posttoday

"บิ๊กตู่"พร้อมดูแลเมียนมาอพยพ ขู่ฟันนายหน้า-จนท.ลักลอบต่างด้าวเข้าประเทศ

03 เมษายน 2564

นายกฯ ขอมั่นใจดูแลเมียนมาอพยพได้ตามหลักมนุษยธรรม สั่งความมั่นคง-ชายแดนเตรียมสถานที่รองรับ เตือนรัฐบาลเอาจริง นายหน้า-จนท.ลักลอบต่างด้าวเข้าประเทศ

เมื่อวันที่ 3 เม.ย. 64 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวในรายการ PM PODCAST นายกรัฐมนตรีเล่าเรื่องผ่านเฟซบุ๊กไทยคู่ฟ้า ว่า เรื่องการอพยพของชาวเมียนมา ที่เข้ามาพักพิงชั่วคราวในประเทศไทย ตนยืนยันว่าจะดูแลตามหลักมนุษยธรรม ขอให้มั่นใจว่าเรามีประสบการณ์ในการรับมือกับกลุ่มผู้อพยพจากประเทศเพื่อนบ้านมานาน ซึ่งที่ผ่านมาเราได้ช่วยเหลือผู้อพยพต่างๆที่หนีภัยการสู้รบหรือสถานการณ์ความไม่สงบตามหลักสากลระหว่างประเทศมาโดยตลอด

นายกฯ กล่าวว่า ทั้งนี้ฝ่ายความมั่นคงและจังหวัดตามแนวชายแดนในการเตรียมสถานที่รองรับและมาตรการป้องกัน โควิด-19 เป็นอย่างดี ตนอยากให้สถานการณ์ในเพื่อนบ้านของเราสงบโดยเร็วไม่มีการใช้ความรุนแรงซึ่งก็จะทำให้ปัญหาลดลง

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์ความขัดแย้งและการแพร่ระบาดโควิด-19 ในเมียนมานั้น อาจส่งผลให้มีการแพร่ระบาดโควิด-19 ในประเทศไทยครั้งใหม่ที่มากับแรงงานต่างด้าว เนื่องจากขบวนการลักลอบการนำเข้าหรือฉวยโอกาสใช้แรงงานต่างด้าวที่ผิดกฎหมายก็ขอเตือนนายหน้า สถานประกอบการหรือเจ้าหน้าที่ที่คิดจะกระทำความผิดเพียงเพราะความโลภ ความเห็นแก่ตัว แต่นำความหายนะมาสู่บ้านเมืองที่ประเมินค่าไม่ได้ ที่ผ่านมาเราโชคดีที่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้โดยเร็ว แต่จะต้องไม่เกิดขึ้นอีก ซึ่งตนจะเอาจริงเอาจังเรื่องนี้ให้มากยิ่งขึ้น