posttoday

เดิมพันครั้งใหม่ "ตู่ จตุพร" กับภารกิจ ไล่ "ตู่ ประยุทธ์"

06 เมษายน 2564

บทสัมภาษณ์ จตุพร พรหมพันธุ์ แม่ทัพคนเสื้อแดงกับการเคลื่อนไหวอีกครั้ง เพื่อขับไล่ผู้นำคณะปฏิวัติปี 57 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หวังให้พ้นหอคอยอำนาจ

เรื่อง : ทีมข่าวโพสต์ทูเดย์

ลั่นกลองเช็คกำลังพลพี่น้องมวลชนคนเสื้อแดงไปแล้ว สำหรับปฏิบัติการภายใต้รหัส 4/4/4 (วันที่ 4 เดือน 4 เวลา 4 โมงเย็น) ในชื่อกิจกรรม #ไทยไม่ทนสามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทย ของมือปลุกม็อบขั้นฉมังอย่าง "จตุพร พรหมพันธุ์" แม่ทัพใหญ่กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)

หลังล้างมือไปนานตั้งแต่ม็อบใหญ่ที่ถูกสลายไปเมื่อปี 53 บวกกับพวกพ้องและตัวเองถูกดำเนินคดีครานั้น ทำให้ชื่อของ นายจตุพร ถูกลดบทบาทในสนามการเมืองลงไป จนปล่อยให้เด็กรุ่นลูกออกมาสร้างม็อบคนรุ่นใหม่ในวันนี้ แต่ทว่าเมื่อแกนนำม็อบเสื้อแดงคนนี้กลับมาพร้อมจับมือคู่เห็นต่างในอดีตอีกครั้ง ทำให้การเคลื่อนไหวครั้งนี้ถูกจับตาว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป

เดิมพันครั้งใหม่ "ตู่ จตุพร" กับภารกิจ ไล่ "ตู่ ประยุทธ์"

ทีมข่าวโพสต์ทูเดย์ พูดคุยกับ นายจตุพร ถึงการวางกลศึกครั้งนี้มีทิศทางอย่างไรเพื่อให้เดินไปถึงจุดหมายที่ประกาศไว้คือขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ผู้ที่นำกองทัพยึดอำนาจรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร พ้นเก้าอี้และครองอำนาจบนหอคอยสูงมาเกือบ 8 ปี

แค่จุดพลุระดมพล แต่ยังไม่ถึงขั้นแตกหัก

"การชุมนุมครั้งแรกนี้เจตนารมณ์แรกจริงๆ เพื่อทำความเข้าใจและเป็นการเปิดประตูรอพี่น้องที่มีความคิดเห็นที่แตกต่างให้เข้ามา ซึ่งเชื่อว่าจากความขัดแย้งตลอด 15 ปี (ตั้งแต่ปี 2549) ทำให้บุคคลที่เคยยืนแตกต่างกันแต่ละเวที มาร่วมยืนเวทีเดียวกันได้ และเมื่อผมรู้ปัญหา ผสมกับได้พูดคุยกับ อดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภาฯ 35 ก็มาร่วมกันเคลื่อนไหวในครั้งนี้เพื่อขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งมาด้วยใจในนามส่วนตัวไม่ใช่นามขององค์กรอย่างในอดีต" จตุพร เริ่มเปิดประเด็นถึงจุดเริ่มต้นการเคลื่อนไหวครั้งใหม่

เมื่อถามว่า การชุมนุมครั้งนี้จะยิ่งใหญ่เหมือนอดีตที่ประชาชนจากทั่วสารทิศมาเข้าร่วมหรือไม่ แม่ทัพใหญ่คนเสื้อแดง ประเมินว่า ยังไม่ถึงขนาดนั้น เพียงแต่ ณ ขณะนี้อยู่ในขั้นระดมความเห็น ไม่ใช่อยู่ในจุดที่ต้องเผชิญหน้าหรือแตกหัก "ยังไม่คิดระดมผู้คน ปล่อยเป็นธรรมชาติ ไอ้ระดมผู้คนเต็ม ไม่ใช่เรื่องยากกับพวกผม"

