posttoday

"จักรทิพย์" ยันลงสนามชิงผู้ว่าฯกทม.ในนามอิสระ ลั่นไม่ใช่นอมินีพรรค

04 เมษายน 2564

"พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา" ยืนยันลงสนามเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ในนามอิสระ ไม่ใช่นอมินีพรรคการเมือง ชูแนวคิด แก้ปัญหากรุงเทพฯ ด้วย "4 เสาหลัก"

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ให้สัมภาษณ์ถึงการลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ว่า จริงๆแล้วไม่มีความคิดเรื่องการเมืองอยู่ในสมอง และติดเรื่องเป็นสมาชิกวุฒิสภา ที่ต้องเว้นวรรคทางการเมือง2 ปี แต่มีเวทีเดียวที่จะลงรับเลือกตั้งได้คือสนามกทม. ซึ่งการตัดสินใจมีองค์ประกอบหลายอย่าง ถ้าจะบอกว่าคำตอบคือไม่มีแรงบันดาลใจ ก็จะถือว่าโกหก

พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวว่า ยอมรับว่ามีผู้ใหญ่ โทรมาถาม เช่น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรค พลังประชารัฐ(พปชร.)ได้โทรศัพท์มาถามว่า หลังเกษียณจะไปทำอะไร และ ถ้าไม่มีอะไรทำ ก็น่าจะไปลงผู้ว่าฯกทม. นอกจากนั้นยังมีผู้ใหญ่ และ พรรคพวกอีกหลายคนก็บอกว่าเกษียณแล้ว น่าจะมาทำงานให้คนกรุงเทพฯเพราะจากผลโพล เราก็ติดอันดับ แม้จะเป็นรองอยู่ก็ตาม ดังนั้นในเมื่อมีคนอยากเห็น ศักยภาพเราก็จึงตัดสินใจ

ส่วนเรื่องการจะสนับสนุนอย่างเป็นทางการหรือไม่อย่างไร คงต้องถามพล.อ.ประวิตร เอง แต่การที่ท่านเป็นนักการเมืองจะมาพูดว่าช่วยก็จะเกิดความหมิ่นเหม่อีก

"ผมคิดว่าจะลงในนามอิสระแน่นอน ซึ่งเราร่างแผนไว้หมดแล้ว ว่าอยากจะมาช่วยแชร์ความรู้ประสบการณ์ต่างๆให้คนกทม.ว่าจะทำอะไรให้คนกทม.ดีขึ้น และเชื่อว่า คนที่จะลงสมัครผู้ว่ากทม.ก็มีแนวคิดเช่นเดียวกันคือจะทำอย่างไรให้คนกทม.ดีขึ้น"

"ในฐานะที่เป็นอดีตนายตำรวจเก่ารู้ถึงปัญหาต่างๆโดยเฉพาะเรื่องความไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ถ้าได้เป็นผู้ว่าฯกทม.ก็เปรียบเสมือนหัวหน้าครอบครัวที่จะทำอย่างไรให้พี่น้องของเราดีขึ้น ให้บ้านหลังนี้ดีขึ้น"

"ฉะนั้นหลักก็คือจะต้องมี 4 เสาหลัก โดยมีผมเป็นเสาเอก คือ 1. เรื่องความจิงใจ 2.ประสบการณ์ความรู้วิสัยทัศน์ที่จะนำมาใช้ในบ้านหลังนี้ 3.รับฟังปัญหาของทุกคนจากทุกองค์กรและสิ่งที่สำคัญที่สุด 4.การซื่อสัตย์ สุจริต และโปร่งใสในการใช้จ่ายงบประมาณ"พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าว

พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวว่า เพิ่งลงพื้นที่ 2-3 เดือน รู้อยู่แล้วว่ามาช้ากว่าคนอื่น และรู้ดีว่ามีข้อเสียเปรียบเยอะ บางคนมีฐานทางการเมืองอยู่แล้วขนาดที่ตนไม่มีอะไรเลย เข้ามาตัวคนเดียว ดังนั้นจะต้องทำการบ้านหนักพอสมควร แต่โชคดีที่เคยอยู่ในพื้นที่กทม.รู้ปัญหา นี่คือสิ่งที่ได้เปรียบจากอาชีพเดิม

เมื่อถามว่าการลงสมัครผู้ว่าฯกทม.ในครั้งนี้มีคนมองว่าเป็นนอมินีของพรรคพปชร. พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวว่า ขอถามว่าคนที่จะลงเป็นคู่แข่งกับตนจะบอกคนกทม.อย่างไรว่าไม่ใช่นอมินีของพรรคนั้น พรรคนี้ และในอนาคตนอาจจะอยู่พรรคไหนก็ได้ แต่ตอนนี้ขอลงผู้ว่าฯกทม.ในนามอิสระแน่นอน

"บางคนบอกว่าไม่กลัวที่จะถูกมองว่าเป็นนอมินี หรือเพราะรู้จักกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม และพล.อ.ประวิตร แต่ผมอยากบอกว่าคนที่อยู่พรรคเดียวกันคนละพวกก็เยอะ พวกเดียวกันคนละพรรคก็มี แต่สำหรับผมมีแต่พรรคพวก"อดีตผบ.ตร.กล่าว