลักล้านชื่อเพื่อเป็นแรงกดดันต่อ ส.ว.

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า กล่าวระหว่างร่วมกิจกรรม "ขอคนละชื่อรื้อระบอบประยุทธ์" ซึ่งจัดโดยกลุ่ม Resolution ที่คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์ ว่า เนื่องในวันครบรอบ 4 ปีของการบังคับใช้รัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ถึงเวลาที่ต้องทบทวนเนื้อหา โดยกิจกรรมล่าชื่อประชาชนเพื่อสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ รายมาตรา จำนวน 4 ประเด็น คือ ยกเลิกวุฒิสภา , โละศาลรัฐธรรมนูญ และองค์กรอิสระ, เลิกยุทธศาสตร์ชาติ แผนปฏิรูป และ ล้างมรดกรัฐประหาร ผ่านการยกเลิกมาตรา 272 ว่าด้วยการนิรโทษกรรม คสช.

ทั้งนี้การรณรงค์ดังกล่าวเบื้องต้นจะใช้เวลา 6 เดือน จนกว่าจะได้จำนวนชื่อที่มากพอ แม้ตามรัฐธรรมนูญกำหนดให้ใช้รายชื่อประชาชน 50,000 รายชื่อ แต่กิจกรรมดังกล่าวต้องการให้จำนวนหลักแสน หรือถึงหลักล้านคนเพื่อให้เป็นนัยสำคัญ ถึงวุฒิสภา ต่อการเปลี่ยนวิธีคิดของวุฒิสมาชิก และเป็นแรงกดดันส.ว. หากไม่แยแสเสียงเรียกร้องประชาชน จะทำให้เกิดผลลัพธ์ทางการเมืองต่อไป

"รอบที่แล้ว ไอลอว์ใช้เวลาในการล่าชื่อ 4 เดือน แต่เมื่อเข้ารัฐสภาถูกส.ว. และส.ส.รัฐบาลบางส่วนตีตก มีคนบอกว่าไม่มีหวังจะทำอีกทำไม แต่สิ่งที่ต้องการให้เกิดขึ้นคือการล่าชื่อให้มากกว่าเดิม เพื่อนำไปสู่ปัญหาสำคัญของรัฐธรรมนูญ ดังนั้นหากได้ชื่อหลักล้านคน ส.ว.จะถูกกดดัน"นายปิยบุตร กล่าว