posttoday

ทำเนียบแจงแบนนักข่าวสาวนั่งไขว่ห้าง ปัดปมถามตรงเรื่องเมียนมา

31 มีนาคม 2564

ผอ.สำนักโฆษกประจำสำนักนายกฯ โร่แจงปมแบนนักข่าวสาวนั่งไขว่ห้างเข้าทำเนียบ ยันไม่ใช่เพราะถามตรงเรื่องเมียนมา แต่เพราะเสนอข้อมูลเท็จทางออนไลน์ทำให้เสียหาย

วันที่ 31 มี.ค.นางสาวนัทรียา ทวีวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักโฆษก ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงถึงกรณีที่มีข่าวว่าทางทำเนียบรัฐบาลไม่อนุญาตให้ผู้สื่อข่าวที่นั่งปล่อยห้างเข้าปฎิบัติหน้าที่ที่ทำเนียบว่า การระงับการปฏิบัติหน้าที่ของสื่อดังกล่าว เป็นการแนะนำให้สื่อไปดูและทำความเข้าใจในการปฏิบัติงานของสื่อให้ครบถ้วนและตรงกัน เนื่องจากมีการนำภาพและข้อความไปเผยแพร่ในโซเชี่ยลมีเดีย ถึงการปฏิบัติงานที่ต้องนั่งรอหน้าตึก  และเกิดความเข้าใจผิดว่า การดูแลและสนับสนุนการทำงานของสื่อมวลชนบกพร่อง และมีผู้เข้ามาแสดงความเห็นที่บิดเบือน จึงได้แจ้งไปต้นสังกัดด้วยวาจา ให้แนะนำ อบรม การนำข้อความที่ไม่ตรงข้อเท็จจริงไปเผยแพร่ และขอให้ระงับการเข้ามาทำข่าวในทำเนียบรัฐบาลจนกว่าผู้สื่อข่าวดังกล่าวจะเข้าใจ

ทั้งนี้ การนั่งไขว่ห้างของสื่อรายเดียวกันในช่วงการแถลงข่าวของนายกรัฐมนตรี ก็ไม่ใช่การนั่งไขว่ห้างแบบปกติ เป็นยกขาขึ้นมาพาด ทำให้เท้ายกสูงขึ้น และชี้ไปทางโพเดียมแถลงข่าว ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ตักเตือนแล้ว และเป็นอันจบไป ส่วนคำถามเรื่องเมียนมา ก็เป็นที่เข้าใจเพราะสื่อญี่ปุ่นให้ความสนใจ และมีสื่ออื่นถามเช่นกัน และนายกรัฐมนตรีก็ตอบคำถามชัดเจนแล้ว

“จึงขอยืนยันว่า การแจ้งต้นสังกัดเรื่องสื่อดังกล่าว ไม่เกี่ยวกับการนั่งหรือคำถาม แต่เป็นการตักเตือนเรื่องการนำข้อเท็จ สภาพการปฏิบัติหน้าที่ในทำเนียบ ไปบิดเบือนจนเกิดความเสียหายต่อสำนักโฆษก และสื่อมวลชนในทำเนียบรัฐบาล”นางสาวนัทรียา กล่าว