posttoday

นายกฯสั่งรัฐมนตรีใหม่ "ศธ.-ดีอีเอส" หารือทำงานร่วมกันวางรากฐานเยาวชน

05 เมษายน 2564

นายกฯ เรียก "ตรีนุช-ชัยวุฒิ" หารือแนวทางทำงาน ย้ำ ดีอีเอส-ศธ.-อว.ต้องจับมือกัน เพื่อวางรากฐานอนาคตของชาติ พร้อมแนะจัดหลักสูตรให้สมดุล-เพิ่มกิจกรรม

นางสาวตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ และนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอีเอส) ได้เดินทางเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ที่ห้องทำงานตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ เสร็จภารกิจมอบนโยบายสำคัญของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย ให้แก่ผู้ว่าราชการจังหวัด และนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด ที่ได้รับการเลือกตั้งใหม่ เพื่อบูรณาการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศในช่วงเช้า ที่ ร.ร.รามาการ์เดนส์ ถ.วิภาวดี โดยใช้เวลาในการหารือประมาณ 1 ชั่วโมงจึงเดินทางกลับ

ทั้งนี้นายชัยวุฒิ เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีได้มอบนโยบายการทำงาน ทั้งเรื่องโครงสร้างพื้นฐาน การจัดระบบคลาวด์ เรื่องระบบฐานข้อมูลขนาดใหญ่ของภาครัฐ และส่งเสริมเอกชนในการเข้าถึงการใช้งาน รวมทั้งแก้กฎหมายที่จำเป็น และให้หารือกับคณะกรรมการกฤษฎีกาต่อไป

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังให้ความสำคัญเรื่องการศึกษา โดยเฉพาะการปฏิรูปการศึกษา ซึ่งเน้นย้ำว่ากระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิจัยและนวัตกรรม (อว.) และกระทรวงกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นกระทรวงสำคัญที่ต้องทำงานควบคู่กัน เพื่อวางรากฐานให้เยาวชนที่เป็นอนาคตของชาติ จึงต้องร่วมมือกันขับเคลื่อนงาน ทั้งนี้ การหารือไม่มีการพูดถึงเรื่องการเมือง

ทั้งนี้นายกฯ เป็นห่วงเรื่องของการศึกษา และสนใจในเรื่องหลักสูตรการเรียนต่างๆ เพราะโลกเปลี่ยนไปมาก อยากให้ช่วยคิดว่าจะทำอย่างไรให้เด็กไทยได้เรียน และมีเวลาทำกิจกรรมอย่างอื่น หรือทำกิจกรรมที่เป็นทักษะชีวิตมากขึ้น ไม่ใช่มีแค่องค์ความรู้เพียงอย่างเดียว รวมถึงจะทำหลักสูตรอย่างไรให้มีความเหมาะสมและสมดุล ไม่ใช่มีเพียงแค่องค์ความรู้อย่างเดียว แต่ควรมีทักษะอย่างอื่นด้วย