แต่ย้ำว่า ถึงอย่างไรภารกิจของกลุ่มไทยไม่ทนฯ ครั้งนี้คือการการขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ ที่เป็นศูนย์กลางปัญหาความขัดแย้งมาตลอด 7 ปีที่ผ่านมา ส่วนการจะเดินไปถึงเป้าหมายเมื่อไหร่นั้นตนเชื่อว่าต้องมาจากหลายปัจจัย อาทิ การเมือง ปัญหาที่เกิดขึ้นในประเทศ และอีกหลายเรื่องราว ซึ่งการเดินไปถึงจุดหมายขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ณ ขณะนั้นว่าสิ่งต่างๆจะมาบรรจบกันอย่างไร

เดิมพันครั้งใหม่ "ตู่ จตุพร" กับภารกิจ ไล่ "ตู่ ประยุทธ์"

"ดํารงตนในสภาพน้ำไม่เต็มแก้ว-ค่อยๆแก้ปัญหา" กลศึกครั้งใหม่ของจตุพร

มือปลุกม็อบผู้มากประสบการณ์ เผยถึงมุมมองข้อเรียกร้องการเคลื่อนไหวของกลุ่มไทยไม่ทน กับม็อบนักเรียนนักศึกษาในนามกลุ่มราษฎร ที่อาจแตกต่างกันบางจุดว่า ไม่ได้มีปัญหาอะไร และเมื่อวันที่ 4 เม.ย.ที่ผ่านมาในการชุมนุมวันแรกที่สวนสันติพร อนุสรณ์สถานพฤษภาประชาธรรม ตนก็ได้พูดไว้ว่า "ใครมีความเชื่ออะไรก็ให้ปฎิบัติตามนั้น อย่าเอาความเชื่อที่แตกต่างมาเป็นความขัดแย้ง เพราะถ้าคิดอย่างนั้นมันจะเดินต่อไปไม่ได้ แต่ความเชื่อที่ไม่เหมือนกันก็ไม่ได้อยู่ในจุดที่เราต้องขัดแย้งอะไรกัน"

เมื่อถามว่าอยากสื่อสารอะไรถึงกลุ่มที่อาจมิยังไม่ไว้ใจในตัวของชายที่ชื่อ จตุพร พรหมพันธุ์ และตั้งข้อสังเกตว่ากำลังลดเพดานข้อเรียกร้องของกลุ่มนักศึกษา แม่ทัพคนเสื้อแดง กล่าวว่า ความจริงการเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ ออกไป ก็อยู่ในข้อเรียกร้องเหมือนกันอยู่แล้ว เพียงแต่ว่าใครจะมองเห็นปัญหาในส่วนไหนก่อนก็ปฎิบัติตามนั้น ซึ่งจุดเหมือนของกลุ่มไทยไม่ทนก็มี 2 ใน 3 ข้อเรียกร้องที่ซึ่งมองเห็นปัญหาเฉพาะหน้าที่เหมือนกับอีกกลุ่ม

เมื่อถามย้ำว่า ถ้าผู้คนมาจากหลากหลายกลุ่มจะมีการขยายข้อเรียกร้องหรือไม่ นายจตุพร เปิดใจว่า ณ ขณะนี้ยังอยู่ในบริบทที่คิดอ่านกันอยู่ แต่จะไม่รีบร้อนใดๆ ซึ่งจะเดินไปตามเป้าหมายอย่างอดทนเพราะจะต้องเจอปัญหาอีกมากมาย "เอาทีละขั้นอย่างใจเย็น ไม่ต้องรีบร้อนใดๆ"

ในช่วงท้าย นักเคลื่อนไหวผู้มากประสบการณ์คนนี้ มองว่าสถานการณ์ทุกอย่างต้องเกิดการเปลี่ยนแปลง เพียงแต่ว่าตอนนี้กำลังอยู่ในสถานการณ์หัวเลี้ยวหัวต่อ แต่เราก็ต้องมองปัญหาหลักและค่อยๆแก้ปัญหาไป ไม่ใช่คิดในคราวเดียวกัน "เราต้องอยู่ในสภาพน้ำไม่เต็มแก้ว เรารู้ว่าปัญหาคืออะไร เพียงแต่จะพูดหรือไม่พูดเท่านั้นเอง"

เดิมพันครั้งใหม่ "ตู่ จตุพร" กับภารกิจ ไล่ "ตู่ ประยุทธ์"

เดิมพันครั้งใหม่ "ตู่ จตุพร" กับภารกิจ ไล่ "ตู่ ประยุทธ์"