posttoday

"สนธิญา" ร้องทุกข์สอบ "จตุพร" ปราศรัยเข้าข่ายผิด ม.112 ลั่นอย่าจาบจ้วง

06 เมษายน 2564

ที่ปรึกษา กมธ.กฎหมาย เข้าแจ้งความ "จตุพร" ปราศรัยเข้าข่ายผิด ม.112 วอนผู้ขับไล่รัฐบาลอย่าจาบจ้วงสถาบัน

วันที่ 6 เม.ย. นายสนธิญา สวัสดี ที่ปรึกษากรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน(สภาผู้แทนราษฎร) เดินทางมาดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษ ต่อกรณีที่ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ขึ้นกล่าวปราศรัย ที่สวนสันติพร อนุสรณ์สถานพฤษภาประชาธรรม จากการชุมนุมของกลุ่ม “ไทยไม่ทน สามัคคีประชาชน เพื่อประเทศไทย” ที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อต้องการให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยเริ่มจัดกิจกรรมมาตั้งแต่วันที่ 4-5 เม.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับเรื่องไว้ และให้ลงบันทึกประจำวัน ส่วนจะดำเนินการอย่างไรต่อ ผู้กำกับ สน.ชนะสงคราม จะนำเข้าที่ประชุมอีกครั้งหนึ่ง

นายสนธิญา กล่าวว่า ตนเองเดินทางมาร้องทุกข์กล่าวโทษ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบข้อเท็จจริง รวมทั้งวินิจฉัยและพิจารณา กรณีที่นายจตุพรปราศรัยในค่ำคืนวันที่ 4 เม.ย ว่ามีความผิด หรือมีการพาดพิงที่เข้าข่ายความผิดมาตรา 112 หรือไม่ ซึ่งตนเองได้ติดตามการปราศรัยผ่านสถานีโทรทัศน์ โดยที่ผ่านมาตั้งแต่มีการชุมนุมประท้วงตนเองเป็นคนแจ้งมาตรา 112 มาอย่างต่อเนื่อง

นายสนธิญา ชี้แจงเพิ่มเติมว่า ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ยังไม่ได้มีการใช้กฎหมายอาญามาตรา 112 แต่เมื่อมีการกระทำที่รุนแรงมากขึ้น มาตรานี้จึงถูกนำมาใช้ ฉะนั้น ไม่ว่านายกรัฐมนตรีจะเคยกล่าวถึงประเด็นใดที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายมาตรานี้ ตนเองมองว่าคือเจตนาดีของเจ้าหน้าที่รัฐ ที่ต้องการทำให้ประเทศไทยสงบเรียบร้อย แต่เมื่อเหตุการณ์หนักขึ้น จึงต้องดำเนินการให้เป็นไปตามตัวบทกฎหมาย เพราะกฎหมายมาตรา 112 เป็นคดีอาญาที่ไม่สามารถยอมความกันได้ ซึ่งตนเองมองว่ากรณีการปราศรัยนั้นเข้าข่ายความผิดมาตรา 112 แล้ว แต่อยู่ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจว่าจะพิจารณาต่อไปอย่างไร พร้อมกล่าววิงวอนว่า หากจะขับไล่ผู้ใดสามารถทำได้ตามระบอบประชาธิปไตย แต่อย่าจาบจ้วงสถาบันฯ อันเป็นสิ่งที่คนไทยไม่สามารถยอมรับได้

ส่วนกรณีที่นายจตุพร ระบุว่า จะแจ้งความดำเนินคดีกลับหากมีผู้มาแจ้งความดำเนินคดี นายสนธิญา กล่าวว่า ตนเองมาวันนี้ไม่ได้มาแจ้งความ เพียงแต่มาร้องทุกข์กล่าวโทษ และหากตำรวจวินิจฉัยแล้วว่าการกระทำของนายจตุพรมีความผิด ตนเองก็พร้อมจะแจ้งความดำเนินคดี ทั้งเป็นพยานและเป็นผู้แจ้งความร่วมต่อไป